![]() |
Hàng loạt ô tô giảm giá mạnh để níu kéo người tiêu dùng. |
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2025, các thành viên trong hiệp hội đã bán ra hơn 163.000 xe, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ phân khúc phổ thông, trong khi nhóm xe sang vẫn rơi vào cảnh ế ẩm, tồn kho kéo dài dù nhiều mẫu được giảm giá hàng tỷ đồng, phản ánh tâm lý chần chừ của người tiêu dùng.
Mercedes-Benz: Giảm sâu nhưng khó hút khách
Mercedes-Benz Việt Nam là thương hiệu chịu áp lực lớn nhất. Ngay từ đầu năm, E-Class VIN 2023 đã được giảm 200-300 triệu đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6, nhiều chiếc E 300 AMG vẫn chưa tìm được chủ, khiến mức giảm bị đẩy lên tới 600 triệu đồng.
![]() |
Ngay cả dòng xe chủ lực C-Class cũng tiêu thụ chậm. Một số đại lý từng rao bán C 200 Avantgarde VIN 2024 với mức giảm 240 triệu đồng, đưa giá từ 1,599 tỷ đồng xuống còn 1,359 tỷ đồng, chỉ tương đương giá một chiếc Toyota Camry (1,22-1,53 tỷ đồng).
Volkswagen: Hỗ trợ lệ phí trước bạ
Volkswagen phải lao vào cuộc đua giảm giá với việc hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Teramont X, Tiguan và Touareg. Đáng chú ý, Touareg bản Elegance và Luxury được các đại lý giảm thêm gần 310 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn 2,429-2,789 tỷ đồng.
![]() |
Jeep: “Cú sốc” giảm giá tiền tỷ
Đáng chú ý nhất là Jeep Việt Nam, khi công bố mức giảm kỷ lục cho xe VIN 2023. Hai mẫu Wrangler và Grand Cherokee được giảm từ 1,389 đến 2,6 tỷ đồng. Sau khi giảm, Wrangler chỉ còn 2,499-2,699 tỷ đồng.
![]() |
Trong khi đó, Grand Cherokee giảm 2,268-2,6 tỷ đồng, đưa giá bán về 3,43-4,288 tỷ đồng. Đây là mẫu SUV 7 chỗ, trang bị động cơ Pentastar V6 3.6L (293 mã lực, 353 Nm) và hệ dẫn động 4 bánh, vốn được đánh giá cao về khả năng off-road.
Tâm lý chờ đợi khiến thị trường “đóng băng”
Theo giới chuyên gia, việc xe sang liên tục giảm giá xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bên cạnh bối cảnh kinh tế khó khăn, chính sách thuế mới cũng tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng.
Từ năm 2026, thuế nhập khẩu ôtô từ EU và Anh sẽ tiếp tục giảm theo cam kết EVFTA và UKVFTA. Ngoài ra, Việt Nam và Mỹ cũng đang xúc tiến đàm phán thương mại, với kỳ vọng đưa mức thuế nhập khẩu xe dung tích lớn từ Mỹ về 0%.
Những yếu tố này khiến nhiều khách hàng có xu hướng chờ đợi thêm thay vì mua xe ngay, góp phần làm gia tăng tình trạng tồn kho và buộc các hãng xe sang phải tung ra ưu đãi ngày càng mạnh tay để kích cầu.
Viên Huy