![]() |
Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới. Hình ảnh này là ông Doug Field, Giám đốc phụ trách xe điện, kỹ thuật số và thiết kế của hãng xe Mỹ. |
Trong tuần trước, Ford đã tạo tiếng vang lớn khi công bố kế hoạch ra mắt một mẫu xe bán tải điện cỡ trung, bốn cửa vào năm 2027 với mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD (788 triệu đồng), chưa bao gồm ưu đãi thuế. Đây sẽ là mẫu xe đầu tiên trong loạt xe điện mới mà hãng dự kiến tung ra trong vòng 5 năm tới. Dù mức giá hấp dẫn thu hút nhiều sự chú ý, Ford nhấn mạnh rằng bước tiến mang tính đột phá thực sự nằm ở nền tảng khung gầm xe và quy trình sản xuất hoàn toàn mới, mà nhà sản xuất ô tô Mỹ tin rằng sẽ tái định hình cách ngành công nghiệp chế tạo xe điện hiện nay.
“Tôi không nghĩ nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời có thể thực hiện một dự án như thế này,” ông Doug Field, Giám đốc phụ trách xe điện, kỹ thuật số và thiết kế của Ford, cho biết. “Và tôi cũng không tin các công ty khởi nghiệp xe điện mới sẽ có thể theo kịp những kỹ sư và đội ngũ sản xuất của Ford trong việc biến điều này thành hiện thực”.
Nền tảng khung gầm và quy trình sản xuất mới
Trọng tâm của dự án là Nền tảng Xe điện Toàn năng Ford (Ford Universal Electric Vehicle Platform), được thiết kế bởi một nhóm nghiên cứu đặc biệt dưới sự dẫn dắt của Alan Clarke, cựu kỹ sư Tesla. Nhóm này làm việc gần như bí mật tại California, kết hợp nguồn lực nội bộ với các chuyên gia bên ngoài để đột phá khỏi cách tiếp cận sản xuất và thiết kế truyền thống của Ford.
![]() |
Quy trình sản xuất xe điện mới của Ford sẽ bao gồm ba dây chuyền song song |
Một trong những đổi mới then chốt là sử dụng các cụm nhôm đúc nguyên khối thay thế nhiều tấm hàn rời. Cách tiếp cận này – cũng đang được Tesla và Toyota phát triển – giúp giảm 3/4 số chi tiết, 2/3 số mối hàn và một nửa số bu-lông so với mẫu bán tải truyền thống. Thiết kế mới cũng loại bỏ hơn 1,3 km dây điện so với các mẫu EV trước đây của Ford, từ đó giúp tiết kiệm trọng lượng và thời gian lắp ráp.
Đồng thời, Ford cũng nỗ lực cải tiến toàn bộ quy trình sản xuất. Nhằm tiến xa hơn khái niệm dây chuyền lắp ráp truyền thống của nhà sáng lập Henry Ford, hãng giới thiệu mô hình mới gọi là “cây sản xuất” (production tree). Thay vì đi theo một tuyến duy nhất, quy trình này sẽ bắt đầu từ ba dây chuyền chế tạo song song: phần đầu xe, phần đuôi xe và khung pin kết cấu. Các bộ phận này sau đó được hợp nhất trong khâu lắp ráp cuối, giúp rút ngắn thời gian chế tạo tới 40%. Đội ngũ công nhân cũng sẽ được hỗ trợ bằng các bộ dụng cụ sắp xếp sẵn, giúp tối ưu trình tự thao tác và nâng cao hiệu quả.
“Model T đã trở nên phổ biến không phải vì nó là phiên bản giản lược của những chiếc xe khác, mà bởi vì những bộ óc sáng tạo đã tìm ra cách tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề cũ,” ông Field giải thích. “Đó chính là điều chúng tôi hướng đến khi xây dựng Nền tảng Xe điện Toàn năng Ford”.
Hiệu năng, thiết kế và công nghệ pin
![]() |
CEO của Ford, Jim Farley trong buổi công bố kế hoạch đầu tư xe điện mới |
Ford kỳ vọng mẫu bán tải mới sẽ đạt hiệu năng tương đương Mustang EcoBoost, với khả năng tăng tốc 0–100 km/h khoảng 4,5 giây, đồng thời mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn Toyota RAV4. Xe sẽ được trang bị cả thùng sau truyền thống và khoang hành lý trước, cùng khả năng cung cấp điện dự phòng cho gia đình trong tối đa 6 ngày, theo chia sẻ của CEO Jim Farley.
Mẫu xe này sử dụng bộ pin lithiumi-sắt-phốt phát (LFP) dạng khối lăng trụ, có chi phí thấp hơn, trọng lượng nhẹ hơn và không chứa cobalt hay nickel. Các khối pin sẽ được tích hợp vào cấu trúc xe, giúp hạ thấp trọng tâm, giảm trọng lượng và tăng sự thoải mái cho hành khách. Ford nói rằng thiết kế sáng tạo này cũng sẽ cải thiện khả năng vận hành và giảm tiếng ồn trong khoang lái.
Chi phí sở hữu và khả năng mở rộng
![]() |
Nền tảng khung gầm xe điện mới của Ford sẽ có thể áp dụng linh hoạt cho nhiều dạng xe khác nhau |
Ford dự đoán mẫu bán tải điện 2027 của mình sẽ có tổng chi phí sở hữu trong 5 năm thấp hơn việc mua một chiếc Tesla Model Y đã qua sử dụng 3 năm. Những hình ảnh concept ban đầu cũng cho thấy nền tảng khung gầm mới có thể được sử dụng để phát triển nhiều dòng xe khác biệt, từ xe van hai chỗ chở hàng đến SUV ba hàng ghế, mang lại sự linh hoạt để Ford đáp ứng nhiều phân khúc thị trường.
Đầu tư và tác động ngành
Để hiện thực hóa kế hoạch, Ford sẽ đầu tư 5 tỷ USD, trong đó 2 tỷ USD để tái trang bị nhà máy Louisville Assembly tại Kentucky và 3 tỷ USD mở rộng sản xuất pin tại BlueOval Battery Park ở Michigan. Hãng ước tính các dự án này sẽ tạo ra gần 4.000 việc làm, bao gồm hơn 2.200 việc làm tại Kentucky.
Bằng việc kết hợp quy trình sản xuất tiên tiến, tích hợp pin vào kết cấu và tận dụng quy mô, Ford tin rằng hãng có thể cạnh tranh không chỉ với Tesla mà còn với các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang trỗi dậy. Ông lớn ngành xe Mỹ gọi đây là một “khoảnh khắc Model T mới”, đánh dấu bước chuyển mình trong việc đưa xe điện đến gần hơn với một thế hệ người tiêu dùng mới nhờ tính hiệu quả và giá cả phải chăng.
Duy Thành