home

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy Viên Huy 14:52 | 10/02/2025
Bảo tàng động cơ Nissan không chỉ giới thiệu lịch sử hãng xe mà còn trưng bày các thế hệ động cơ, từ những chiếc xe nhỏ gọn trong quá khứ đến những cỗ máy tiên tiến hiện nay.
Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan nằm ngay khu vực đại bản doanh của hãng tại Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây một thông tin được quan tâm nhất của ngành ô tô là về hai ông lớn Nhật Bản Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập. Đây là một chủ đề thu hút sự chú ý của nhiều người yêu xe, và không ít người tò mò về tương lai của hai thương hiệu này. Thương hiệu Honda chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng Nissan thì sao? Liệu hãng xe này có điều gì đặc biệt khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu?

Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tôi đã có dịp đi du lịch Nhật Bản và may mắn thay, nơi tôi ở chỉ cách trụ sở chính cũng như bảo tàng động cơ của Nissan chỉ 25 phút đi tàu điện. Tôi đã quyết định dành một buổi sáng để đến tham quan và tìm hiểu thêm về hãng xe này.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Bảo tàng động cơ Nissan tại Yokohama.

Khám phá bảo tàng động cơ Nissan

Để có thể đến được đây, từ ga Kawasaki tôi di chuyển đến Yokohama bằng tàu điện chỉ mất khoảng 25 phút. Sau đó, tôi chọn đi bộ từ ga Shinkoyasu đến bảo tàng, cách đó khoảng một cây số. Dọc đường, tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng không khí nhộn nhịp của khu vực này, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công trình mang thương hiệu Nissan.

Bảo tàng động cơ Nissan tọa lạc ngay tại khu vực Nhà máy Yokohama, tỉnh Kanagawa, nơi mà Nissan đã bắt đầu sản xuất xe từ năm 1934. Tuy không phải là một bảo tàng quá lớn, nhưng không gian nơi đây chứa đựng rất nhiều điều thú vị về hành trình phát triển của Nissan qua từng thời kỳ. Đặc biệt, bảo tàng còn nằm ngay bên cạnh Nissan Guest Hall, một tòa nhà lịch sử từng là trụ sở chính của Nissan từ những năm 1930.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Datsun 16 Roadster sản xuất năm 1937.

Khi bước vào bảo tàng, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chiếc Datsun 16 Roadster - một trong các mẫu xe đầu tiên của Nissan, được sản xuất vào năm 1937. Chiếc xe nhỏ gọn này được trang bị động cơ 722 cc, sản sinh công suất chỉ 15 mã lực, nhưng nó chính là bước đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Nissan. Bên cạnh đó, tôi còn được chiêm ngưỡng những động cơ nhỏ gọn của mẫu Model 7 dung tích 722 cc được sản xuất từ những năm đầu. Động cơ này được phát triển từ loại 495 cc dành cho xe chở khách nhỏ do DAT Jidosha Seizo Co, tiền thân của Nissan, sản xuất.

Những động cơ này có kích thước rất nhỏ so với những mẫu động cơ hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng chúng vẫn rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất thế giới. Cảm giác được đứng trước những cỗ máy đơn giản nhưng đầy tính lịch sử ấy khiến tôi cảm thấy như đang lạc vào một không gian thời gian, nơi mọi thứ bắt đầu từ những bước đi khiêm tốn.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Ngoài những mẫu xe lịch sử, tôi còn được thấy chiếc Nissan Leaf 2024, biểu tượng của tương lai Nissan, với công nghệ xe điện tiên tiến. Cảm nhận của tôi về chiếc xe này khá tích cực, đặc biệt là khi so với mẫu Leaf thế hệ đầu tiên có thiết kế khá vụng về. Nissan Leaf mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có một thiết kế hiện đại, rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Khám phá các động cơ hiện đại

Bảo tàng không chỉ giới thiệu về lịch sử của Nissan mà còn trưng bày các động cơ hiện đại mà hãng đang sử dụng. Một trong những điểm nhấn là động cơ VQ V6, động cơ nổi tiếng đã và đang trang bị cho nhiều mẫu xe Nissan như Z, Maxima, Altima, Pathfinder, và cả dòng Infiniti. Đây là một trong những động cơ được vinh danh trong danh sách 10 động cơ tốt nhất do tạp chí Ward bình chọn nhiều năm liền. Sự ra đời và phát triển của động cơ VQ V6 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan
Trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35.

