home

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Viên Huy Viên Huy 09:00 | 25/09/2024
Bạn mua một chiếc xe cũ, bạn đặt ra thắc mắc liệu mình có được hưởng quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm gắn với chiếc xe đó từ chủ cũ hay không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc nhằm hỗ trợ về tài chính cho chủ xe gây tai nạn để thực hiện việc đền bù cho nạn nhân trong vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra. Nó đảm bảo rằng người bị thiệt hại sẽ nhận được bồi thường hợp lý để khắc phục hậu quả từ vụ tai nạn.

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?
Ảnh minh họa.

Theo nhu cầu thực tế phát sinh, việc mua bán chuyển đổi chủ sở hữu xe thường xuyên diễn ra. Ngoài các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ thì việc chuyển quyền lợi bảo hiểm mà đặc biệt là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cũng cần lưu ý.

Trước đây, khi bán xe cho người khác, chủ xe sẽ được bán kèm theo cả biển số xe. Tuy nhiên theo quy định mới tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, chủ xe khi bán xe sẽ không thể bán kèm theo biển số do mỗi biển số xe đều được gắn với cá nhân, tổ chức cụ thể chứ không đi theo xe. Vì vậy tổ chức, cá nhân không thể bán biển số định danh của mình cho người khác trừ trường hợp biển số đấu giá.

Bảo hiểm bắt buộc đi kèm xe có còn hiệu lực?

Cùng với việc chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số định danh khi chuyển đổi chủ sở hữu, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe (nếu đã tham gia) cũng sẽ chấm dứt hiệu lực tính từ thời điểm xe bị thu hồi đăng ký, biển số xe. Nội dung này được quy định cụ thể tại Điều 11 Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe.

Như vậy, trường hợp xe sang tên đổi chủ nếu còn trong thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm thì chủ xe cũ có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và có thể yêu cầu lấy lại khoản phí bảo hiểm đã đóng, Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Cụ thể, theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm chấm dứt hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và hoàn lại cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phần phí bảo hiểm đã thanh toán thừa (nếu có) hoặc yêu cầu bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thanh toán đủ phí bảo hiểm đến thời điểm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Để được hoàn lại khoản phí bảo hiểm, chủ phương tiện cũng phải thông báo với công ty bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng của mình bằng văn bản, hoặc thông qua cổng giao dịch trên website của công ty cung cấp bảo hiểm (thủ tục online).

Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là một năm và tối đa là ba năm, trừ các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới một năm như xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông dưới một năm; xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn một năm; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định.

Chủ mới nên mua bảo hiểm bắt buộc mới

Với quy định nêu trên, chủ sở hữu mới sẽ phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chiếc xe của mình. Loại hình bảo hiểm này sẽ hỗ trợ bạn về tài chính để đền bù các thiệt hại của vụ tai nạn do bạn gây ra. Đối tượng hưởng bảo hiểm là thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó hoặc thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.

Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn. Đối với thiệt hại do xe ô tô; máy kéo; rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Trên cơ sở phân tích các nội dung liên quan, người tiêu dùng cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tối ưu cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Việc hiểu rõ và thực hiện đúng các thủ tục, quy định sẽ giúp cả hai bên - người mua và người bán - an tâm hơn trong giao dịch và sử dụng hiệu quả phương tiện của mình.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Trong tháng 8/2024, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có 5 loại hình bảo hiểm giao thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay, trải rộng trên các lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao quát toàn bộ lợi ích liên quan đến người và phương tiện mà họ đang sử dụng.

Cùng chuyên mục

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Phiên bản di động