home

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Phương Huyền Phương Huyền 14:00 | 08/07/2025
Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Người dân cần nắm rõ mức giới hạn trách nhiệm của bảo hiểm bắt buộc TNDS để được đảm bảo quyền lợi tối đa.

Mức giới hạn được quy định rõ ràng trong Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/09/2023

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm pháp luật yêu cầu tất cả chủ xe cơ giới phải tham gia. Theo Điều 6 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP, mức giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

Đối với thiệt hại về tài sản, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn. Trường hợp do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ
Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc? Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?
Giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm khi có tai nạn có thực sự khó khăn? Giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm khi có tai nạn có thực sự khó khăn?

Bên cạnh đó, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với thiệt hại về người được xác định tối đa là 150 triệu đồng/người/vụ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu một vụ tai nạn giao thông gây thương vong cho nhiều người, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả tối đa 150 triệu đồng cho mỗi người bị thương vong, không giới hạn số lượng nạn nhân – điều kiện yêu cầu chủ xe có hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực và vụ việc thuộc phạm vi bảo hiểm.

Cũng theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, trong trường hợp vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của người thứ ba, mức bồi thường bảo hiểm cho các nạn nhân thuộc nhóm “người thứ ba” sẽ được chi trả ở mức tối đa 50% so với quy định. Cụ thể, nếu có thỏa thuận giữa người được bảo hiểm (hoặc người thừa kế, đại diện hợp pháp của người bị thiệt hại trong trường hợp đặc biệt), thì mức bồi thường có thể căn cứ vào thỏa thuận đó, nhưng vẫn không vượt quá ngưỡng 50% nói trên. Quy định này nhằm phân định rõ trách nhiệm giữa các bên liên quan trong vụ tai nạn, đồng thời đảm bảo bảo hiểm được sử dụng đúng mục đích – hỗ trợ cho những trường hợp chủ xe có lỗi trực tiếp hoặc lỗi hỗn hợp, chứ không “thay” hoàn toàn cho trách nhiệm của bên thứ ba gây ra tai nạn.

Dẫn chứng một tình huống điển hình để minh họa ý nghĩa khi nắm rõ và áp dụng chính xác giới hạn bảo hiểm. Vào ngày 5/3/2024, tại tuyến Quốc lộ 2 (Yên Sơn, Tuyên Quang) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và container, khiến 6 hành khách tử vong và nhiều người bị thương nặng. Ngay lập tức, MIC (Bảo hiểm Quân đội) xác định phương tiện container có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) với công ty, chính vì thế MIC đã chủ động phối hợp cơ quan chức năng, thực hiện chi tạm ứng bồi thường 270 triệu đồng cho nạn nhân – thể hiện trách nhiệm và hỗ trợ kịp thời. Như vậy, nhờ việc mua bảo hiểm bắt buộc TNDS, chủ xe đã được công ty bảo hiểm hỗ trợ tài chính ngay khi có sự cố, trong phạm vi giới hạn (có thể lên đến hàng trăm triệu đồng). Điều này giúp giảm gánh nặng chi phí điều trị – so với việc tự chịu hoàn toàn nếu không tham gia bảo hiểm.

Từ tình huống nêu trên có thể thấy, sự khác biệt không nằm ở việc người dân "đã mua bảo hiểm" hay chưa, mà nằm ở chỗ cần "hiểu rõ giới hạn bảo hiểm" đến đâu – để biết cần chuẩn bị gì thêm, đặc biệt là với những rủi ro lớn ngoài dự đoán.

Mua bảo hiểm để bảo vệ toàn diện chính mình

Trong bối cảnh pháp luật đang ngày càng rõ ràng hơn về giới hạn chi trả, người dân cần thay đổi tư duy: mua bảo hiểm là để được bảo vệ thực chất khi rủi ro xảy ra. Biết rõ mức chi trả cho tài sản sẽ giúp chủ xe chủ động đánh giá rủi ro và có phương án bổ sung nếu cần thiết. Người dân có nhiều lựa chọn để mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới như mua bản cứng tại trụ sở công ty bảo hiểm, đại lý phân phối, ngân hàng hoặc cây xăng. Ngoài ra, còn có thể mua bảo hiểm điện tử thông qua Website, App hay Ví điện tử.

Hiện nay, theo Nghị định 67/2023, giấy chứng nhận điện tử hoàn toàn có giá trị pháp lý như bản giấy. Chủ xe cần lưu lại đầy đủ các thông tin điện tử trên điện thoại hoặc email để xuất trình khi cần. Đồng thời, phải nắm rõ quy trình khai báo khi xảy ra tai nạn, chuẩn bị hồ sơ đúng thời hạn để không bị từ chối chi trả.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng thiết lập đường dây nóng 1900.633.880 để giải quyết các khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Một sự cố giao thông có thể kéo theo thiệt hại hàng chục, hàng trăm triệu đồng – hoặc hơn – việc hiểu rõ mình được bảo hiểm bảo vệ đến đâu, và chủ động tăng cường “lá chắn” tài chính, là điều không thể xem nhẹ.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.

Cùng chuyên mục

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Hyundai vừa giới thiệu phiên bản 2026 của hai mẫu SUV ăn khách Tucson và SantaFe tại thị trường Úc. Điểm nhấn quan trọng nằm ở việc cả hai mẫu xe đều được bổ sung công nghệ Hyundai Digital Key 2, cho phép chủ xe dùng điện thoại thông minh hoặc Apple Watch để thay thế chìa khóa truyền thống.
Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Các mẫu xe BYD M6, Sealion 6, Atto 2 và Atto 3 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lái thử hấp dẫn đối với mọi khách tham quan vòng chung kết PVOIL VGC 2025.
Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Sau mẫu xe cỡ nhỏ là Swift, Suzuki Việt Nam có thể cho ra mắt XL7 bản đặc biệt trong quý này và Fronx vào quý cuối năm.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
BYD sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia, chưa có ý định lập cơ sở tương tự tại Việt Nam

BYD sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia, chưa có ý định lập cơ sở tương tự tại Việt Nam

Nhà máy lắp ráp tại Malaysia sẽ là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách những cơ sở hoạt động của BYD trong khu vực Đông Nam Á.
Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Bài viết của người dùng facebook có tên Nguyễn Anh Tuấn, chia sẻ quan điểm cá nhân về dòng xe bán tải tại Việt Nam.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Ô tô sang giảm giá kỷ lục tại Việt Nam, cao nhất tới 2,6 tỷ đồng

Ô tô sang giảm giá kỷ lục tại Việt Nam, cao nhất tới 2,6 tỷ đồng

Trong nửa đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có ở phân khúc xe sang, với mức giảm cao nhất lên tới 2,6 tỷ đồng.
Mẫu taxi bay eVTOL của Nhật Bản này sẽ sớm có mặt ở khu vực Đông Nam Á

Mẫu taxi bay eVTOL của Nhật Bản này sẽ sớm có mặt ở khu vực Đông Nam Á

Sau khi được đưa vào vận hành ở Indonesia, rất có thể mẫu máy bay eVTOL tân tiến này sẽ xuất hiện tại những thị trường Đông Nam Á khác.
Michelin cán mốc 100 trung tâm dịch vụ tại Việt Nam

Michelin cán mốc 100 trung tâm dịch vụ tại Việt Nam

Hệ thống Michelin Car Service tại Việt Nam chính thức đạt mốc 100 cơ sở, rộng khắp 30 tỉnh sau 6 năm thương hiệu có mặt.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động