home

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy Viên Huy 14:52 | 10/02/2025
Bảo tàng động cơ Nissan không chỉ giới thiệu lịch sử hãng xe mà còn trưng bày các thế hệ động cơ, từ những chiếc xe nhỏ gọn trong quá khứ đến những cỗ máy tiên tiến hiện nay.
Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan nằm ngay khu vực đại bản doanh của hãng tại Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây một thông tin được quan tâm nhất của ngành ô tô là về hai ông lớn Nhật Bản Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập. Đây là một chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người yêu xe, và không ít người tò mò về tương lai của hai thương hiệu này. Thương hiệu Honda chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng Nissan thì sao? Liệu hãng xe này có điều gì đặc biệt khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu?

Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tôi đã có dịp đi du lịch Nhật Bản và may mắn thay, nơi tôi ở chỉ cách trụ sở chính cũng như bảo tàng động cơ của Nissan chỉ 25 phút đi tàu điện. Tôi đã quyết định dành một buổi sáng để đến tham quan và tìm hiểu thêm về hãng xe này.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan tại Yokohama.

Khám phá bảo tàng động cơ Nissan

Để có thể đến được đây, từ ga Kawasaki tôi di chuyển đến Yokohama bằng tàu điện chỉ mất khoảng 25 phút. Sau đó, tôi chọn đi bộ từ ga Shinkoyasu đến bảo tàng, cách đó khoảng một cây số. Dọc đường, tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng không khí nhộn nhịp của khu vực này, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công trình mang thương hiệu Nissan.

Bảo tàng động cơ Nissan tọa lạc ngay tại khu vực Nhà máy Yokohama, tỉnh Kanagawa, nơi mà Nissan đã bắt đầu sản xuất xe từ năm 1934. Tuy không phải là một bảo tàng quá lớn, nhưng không gian nơi đây chứa đựng rất nhiều điều thú vị về hành trình phát triển của Nissan qua từng thời kỳ. Đặc biệt, bảo tàng còn nằm ngay bên cạnh Nissan Guest Hall, một tòa nhà lịch sử từng là trụ sở chính của Nissan từ những năm 1930.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Datsun 16 Roadster sản xuất năm 1937.

Khi bước vào bảo tàng, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chiếc Datsun 16 Roadster - một trong các mẫu xe đầu tiên của Nissan, được sản xuất vào năm 1937. Chiếc xe nhỏ gọn này được trang bị động cơ 722 cc, sản sinh công suất chỉ 15 mã lực, nhưng nó chính là bước đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Nissan. Bên cạnh đó, tôi còn được chiêm ngưỡng những động cơ nhỏ gọn của mẫu Model 7 dung tích 722 cc được sản xuất từ những năm đầu. Động cơ này được phát triển từ loại 495 cc dành cho xe chở khách nhỏ do DAT Jidosha Seizo Co, tiền thân của Nissan, sản xuất.

Những động cơ này có kích thước rất nhỏ so với những mẫu động cơ hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng chúng vẫn rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất thế giới. Cảm giác được đứng trước những cỗ máy đơn giản nhưng đầy tính lịch sử ấy khiến tôi cảm thấy như đang lạc vào một không gian thời gian, nơi mọi thứ bắt đầu từ những bước đi khiêm tốn.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Ngoài những mẫu xe lịch sử, tôi còn được thấy chiếc Nissan Leaf 2024, biểu tượng của tương lai Nissan, với công nghệ xe điện tiên tiến. Cảm nhận của tôi về chiếc xe này khá tích cực, đặc biệt là khi so với mẫu Leaf thế hệ đầu tiên có thiết kế khá vụng về. Nissan Leaf mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có một thiết kế hiện đại, rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Khám phá các động cơ hiện đại

Bảo tàng không chỉ giới thiệu về lịch sử của Nissan mà còn trưng bày các động cơ hiện đại mà hãng đang sử dụng. Một trong những điểm nhấn là động cơ VQ V6, động cơ nổi tiếng đã và đang trang bị cho nhiều mẫu xe Nissan như Z, Maxima, Altima, Pathfinder, và cả dòng Infiniti. Đây là một trong những động cơ được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất do tạp chí Ward bình chọn nhiều năm liền. Sự ra đời và phát triển của động cơ VQ V6 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35.

Đặc biệt, tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng động cơ VR38DETT - trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R, với khả năng sản sinh công suất lên đến 485 mã lực khi ra mắt và giờ đây có thể đạt hơn 1.000 mã lực khi được độ lại. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển của Nissan trong việc chế tạo động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo độ bền bỉ và hiệu suất cao. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tín đồ đam mê tốc độ, động cơ VR38DETT đã chứng minh rằng Nissan luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những sản phẩm vượt trội.

