home

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy Viên Huy 14:52 | 10/02/2025
Bảo tàng động cơ Nissan không chỉ giới thiệu lịch sử hãng xe mà còn trưng bày các thế hệ động cơ, từ những chiếc xe nhỏ gọn trong quá khứ đến những cỗ máy tiên tiến hiện nay.
Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan nằm ngay khu vực đại bản doanh của hãng tại Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây một thông tin được quan tâm nhất của ngành ô tô là về hai ông lớn Nhật Bản Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập. Đây là một chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người yêu xe, và không ít người tò mò về tương lai của hai thương hiệu này. Thương hiệu Honda chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng Nissan thì sao? Liệu hãng xe này có điều gì đặc biệt khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu?

Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tôi đã có dịp đi du lịch Nhật Bản và may mắn thay, nơi tôi ở chỉ cách trụ sở chính cũng như bảo tàng động cơ của Nissan chỉ 25 phút đi tàu điện. Tôi đã quyết định dành một buổi sáng để đến tham quan và tìm hiểu thêm về hãng xe này.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan tại Yokohama.

Khám phá bảo tàng động cơ Nissan

Để có thể đến được đây, từ ga Kawasaki tôi di chuyển đến Yokohama bằng tàu điện chỉ mất khoảng 25 phút. Sau đó, tôi chọn đi bộ từ ga Shinkoyasu đến bảo tàng, cách đó khoảng một cây số. Dọc đường, tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng không khí nhộn nhịp của khu vực này, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công trình mang thương hiệu Nissan.

Bảo tàng động cơ Nissan tọa lạc ngay tại khu vực Nhà máy Yokohama, tỉnh Kanagawa, nơi mà Nissan đã bắt đầu sản xuất xe từ năm 1934. Tuy không phải là một bảo tàng quá lớn, nhưng không gian nơi đây chứa đựng rất nhiều điều thú vị về hành trình phát triển của Nissan qua từng thời kỳ. Đặc biệt, bảo tàng còn nằm ngay bên cạnh Nissan Guest Hall, một tòa nhà lịch sử từng là trụ sở chính của Nissan từ những năm 1930.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Datsun 16 Roadster sản xuất năm 1937.

Khi bước vào bảo tàng, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chiếc Datsun 16 Roadster - một trong các mẫu xe đầu tiên của Nissan, được sản xuất vào năm 1937. Chiếc xe nhỏ gọn này được trang bị động cơ 722 cc, sản sinh công suất chỉ 15 mã lực, nhưng nó chính là bước đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Nissan. Bên cạnh đó, tôi còn được chiêm ngưỡng những động cơ nhỏ gọn của mẫu Model 7 dung tích 722 cc được sản xuất từ những năm đầu. Động cơ này được phát triển từ loại 495 cc dành cho xe chở khách nhỏ do DAT Jidosha Seizo Co, tiền thân của Nissan, sản xuất.

Những động cơ này có kích thước rất nhỏ so với những mẫu động cơ hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng chúng vẫn rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất thế giới. Cảm giác được đứng trước những cỗ máy đơn giản nhưng đầy tính lịch sử ấy khiến tôi cảm thấy như đang lạc vào một không gian thời gian, nơi mọi thứ bắt đầu từ những bước đi khiêm tốn.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Ngoài những mẫu xe lịch sử, tôi còn được thấy chiếc Nissan Leaf 2024, biểu tượng của tương lai Nissan, với công nghệ xe điện tiên tiến. Cảm nhận của tôi về chiếc xe này khá tích cực, đặc biệt là khi so với mẫu Leaf thế hệ đầu tiên có thiết kế khá vụng về. Nissan Leaf mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có một thiết kế hiện đại, rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Khám phá các động cơ hiện đại

Bảo tàng không chỉ giới thiệu về lịch sử của Nissan mà còn trưng bày các động cơ hiện đại mà hãng đang sử dụng. Một trong những điểm nhấn là động cơ VQ V6, động cơ nổi tiếng đã và đang trang bị cho nhiều mẫu xe Nissan như Z, Maxima, Altima, Pathfinder, và cả dòng Infiniti. Đây là một trong những động cơ được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất do tạp chí Ward bình chọn nhiều năm liền. Sự ra đời và phát triển của động cơ VQ V6 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35.

Đặc biệt, tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng động cơ VR38DETT - trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R, với khả năng sản sinh công suất lên đến 485 mã lực khi ra mắt và giờ đây có thể đạt hơn 1.000 mã lực khi được độ lại. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển của Nissan trong việc chế tạo động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo độ bền bỉ và hiệu suất cao. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tín đồ đam mê tốc độ, động cơ VR38DETT đã chứng minh rằng Nissan luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những sản phẩm vượt trội.

Bảo tàng cũng trưng bày một số động cơ khác như MR16DDT và MR20DD, những động cơ 4 xi-lanh được phát triển tại nhà máy Yokohama. Những động cơ này được ứng dụng trong các mẫu xe phổ thông của Nissan, từ các mẫu sedan cho đến các dòng crossover, giúp đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Tương lai của Nissan

Ngoài động cơ truyền thống, bảo tàng còn giới thiệu về động cơ điện EM57 của Nissan, được sử dụng trong mẫu xe Nissan Leaf và Nissan Note e-Power. Đây là những công nghệ tiên tiến giúp Nissan hướng đến tương lai với các dòng xe hybrid và xe điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thời đại mới. Mặc dù những mẫu xe này không có sức mạnh và độ phấn khích như những chiếc GT-R, chúng thể hiện xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường mà Nissan đang theo đuổi.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Một trong những điểm thú vị của bảo tàng là họ cũng giới thiệu động cơ đầu tiên có tỷ lệ nén thay đổi - động cơ KR20DDET. Đây là một thành tựu kỹ thuật quan trọng, cho phép động cơ chuyển đổi giữa các chế độ nén cao và nén thấp, mang lại hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống. Động cơ này hiện đang được sử dụng trong các mẫu xe crossover như Infiniti QX50 và Nissan Altima, mở ra một tương lai sáng sủa cho công nghệ động cơ hybrid.

Kết thúc chuyến tham quan

Bảo tàng động cơ Nissan thực sự là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích xe cộ và muốn hiểu thêm về sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Từ những động cơ nhỏ bé đầu tiên cho đến những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bảo tàng không chỉ cung cấp thông tin về các sản phẩm của Nissan mà còn cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đổi mới và phát triển.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Không chỉ là một bảo tàng, đây còn là một nơi để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từ những ngày đầu với những chiếc xe nhỏ bé, đơn giản cho đến những chiếc siêu xe mạnh mẽ, đầy công nghệ hiện đại.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Tại Japan Mobility Show 2025, Nissan sẽ giới thiệu loạt ý tưởng kết hợp trí tuệ nhân tạo, trong đó nổi bật là “bạn đồng hành AI” Eporo có hình dáng một chú chim.
Tìm thấy nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp ở Lào Cai

Tìm thấy nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp ở Lào Cai

Sau gần một tháng nỗ lực tìm kiếm giữa địa hình sạt lở hiểm trở ở Lào Cai, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ ba trong vụ xe bán tải Nissan Navara bị vùi lấp do ảnh hưởng của bão số 11.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.
Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái tự động ProPILOT thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khó khăn tài chính.
Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Dự án liên doanh giữa Renault và Geely đã mở đường tạo ra một loại động cơ hybrid độc đáo mới, sử dụng công nghệ phun trực tiếp khí dầu hóa lỏng.

Cùng chuyên mục

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Phiên bản di động