Bất ngờ với chi phí bảo dưỡng Ford Everest sau 5 năm sử dụng |
>> Thành viên Otofun cảm nhận về Ford EcoSport 1.5L 2018
Ford EcoSport được giới thiệu lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2014. Ngay lập tức, mẫu xe thu hút rất đông đảo sự chú ý của người tiêu dùng trong nước. Trong bối cảnh các mẫu xe khác đều không gây được ấn tượng thì EcoSport nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Doanh số EcoSport dao động từ 400 đến 450 xe/tháng.
Phiên bản mới được Ford Việt Nam giới thiệu hồi đầu năm 2018. Chiếc xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng cũ với lốp dự phòng treo ngoài, riêng đầu xe được thiết kế lại toàn bộ. Từ lưới tản nhiệt, đèn pha, hốc đèn sương mù, cản trước.
Hiện tại, EcoSport 2018 đã mất thế dẫn đầu vào tay Hyundai Kona. |
Màn hình cảm ứng 8 inch tách biệt với bảng taplo là điểm nhấn rõ nét ở thiết kế nội thất. Kèm theo đó là hệ thống giải trí SYNC 3 (1.5L Titanium và 1.0L EcoBoost) cho phép người điều khiển ra lệnh bằng giọng nói với các tính năng giải trí, thoại rảnh tay.
Xe được trang bị động cơ 1.5L Dragon cho 4 phiên bản. Động cơ tăng áp 1.0L EcoBoost chỉ hiện diện ở bản cao cấp. Động cơ 1.5L Dragon ở đời xe này có mức công suất cao hơn đáng kể so với động cơ 1.5L cũ. Cụ thể, công suất cực đại 120 mã lực ở 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 151 Nm ở vòng tua 4.500 vòng/phút. Hộp số là loại 6 cấp. Khoảng sáng gầm EcoSport 2018 đạt 200 mm nên vượt ổ gà tốt hơn Kona (170 mm), HR-V (185 mm).
Động cơ 1.5L Dragon nhận được nhiều nhận xét tích cực từ giới truyền thông trong nước. |
Thay đổi cấu hình động cơ, đổi mới tiện nghi nhưng điều này không làm tăng doanh số EcoSport. Theo báo cáo của VAMA, doanh số EcoSport một tháng vẫn dao động ở mức 400 đến gần 500 xe, tương tự như phiên bản trước.
Đến cuối năm 2018, sự xuất hiện của Hyundai Kona và Honda HR-V đã khiến Ford EcoSport mất đi vị thế dẫn đầu. Hyundai Kona liên tục đạt mức doanh số cao, trên 600 chiếc. Có thời điểm, doanh số Kona cán mốc hơn 800 xe.
Xét về yếu tố an toàn, ngoài ABS, xe có hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC) và khởi hành ngang dốc (HLA). Sự khác biệt giữa các phiên bản chỉ là camera lùi, cảm biến lùi và túi khí. So với Kona, HR-V, các hệ thống an toàn ở EcoSport 2018 còn khá hạn chế. EcoSport 2018 không có cảnh báo áp suất lốp nhưng thực tế tính năng này bị ẩn đi. Người tiêu dùng có thể tham khảo thêm tại đây
Điểm trừ tiếp theo chính là giá bán. Cạnh tranh với Kona 2.0 Tiêu chuẩn (615 triệu đồng), EcoSport 1.5 Titanium (648 triệu đồng) không hề vượt trội về vận hành, an toàn dù giá bán cao hơn. Đây cũng là phiên bản được khá nhiều thành viên Otofun lựa chọn vì cân bằng hài hoà giữa nhu cầu di chuyển với số tiền bỏ ra.
"Tôi chủ yếu đi phố. Đi trên cao tốc với tốc độ 120km/h là ổn với động cơ 1.5 nên tôi cũng không cần đến 2.0" - thành viên Andy Will nhận xét.
Cảm nhận của thành viên Otofun sau 1.000 km. |
Thành viên funtodrive đánh giá EcoSport 2018 sau 3.000 km. |
Theo một số thành viên Otofun, điểm mù cột A là nhược điểm lớn của EcoSport. Xe cao, điểm mù lớn nên người lái phải quan sát kĩ từ xa khi tới giao lộ, khu đông dân cư. Cửa sổ trời nằm lửng lơ ở giữa hàng ghế trước và sau cũng là một điểm trừ. Nếu bạn không phải người quá khó tính, chi tiết này có thể bỏ qua. Thiếu kiểm soát hành trình cũng là hạn chế đáng tiếc của EcoSport.
Theo một nhân viên bán hàng của Ford ở Hà Nội chia sẻ, lắp ráp trong nước nên EcoSport 2018 luôn có sẵn xe để giao khách hàng. Ngoài 1 năm bảo hiểm thân vỏ Ford Việt Nam hỗ trợ, EcoSport còn được giảm giá tới gần 50 triệu đồng.
Lợi thế lắp ráp trong nước giúp EcoSport 2018 có nguồn cung dồi dào, sẵn xe. Động cơ 1.5L không thực sự mạnh mẽ như các đối thủ nhưng 5 phiên bản kèm 5 mức giá phong phú, thấp nhất phân khúc Ford EcoSport 2018 đáp ứng tốt mọi nhu cầu di chuyển của người dùng. Hơn nữa, hoàn toàn có thể dùng EcoSport 2018 vào mục đích kinh doanh vận tải với bản tiêu chuẩn 1.5 MT Ambiente - Kona và HR-V không có bản số sàn.
Mạnh Quân