home

Có cần mua "bảo hiểm pin xe điện" ?

Phương Huyền Phương Huyền 21:56 | 05/06/2025
Khi xe ô tô điện ngày càng phổ biến, việc có nên mua bảo hiểm pin xe điện không khiến nhiều người băn khoăn? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại bảo hiểm này và khi nào bạn thực sự cần nó.
Có cần mua
Tìm hiểu bảo hiểm pin xe điện.

Phí bảo hiểm pin xe điện

Hiện nay một số doanh nghiệp đã điều chỉnh quy tắc bảo hiểm để bảo hiểm pin xe điện bằng cách ban hành vừa đưa điều khoản bổ sung vào hợp đồng bảo hiểm. Các rủi ro được bảo hiểm của pin tương tự với các rủi ro được bảo hiểm của thân xe như đâm va, lật đổ, cháy nổ, ngập nước.

Điều kiện để được bảo hiểm là pin bị tổn thất phải đồng thời và cùng lúc với các bộ phận khác của xe để loại trừ các trường hợp pin tự hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà sản xuất

Giá trị pin được tính vào tổng giá trị xe và thu thêm phụ phí khoảng 0,1% tổng giá trị xe, có công ty bảo hiểm không tính thêm khoản phụ phí này.

Ví dụ xe ô tô điện có giá trị chưa pin là 800 triệu đồng, cả pin là 1.200 triệu đồng, tỷ lệ phí bảo hiểm là 1% thì phí bảo hiểm các phương án chủ xe có thể lựa chọn như sau:

Phí bảo hiểm không bảo hiểm pin xe: 800 x 0,1% = 8 triệu đồng

Phí bảo hiểm có pin xe: 1.200 x 1,1% = 13,2 triệu đồng. Nếu mua của công ty không có phụ phí bảo hiểm pin xe điện thì phí bảo hiểm là 1.200 x 1% = 12 triệu đồng.

Các công ty bảo hiểm chỉ nhận bảo hiểm pin xe điện cùng với thân xe, không nhận bảo hiểm riêng pin.

So với xe xăng, xe điện không có động cơ đốt trong nên không cần mua thêm điều khoản bảo hiểm thủy kích, thay vào đó điều khoản bảo hiểm pin xe điện nên thông thường phí bảo hiểm không thay đổi.

Vì sao mua bảo hiểm pin xe điện nhưng bị hãng PJICO từ chối khi pin hỏng vì tai nạn Vì sao mua bảo hiểm pin xe điện nhưng bị hãng PJICO từ chối khi pin hỏng vì tai nạn

Có cần mua bảo hiểm pin xe điện?

Xe điện ngày càng phổ biến, hứa hẹn thay thế xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nhà sản xuất chỉ bảo hành cho pin trong tường hợp hư hỏng do lỗi kỹ thuật. Nếu pin xe hỏng do va chạm, ngập nước, cháy nổ bắt nguồn từ bên ngoài xe… sẽ không được bảo hành, do vậy bảo hiểm pin xe điện đang đặc biệt được quan tâm.

Pin xe điện đặt ở vị trí dễ bị tổn thương nhất là ở sàn xe, nơi rất dễ bị cạ gầm khi đi vào đường xấu, ngập nước. Khi pin hỏng do những nguyên nhân này, chủ xe sẽ thiệt hại lớn.

Chi phí thay pin cao: Giá pin có thể chiếm đến 30-50% giá trị xe. Nếu hư hỏng mà không được bảo hành, bạn sẽ tốn hàng chục triệu để thay mới.

Nguy cơ cháy nổ: Nếu sạc sai cách, dùng pin kém chất lượng, hoặc bị va đập mạnh – nguy cơ cháy pin là có thật.

Bảo hành chưa đủ: Một số hãng xe chỉ bảo hành giới hạn theo điều kiện nhất định. Trong nhiều trường hợp, hư hại pin không nằm trong phạm vi bảo hành.

Có cần mua "bảo hiểm pin xe điện" ?
Pin xe điện chiếm phần lớn giá trị xe.

Khi nào nên mua bảo hiểm pin xe điện?

Việc mua bảo hiểm pin không bắt buộc, nhưng rất đáng cân nhắc nếu bạn thuộc một trong các nhóm sau:

1. Bạn sử dụng xe điện hàng ngày

Nếu bạn dùng xe để đi làm, đi học hoặc di chuyển xa thường xuyên, pin sẽ phải sạc – xả liên tục, dẫn đến hao mòn nhanh. Việc sử dụng cường độ cao cũng tăng nguy cơ hư hỏng hoặc chai pin ngoài ý muốn.

2. Bạn sống ở khu vực có nguồn điện không ổn định

Tình trạng chập điện, quá tải hoặc mất điện đột ngột khi đang sạc pin có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Với những người sống ở vùng ven, nông thôn hoặc khu vực hạ tầng điện yếu, rủi ro càng cao.

3. Xe điện của bạn thuộc phân khúc cao cấp

Các dòng xe điện cao cấp thường được trang bị pin dung lượng lớn, công nghệ tiên tiến, đồng nghĩa với chi phí thay pin cũng cao. Một viên pin có thể trị giá từ 10 đến 40 triệu đồng.

