![]() |
Bảo tàng động cơ Nissan nằm ngay khu vực đại bản doanh của hãng tại Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. |
Trong thời gian gần đây một thông tin được quan tâm nhất của ngành ô tô là về hai ông lớn Nhật Bản Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập. Đây là một chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người yêu xe, và không ít người tò mò về tương lai của hai thương hiệu này. Thương hiệu Honda chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng Nissan thì sao? Liệu hãng xe này có điều gì đặc biệt khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu?
Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tôi đã có dịp đi du lịch Nhật Bản và may mắn thay, nơi tôi ở chỉ cách trụ sở chính cũng như bảo tàng động cơ của Nissan chỉ 25 phút đi tàu điện. Tôi đã quyết định dành một buổi sáng để đến tham quan và tìm hiểu thêm về hãng xe này.
![]() |
Bảo tàng động cơ Nissan tại Yokohama. |
Khám phá bảo tàng động cơ Nissan
Để có thể đến được đây, từ ga Kawasaki tôi di chuyển đến Yokohama bằng tàu điện chỉ mất khoảng 25 phút. Sau đó, tôi chọn đi bộ từ ga Shinkoyasu đến bảo tàng, cách đó khoảng một cây số. Dọc đường, tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng không khí nhộn nhịp của khu vực này, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công trình mang thương hiệu Nissan.
Bảo tàng động cơ Nissan tọa lạc ngay tại khu vực Nhà máy Yokohama, tỉnh Kanagawa, nơi mà Nissan đã bắt đầu sản xuất xe từ năm 1934. Tuy không phải là một bảo tàng quá lớn, nhưng không gian nơi đây chứa đựng rất nhiều điều thú vị về hành trình phát triển của Nissan qua từng thời kỳ. Đặc biệt, bảo tàng còn nằm ngay bên cạnh Nissan Guest Hall, một tòa nhà lịch sử từng là trụ sở chính của Nissan từ những năm 1930.
Datsun 16 Roadster sản xuất năm 1937.
Khi bước vào bảo tàng, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chiếc Datsun 16 Roadster - một trong các mẫu xe đầu tiên của Nissan, được sản xuất vào năm 1937. Chiếc xe nhỏ gọn này được trang bị động cơ 722 cc, sản sinh công suất chỉ 15 mã lực, nhưng nó chính là bước đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Nissan. Bên cạnh đó, tôi còn được chiêm ngưỡng những động cơ nhỏ gọn của mẫu Model 7 dung tích 722 cc được sản xuất từ những năm đầu. Động cơ này được phát triển từ loại 495 cc dành cho xe chở khách nhỏ do DAT Jidosha Seizo Co, tiền thân của Nissan, sản xuất.
Những động cơ này có kích thước rất nhỏ so với những mẫu động cơ hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng chúng vẫn rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất thế giới. Cảm giác được đứng trước những cỗ máy đơn giản nhưng đầy tính lịch sử ấy khiến tôi cảm thấy như đang lạc vào một không gian thời gian, nơi mọi thứ bắt đầu từ những bước đi khiêm tốn.
![]() |
Ngoài những mẫu xe lịch sử, tôi còn được thấy chiếc Nissan Leaf 2024, biểu tượng của tương lai Nissan, với công nghệ xe điện tiên tiến. Cảm nhận của tôi về chiếc xe này khá tích cực, đặc biệt là khi so với mẫu Leaf thế hệ đầu tiên có thiết kế khá vụng về. Nissan Leaf mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có một thiết kế hiện đại, rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.
Khám phá các động cơ hiện đại
Bảo tàng không chỉ giới thiệu về lịch sử của Nissan mà còn trưng bày các động cơ hiện đại mà hãng đang sử dụng. Một trong những điểm nhấn là động cơ VQ V6, động cơ nổi tiếng đã và đang trang bị cho nhiều mẫu xe Nissan như Z, Maxima, Altima, Pathfinder, và cả dòng Infiniti. Đây là một trong những động cơ được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất do tạp chí Ward bình chọn nhiều năm liền. Sự ra đời và phát triển của động cơ VQ V6 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
![]() |
Trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35. |
Đặc biệt, tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng động cơ VR38DETT - trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R, với khả năng sản sinh công suất lên đến 485 mã lực khi ra mắt và giờ đây có thể đạt hơn 1.000 mã lực khi được độ lại. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển của Nissan trong việc chế tạo động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo độ bền bỉ và hiệu suất cao. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tín đồ đam mê tốc độ, động cơ VR38DETT đã chứng minh rằng Nissan luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những sản phẩm vượt trội.
Bảo tàng cũng trưng bày một số động cơ khác như MR16DDT và MR20DD, những động cơ 4 xi-lanh được phát triển tại nhà máy Yokohama. Những động cơ này được ứng dụng trong các mẫu xe phổ thông của Nissan, từ các mẫu sedan cho đến các dòng crossover, giúp đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.
![]() |
Tương lai của Nissan
Ngoài động cơ truyền thống, bảo tàng còn giới thiệu về động cơ điện EM57 của Nissan, được sử dụng trong mẫu xe Nissan Leaf và Nissan Note e-Power. Đây là những công nghệ tiên tiến giúp Nissan hướng đến tương lai với các dòng xe hybrid và xe điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thời đại mới. Mặc dù những mẫu xe này không có sức mạnh và độ phấn khích như những chiếc GT-R, chúng thể hiện xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường mà Nissan đang theo đuổi.
Một trong những điểm thú vị của bảo tàng là họ cũng giới thiệu động cơ đầu tiên có tỷ lệ nén thay đổi - động cơ KR20DDET. Đây là một thành tựu kỹ thuật quan trọng, cho phép động cơ chuyển đổi giữa các chế độ nén cao và nén thấp, mang lại hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống. Động cơ này hiện đang được sử dụng trong các mẫu xe crossover như Infiniti QX50 và Nissan Altima, mở ra một tương lai sáng sủa cho công nghệ động cơ hybrid.
Kết thúc chuyến tham quan
Bảo tàng động cơ Nissan thực sự là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích xe cộ và muốn hiểu thêm về sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Từ những động cơ nhỏ bé đầu tiên cho đến những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bảo tàng không chỉ cung cấp thông tin về các sản phẩm của Nissan mà còn cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đổi mới và phát triển.
![]() |
Không chỉ là một bảo tàng, đây còn là một nơi để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từ những ngày đầu với những chiếc xe nhỏ bé, đơn giản cho đến những chiếc siêu xe mạnh mẽ, đầy công nghệ hiện đại.
Viên Huy