home

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Viên Huy Viên Huy 09:00 | 25/09/2024
Bạn mua một chiếc xe cũ, bạn đặt ra thắc mắc liệu mình có được hưởng quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm gắn với chiếc xe đó từ chủ cũ hay không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc nhằm hỗ trợ về tài chính cho chủ xe gây tai nạn để thực hiện việc đền bù cho nạn nhân trong vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra. Nó đảm bảo rằng người bị thiệt hại sẽ nhận được bồi thường hợp lý để khắc phục hậu quả từ vụ tai nạn.

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?
Ảnh minh họa.

Theo nhu cầu thực tế phát sinh, việc mua bán chuyển đổi chủ sở hữu xe thường xuyên diễn ra. Ngoài các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ thì việc chuyển quyền lợi bảo hiểm mà đặc biệt là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cũng cần lưu ý.

Trước đây, khi bán xe cho người khác, chủ xe sẽ được bán kèm theo cả biển số xe. Tuy nhiên theo quy định mới tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, chủ xe khi bán xe sẽ không thể bán kèm theo biển số do mỗi biển số xe đều được gắn với cá nhân, tổ chức cụ thể chứ không đi theo xe. Vì vậy tổ chức, cá nhân không thể bán biển số định danh của mình cho người khác trừ trường hợp biển số đấu giá.

Bảo hiểm bắt buộc đi kèm xe có còn hiệu lực?

Cùng với việc chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số định danh khi chuyển đổi chủ sở hữu, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe (nếu đã tham gia) cũng sẽ chấm dứt hiệu lực tính từ thời điểm xe bị thu hồi đăng ký, biển số xe. Nội dung này được quy định cụ thể tại Điều 11 Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe.

Như vậy, trường hợp xe sang tên đổi chủ nếu còn trong thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm thì chủ xe cũ có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và có thể yêu cầu lấy lại khoản phí bảo hiểm đã đóng, Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Cụ thể, theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm chấm dứt hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và hoàn lại cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phần phí bảo hiểm đã thanh toán thừa (nếu có) hoặc yêu cầu bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thanh toán đủ phí bảo hiểm đến thời điểm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Để được hoàn lại khoản phí bảo hiểm, chủ phương tiện cũng phải thông báo với công ty bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng của mình bằng văn bản, hoặc thông qua cổng giao dịch trên website của công ty cung cấp bảo hiểm (thủ tục online).

Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là một năm và tối đa là ba năm, trừ các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới một năm như xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông dưới một năm; xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn một năm; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định.

Chủ mới nên mua bảo hiểm bắt buộc mới

Với quy định nêu trên, chủ sở hữu mới sẽ phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chiếc xe của mình. Loại hình bảo hiểm này sẽ hỗ trợ bạn về tài chính để đền bù các thiệt hại của vụ tai nạn do bạn gây ra. Đối tượng hưởng bảo hiểm là thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó hoặc thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.

Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn. Đối với thiệt hại do xe ô tô; máy kéo; rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Trên cơ sở phân tích các nội dung liên quan, người tiêu dùng cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tối ưu cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Việc hiểu rõ và thực hiện đúng các thủ tục, quy định sẽ giúp cả hai bên - người mua và người bán - an tâm hơn trong giao dịch và sử dụng hiệu quả phương tiện của mình.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Trong tháng 8/2024, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có 5 loại hình bảo hiểm giao thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay, trải rộng trên các lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao quát toàn bộ lợi ích liên quan đến người và phương tiện mà họ đang sử dụng.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động