4. Bạn muốn an tâm tuyệt đối khi sử dụng

Dù bạn có sử dụng xe nhiều hay ít, đôi khi rủi ro không nằm trong tầm kiểm soát: một lần va chạm, một lần sạc nhầm ổ điện, hoặc lỗi kỹ thuật bất ngờ từ nhà sản xuất.

Bảo hiểm pin có đắt không?

Câu trả lời là: KHÔNG.

Hiện nay, nhiều hãng xe điện và công ty bảo hiểm đã bắt đầu cung cấp các gói bảo hiểm pin chuyên biệt, với mức giá khá dễ tiếp cận:

Mức phí dao động: từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mỗi năm, tùy theo giá trị pin và dòng xe.

Quyền lợi đi kèm: có thể bao gồm sửa chữa miễn phí, thay pin mới, hoặc hỗ trợ kỹ thuật khi pin gặp sự cố.

So với việc bạn phải tự chi trả vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để thay pin mới khi có hư hỏng, thì mức phí bảo hiểm này là hoàn toàn hợp lý và kinh tế.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Otofun.net
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.
Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay

Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay

Nhiều công ty bảo hiểm đang gặp tai tiếng đạt doanh số hàng nghìn tỷ đồng từ bảo hiểm xe cơ giới trong cả năm 2024.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tàu chở xe điện Trung Quốc bất ngờ bị bốc cháy giữa Thái Bình Dương

Tàu chở xe điện Trung Quốc bất ngờ bị bốc cháy giữa Thái Bình Dương

Ngọn lửa đã bắt nguồn từ khu vực chở xe điện và không thể nào khống chế được, nhưng may mắn toàn bộ thủy thủ đoàn đã kịp thời thoát nạn.
Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Vì giá trị cao và có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích, pin xe điện sẽ khó có thể bị vứt bỏ lãng phí khi chúng không còn đạt hiệu suất ban đầu.
Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Trong nhiều năm, Tesla luôn là thương hiệu xe điện số 1 đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng điều này xem ra đã không còn đúng nữa.
Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Tesla đã rơi từ vị thứ ba trong tháng 3/2025 xuống thứ tám trong tháng 4/2025 ở thị trường xe điện Trung Quốc, phản ánh xu hướng thay đổi của người tiêu dùng địa phương.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
BYD e7 - Mẫu sedan điện giá rẻ nhất nhì phân khúc xuất hiện tại các đại lý ở Trung Quốc

BYD e7 - Mẫu sedan điện giá rẻ nhất nhì phân khúc xuất hiện tại các đại lý ở Trung Quốc

BYD e7 sẽ là lựa chọn sedan giá phải chăng mới đối với các công ty dịch vụ xe taxi và người mua trẻ tuổi ở môi trường đô thị Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Giám đốc Mercedes-Benz thừa nhận G-Class chạy điện là "sản phẩm thất bại"

Giám đốc Mercedes-Benz thừa nhận G-Class chạy điện là "sản phẩm thất bại"

Những thông tin rò rỉ từ nội bộ Mercedes-Benz cho biết phiên bản G-Class chạy điện đã không đạt lượng tiêu thụ như hãng mong đợi ban đầu.
Muôn kiểu chống nắng ô tô của cánh tài xế

Muôn kiểu chống nắng ô tô của cánh tài xế

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, nhiều tài xế đã sáng tạo ra những cách chống nóng độc đáo cho chiếc ô tô của mình. Mỗi người đều có một “bí kíp” riêng để bảo vệ “xế cưng” khỏi cái nóng như thiêu đốt.
Cách xử lý lỗi MCU trên VinFast Evo 200

Cách xử lý lỗi MCU trên VinFast Evo 200

Lỗi MCU trên VinFast Evo 200 là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý sự cố bộ điều khiển động cơ (MCU) trên xe máy điện VinFast.
Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Hyundai New Creta 2025 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai New Creta 2025 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công giới thiệu Creta 2025 tại Việt Nam, với nhiều nâng cấp đặc biệt là ngoại hình của xe.
Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Với ngành ô tô Trung Quốc, hiện tượng "xe cũ 0 km" đang được ví như một quả bom hẹn giờ có thể còn lớn hơn cả trường hợp Evergrande trong lĩnh vực bất động sản.
Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Vì giá trị cao và có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích, pin xe điện sẽ khó có thể bị vứt bỏ lãng phí khi chúng không còn đạt hiệu suất ban đầu.
Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Trong nhiều năm, Tesla luôn là thương hiệu xe điện số 1 đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng điều này xem ra đã không còn đúng nữa.
Nữ tài xế xe tải Tây Nguyên xinh đẹp yêu nghề vì thích bôn ba

Nữ tài xế xe tải Tây Nguyên xinh đẹp yêu nghề vì thích bôn ba

Thuỳ Duyên (25 tuổi), lái xe tải 34 tấn đi khắp các tỉnh miền Tây, thậm chí từ Nam ra Bắc, được mệnh danh là nữ tài xế xe tải hàng nặng xinh nhất Tây Nguyên.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động