Đặc biệt, tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng động cơ VR38DETT - trái tim của "sát thủ siêu xe" Nissan GT-R, với khả năng sản sinh công suất lên đến 485 mã lực khi ra mắt và giờ đây có thể đạt hơn 1.000 mã lực khi được độ lại. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển của Nissan trong việc chế tạo động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo độ bền bỉ và hiệu suất cao. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tín đồ đam mê tốc độ, động cơ VR38DETT đã chứng minh rằng Nissan luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những sản phẩm vượt trội.

Bảo tàng cũng trưng bày một số động cơ khác như MR16DDT và MR20DD, những động cơ 4 xi-lanh được phát triển tại nhà máy Yokohama. Những động cơ này được ứng dụng trong các mẫu xe phổ thông của Nissan, từ các mẫu sedan cho đến các dòng crossover, giúp đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Tương lai của Nissan

Ngoài động cơ truyền thống, bảo tàng còn giới thiệu về động cơ điện EM57 của Nissan, được sử dụng trong mẫu xe Nissan Leaf và Nissan Note e-Power. Đây là những công nghệ tiên tiến giúp Nissan hướng đến tương lai với các dòng xe hybrid và xe điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thời đại mới. Mặc dù những mẫu xe này không có sức mạnh và độ phấn khích như những chiếc GT-R, chúng thể hiện xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường mà Nissan đang theo đuổi.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Một trong những điểm thú vị của bảo tàng là họ cũng giới thiệu động cơ đầu tiên có tỷ lệ nén thay đổi - động cơ KR20DDET. Đây là một thành tựu kỹ thuật quan trọng, cho phép động cơ chuyển đổi giữa các chế độ nén cao và nén thấp, mang lại hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống. Động cơ này hiện đang được sử dụng trong các mẫu xe crossover như Infiniti QX50 và Nissan Altima, mở ra một tương lai sáng sủa cho công nghệ động cơ hybrid.

Kết thúc chuyến tham quan

Bảo tàng động cơ Nissan thực sự là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích xe cộ và muốn hiểu thêm về sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Từ những động cơ nhỏ bé đầu tiên cho đến những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bảo tàng không chỉ cung cấp thông tin về các sản phẩm của Nissan mà còn cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đổi mới và phát triển.

Dạo quanh một vòng tại bảo tàng động cơ Nissan

Không chỉ là một bảo tàng, đây còn là một nơi để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từ những ngày đầu với những chiếc xe nhỏ bé, đơn giản cho đến những chiếc siêu xe mạnh mẽ, đầy công nghệ hiện đại.

OFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật BảnOFer kể chuyện đi thăm bảo tàng động cơ Nissan tại Nhật Bản

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Nissan bán bớt cổ phần Renault, thu về 640 triệu USD để tái đầu tư xe mới

Nissan bán bớt cổ phần Renault, thu về 640 triệu USD để tái đầu tư xe mới

Trong bối cảnh tài chính khó khăn, Nissan lên kế hoạch bán 5% cổ phần trong Renault, thu về khoảng 640 triệu USD nhằm tái đầu tư cho các mẫu xe mới. Bên cạnh đó, hãng cũng điều chỉnh lại mối quan hệ hợp tác với Renault, đánh dấu bước chuyển mình trong chiến lược toàn cầu.
Sau thành công ban đầu ở Trung Quốc, xe điện Nissan N7 sẽ tiến ra quốc tế

Sau thành công ban đầu ở Trung Quốc, xe điện Nissan N7 sẽ tiến ra quốc tế

Với sự khởi đầu vượt ngoài mong đợi tại Trung Quốc, Nissan N7 được xác nhận sẽ xuất hiện ở những thị trường khác trong thời gian tới.
Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi là một trong những trang bị công nghệ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại, thế nhưng tính ổn định và đáng tin cậy của hệ thống này vẫn là một vấn đề cần được cải thiện.
Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD trong năm ngoái đang khiến Nissan gặp khó khăn tài chính và có thể sẽ phải chấp nhận bán trụ sở chính ở Yokohama, Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu tháng 7, xe sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B cùng VinFast VF 6, Hyundai Creta, Omoda C5.
BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

Đối diện nhiều áp lực và khó khăn trước mắt, BYD được cho là đã quyết định giảm tốc độ sản xuất tại nhiều nhà máy nội địa.
Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với phiên bản nhập khẩu từ Nhật Bản, thay cho Thái Lan trước đây.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động