Dựa trên kinh nghiệm đi đăng kiểm xe và từ quan sát của mình, tôi cho rằng tình trạng các trung tâm đăng kiểm tiếp tục ùn ứ xảy ra chủ yếu do quy trình làm việc và cách sắp xếp bố trí các xe không khoa học.
Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm gây bức xúc cho chủ xe và lái xe. Ảnh minh họa |
Ví dụ, nhiều trung tâm đăng kiểm có quỹ đất rộng, họ cho xếp xe vào đúng vị trí chờ đăng kiểm. Xe được gọi tên lên nộp hồ sơ, rồi ra xe chờ đọc loa là đánh xe vào khám. Khám xong nhận xe đưa ra vị trí chờ, vào nộp phí đường bộ và lấy tem mới về dán là xong.
Các trung tâm đăng kiểm kể trên quỹ đất không có nhiều nhưng nhờ quy trình khoa học, từ nhân viên hành chính đến đăng kiểm viên làm việc rất nhẹ nhàng, không chịu nhiều áp lực. Anh em chủ xe, lái xe đến nộp hồ sơ và nhận số thứ tự khám xe, sau đó cứ theo quy trình mà làm. Nếu số thứ tự lớn có thể ngồi ở phòng chờ cho mát.
Quy trình rõ ràng khiến chủ xe, lái xe hay nhân viên trung tâm đăng kiểm đều không chịu áp lực (bỏ qua vấn đề xe dính lỗi).
Bên cạnh đó, có những trạm đăng kiểm dù có số nhưng chủ xe, lái xe vẫn phải ngồi xe nổ máy nhích lên từng tí một, chen lấn nhau từng xăng-ti-mét đất để vào khám. Áp lực nắng, mưa, công việc gây ra sự bức xúc, khi vào thắc mắc với nhân viên càng thêm áp lực...
Đó chính là nguyên nhân gần đây nhiều anh em khắp nơi chia sẻ có những trung tâm đăng kiểm làm tốt, có những trung tâm lại làm việc lộn xộn. Có thể hiểu, mỗi trung tâm đăng kiểm sẽ khác nhau về con người và cách quản lý.
Thiết nghĩ Bộ Giao thông Vận tải có nên đưa ra quy trình chung đồng nhất các trạm hay không? Vừa giảm áp lực cho dân, vừa giảm tải áp lực cho dịch vụ công ở trung tâm đăng kiểm.
OF Triệu Minh có nick trên Diễn đàn Otofun.net là Conchuonchuon, một trong những thành viên kỳ cựu, đồng thời là vận động viên tham gia nhiều mùa giải PVOIL VOC.
OFer Triệu Minh