Bảo tàng cũng trưng bày một số động cơ khác như MR16DDT và MR20DD, những động cơ 4 xi-lanh được phát triển tại nhà máy Yokohama. Những động cơ này được ứng dụng trong các mẫu xe phổ thông của Nissan, từ các mẫu sedan cho đến các dòng crossover, giúp đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Tương lai của Nissan

Ngoài động cơ truyền thống, bảo tàng còn giới thiệu về động cơ điện EM57 của Nissan, được sử dụng trong mẫu xe Nissan Leaf và Nissan Note e-Power. Đây là những công nghệ tiên tiến giúp Nissan hướng đến tương lai với các dòng xe hybrid và xe điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thời đại mới. Mặc dù những mẫu xe này không có sức mạnh và độ phấn khích như những chiếc GT-R, chúng thể hiện xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường mà Nissan đang theo đuổi.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Một trong những điểm thú vị của bảo tàng là họ cũng giới thiệu động cơ đầu tiên có tỷ lệ nén thay đổi - động cơ KR20DDET. Đây là một thành tựu kỹ thuật quan trọng, cho phép động cơ chuyển đổi giữa các chế độ nén cao và nén thấp, mang lại hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống. Động cơ này hiện đang được sử dụng trong các mẫu xe crossover như Infiniti QX50 và Nissan Altima, mở ra một tương lai sáng sủa cho công nghệ động cơ hybrid.

Kết thúc chuyến tham quan

Bảo tàng động cơ Nissan thực sự là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích xe cộ và muốn hiểu thêm về sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Từ những động cơ nhỏ bé đầu tiên cho đến những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bảo tàng không chỉ cung cấp thông tin về các sản phẩm của Nissan mà còn cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đổi mới và phát triển.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Không chỉ là một bảo tàng, đây còn là một nơi để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từ những ngày đầu với những chiếc xe nhỏ bé, đơn giản cho đến những chiếc siêu xe mạnh mẽ, đầy công nghệ hiện đại.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD trong năm ngoái đang khiến Nissan gặp khó khăn tài chính và có thể sẽ phải chấp nhận bán trụ sở chính ở Yokohama, Nhật Bản.
Nissan Navara giảm giá cực mạnh, bản cao cấp rẻ hơn Ford Ranger Wildtrak trên 100 triệu

Nissan Navara giảm giá cực mạnh, bản cao cấp rẻ hơn Ford Ranger Wildtrak trên 100 triệu

Nissan Navara giảm giá cao nhất đến 90 triệu đồng, trở thành mẫu bán tải rẻ nhất tại Việt Nam, chỉ còn từ 619 triệu cho bản tiêu chuẩn.
'Sát thủ siêu xe' Nissan GT-R R35 dừng sản xuất sau 18 năm

'Sát thủ siêu xe' Nissan GT-R R35 dừng sản xuất sau 18 năm

Nissan đã chính thức thông báo ngừng nhận đơn đặt hàng và dừng sản xuất mẫu xe thể thao GT-R R35, khép lại một hành trình kéo dài 18 năm đầy huy hoàng.
Nissan đột phá với động cơ 1.5L công suất 400 mã lực nhưng chỉ nặng 40 kg

Nissan đột phá với động cơ 1.5L công suất 400 mã lực nhưng chỉ nặng 40 kg

Nissan DIG-T R 1.5L là động cơ nhỏ gọn, mạnh mẽ, sản sinh 400 mã lực với khối lượng chỉ 40 kg, mở ra tương lai cho các phương tiện hiệu suất cao và bền vững.
Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan hoãn thời gian công bố các thông tin hợp tác tới giữa tháng 2, trong khi đó, Mitsubishi Motor nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này.
Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda, Nissan và Mitsubishi đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác, tạo ra một tập đoàn ô tô xếp thứ ba thế giới về lượng xe bán ra.

Cùng chuyên mục

Hyundai Creta 2025 mở cọc tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp Mitsubishi Xforce

Hyundai Creta 2025 mở cọc tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp Mitsubishi Xforce

Dù chưa chính thức ra mắt, Hyundai Creta 2025 đã âm thầm khởi động cuộc đua với đối thủ Mitsubishi Xforce bằng những nâng cấp đáng kể về thiết kế, công nghệ và an toàn.
Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong"

Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong"

Không chỉ giữ cam kết với xe động cơ đốt trong truyền thống, Geely còn mong muốn cạnh tranh công bằng dựa vào chất lượng và công nghệ thay vì chỉ giảm giá rẻ.
Mazda khai tử mẫu xe điện đầu tiên MX-30 tại thị trường châu Âu

Mazda khai tử mẫu xe điện đầu tiên MX-30 tại thị trường châu Âu

Sau khi rút khỏi thị trường Mỹ cách đây hai năm, mẫu xe điện Mazda MX-30 giờ đây cũng bị ngừng sản xuất và phân phối ở châu Âu và Vương quốc Anh.
Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD trong năm ngoái đang khiến Nissan gặp khó khăn tài chính và có thể sẽ phải chấp nhận bán trụ sở chính ở Yokohama, Nhật Bản.
Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX

Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX

Hãng xe Đức mong muốn người lái sẽ có trải nghiệm sâu sắc không khác gì xe đốt cơ đốt trong truyền thống khi điều khiển các mẫu xe điện BMW Neue Klasse.
Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025

Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025

Xiaomi YU7 hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu xe được công chúng quan tâm nhất tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Honda quyết định sẽ sử dụng logo mới trên tất cả các mẫu xe điện thuần chủng và hybrid trong tương lai, nhấn mạnh bước chuyển mình của hãng trong ngành ô tô.
Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước? Dưới đây là tổng hợp của Ofer Le Thanh về các trao đổi, ý kiến của chuyên gia, các chủ xe và ý kiến của cơ quan chức năng.
Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại

Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại

Nhân dịp Toyota RAV4 2026 mới được ra mắt cách đây mấy ngày, chúng ta sẽ lội ngược dòng thời gian để cùng tìm hiểu về mẫu xe concept ban đầu.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động