home

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy Viên Huy 14:52 | 10/02/2025
Bảo tàng động cơ Nissan không chỉ giới thiệu lịch sử hãng xe mà còn trưng bày các thế hệ động cơ, từ những chiếc xe nhỏ gọn trong quá khứ đến những cỗ máy tiên tiến hiện nay.
Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan nằm ngay khu vực đại bản doanh của hãng tại Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây một thông tin được quan tâm nhất của ngành ô tô là về hai ông lớn Nhật Bản Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập. Đây là một chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người yêu xe, và không ít người tò mò về tương lai của hai thương hiệu này. Thương hiệu Honda chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng Nissan thì sao? Liệu hãng xe này có điều gì đặc biệt khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu?

Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tôi đã có dịp đi du lịch Nhật Bản và may mắn thay, nơi tôi ở chỉ cách trụ sở chính cũng như bảo tàng động cơ của Nissan chỉ 25 phút đi tàu điện. Tôi đã quyết định dành một buổi sáng để đến tham quan và tìm hiểu thêm về hãng xe này.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan tại Yokohama.

Khám phá bảo tàng động cơ Nissan

Để có thể đến được đây, từ ga Kawasaki tôi di chuyển đến Yokohama bằng tàu điện chỉ mất khoảng 25 phút. Sau đó, tôi chọn đi bộ từ ga Shinkoyasu đến bảo tàng, cách đó khoảng một cây số. Dọc đường, tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng không khí nhộn nhịp của khu vực này, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công trình mang thương hiệu Nissan.

Bảo tàng động cơ Nissan tọa lạc ngay tại khu vực Nhà máy Yokohama, tỉnh Kanagawa, nơi mà Nissan đã bắt đầu sản xuất xe từ năm 1934. Tuy không phải là một bảo tàng quá lớn, nhưng không gian nơi đây chứa đựng rất nhiều điều thú vị về hành trình phát triển của Nissan qua từng thời kỳ. Đặc biệt, bảo tàng còn nằm ngay bên cạnh Nissan Guest Hall, một tòa nhà lịch sử từng là trụ sở chính của Nissan từ những năm 1930.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Datsun 16 Roadster sản xuất năm 1937.

Khi bước vào bảo tàng, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chiếc Datsun 16 Roadster - một trong các mẫu xe đầu tiên của Nissan, được sản xuất vào năm 1937. Chiếc xe nhỏ gọn này được trang bị động cơ 722 cc, sản sinh công suất chỉ 15 mã lực, nhưng nó chính là bước đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Nissan. Bên cạnh đó, tôi còn được chiêm ngưỡng những động cơ nhỏ gọn của mẫu Model 7 dung tích 722 cc được sản xuất từ những năm đầu. Động cơ này được phát triển từ loại 495 cc dành cho xe chở khách nhỏ do DAT Jidosha Seizo Co, tiền thân của Nissan, sản xuất.

Những động cơ này có kích thước rất nhỏ so với những mẫu động cơ hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng chúng vẫn rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất thế giới. Cảm giác được đứng trước những cỗ máy đơn giản nhưng đầy tính lịch sử ấy khiến tôi cảm thấy như đang lạc vào một không gian thời gian, nơi mọi thứ bắt đầu từ những bước đi khiêm tốn.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Ngoài những mẫu xe lịch sử, tôi còn được thấy chiếc Nissan Leaf 2024, biểu tượng của tương lai Nissan, với công nghệ xe điện tiên tiến. Cảm nhận của tôi về chiếc xe này khá tích cực, đặc biệt là khi so với mẫu Leaf thế hệ đầu tiên có thiết kế khá vụng về. Nissan Leaf mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có một thiết kế hiện đại, rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Khám phá các động cơ hiện đại

Bảo tàng không chỉ giới thiệu về lịch sử của Nissan mà còn trưng bày các động cơ hiện đại mà hãng đang sử dụng. Một trong những điểm nhấn là động cơ VQ V6, động cơ nổi tiếng đã và đang trang bị cho nhiều mẫu xe Nissan như Z, Maxima, Altima, Pathfinder, và cả dòng Infiniti. Đây là một trong những động cơ được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất do tạp chí Ward bình chọn nhiều năm liền. Sự ra đời và phát triển của động cơ VQ V6 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35.

Đặc biệt, tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng động cơ VR38DETT - trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R, với khả năng sản sinh công suất lên đến 485 mã lực khi ra mắt và giờ đây có thể đạt hơn 1.000 mã lực khi được độ lại. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển của Nissan trong việc chế tạo động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo độ bền bỉ và hiệu suất cao. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tín đồ đam mê tốc độ, động cơ VR38DETT đã chứng minh rằng Nissan luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những sản phẩm vượt trội.

Bảo tàng cũng trưng bày một số động cơ khác như MR16DDT và MR20DD, những động cơ 4 xi-lanh được phát triển tại nhà máy Yokohama. Những động cơ này được ứng dụng trong các mẫu xe phổ thông của Nissan, từ các mẫu sedan cho đến các dòng crossover, giúp đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Tương lai của Nissan

Ngoài động cơ truyền thống, bảo tàng còn giới thiệu về động cơ điện EM57 của Nissan, được sử dụng trong mẫu xe Nissan Leaf và Nissan Note e-Power. Đây là những công nghệ tiên tiến giúp Nissan hướng đến tương lai với các dòng xe hybrid và xe điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thời đại mới. Mặc dù những mẫu xe này không có sức mạnh và độ phấn khích như những chiếc GT-R, chúng thể hiện xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường mà Nissan đang theo đuổi.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Một trong những điểm thú vị của bảo tàng là họ cũng giới thiệu động cơ đầu tiên có tỷ lệ nén thay đổi - động cơ KR20DDET. Đây là một thành tựu kỹ thuật quan trọng, cho phép động cơ chuyển đổi giữa các chế độ nén cao và nén thấp, mang lại hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống. Động cơ này hiện đang được sử dụng trong các mẫu xe crossover như Infiniti QX50 và Nissan Altima, mở ra một tương lai sáng sủa cho công nghệ động cơ hybrid.

Kết thúc chuyến tham quan

Bảo tàng động cơ Nissan thực sự là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích xe cộ và muốn hiểu thêm về sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Từ những động cơ nhỏ bé đầu tiên cho đến những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bảo tàng không chỉ cung cấp thông tin về các sản phẩm của Nissan mà còn cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đổi mới và phát triển.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Không chỉ là một bảo tàng, đây còn là một nơi để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từ những ngày đầu với những chiếc xe nhỏ bé, đơn giản cho đến những chiếc siêu xe mạnh mẽ, đầy công nghệ hiện đại.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Tại Japan Mobility Show 2025, Nissan sẽ giới thiệu loạt ý tưởng kết hợp trí tuệ nhân tạo, trong đó nổi bật là “bạn đồng hành AI” Eporo có hình dáng một chú chim.
Tìm thấy nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp ở Lào Cai

Tìm thấy nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp ở Lào Cai

Sau gần một tháng nỗ lực tìm kiếm giữa địa hình sạt lở hiểm trở ở Lào Cai, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp do ảnh hưởng của bão số 11.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.
Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái tự động ProPILOT thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khó khăn tài chính.
Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Dự án liên doanh giữa Renault và Geely đã mở đường tạo ra một loại động cơ hybrid độc đáo mới, sử dụng công nghệ phun trực tiếp khí dầu hóa lỏng.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động