Tới nay, việc Mercedes-Benz đã lên kế hoạch một dải sản phẩm xe điện mang tên EQ là thông tin không còn mới lạ. Thậm chí, nhiều người cũng đã biết rằng đây sẽ là dải sản phẩm độc lập, với thiết kế hoàn toàn khác biệt.
Trước đây, Mercedes-Benz đã từng trình diễn phiên bản ý tưởng của chiếc GLC sử dụng nhiên liệu Hydro. |
Tuy nhiên, một trong những thông tin mới nhất mà hãng xe sang nước Đức vừa tiết lộ lại khiến nhiều người bất ngờ. Đó chính là sẽ việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro (FCV) - song song với các giải pháp xe điện sử dụng pin sạc truyền thống. Cả hệ sản phẩm sẽ đều hiện diện trong cả danh mục của EQ lẫn một số dòng xe chủ lực của Mercedes-Benz.
Trước khi bán ra thị trường, Mercedes-Benz sẽ cung cấp các dòng xe FCV tới một số đối tác dưới dạng dịch vụ thuê. Những xe thuê này (ở một số thị trường nhất định) cũng sẽ là cơ hội quý giá để Mercedes-Benz thu thập các số liệu nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó mở rộng việc phát triển cả về nền tảng xe điện cũng như các công nghệ liên quan. Dĩ nhiên, những sản phẩm đầu tiên sẽ có mức giá không rẻ.
Cũng chính vì yếu tố tài chính, trong thời gian tới, Mercedes-Benz sẽ tập trung cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe với động cơ đốt trong, song song với việc triển khai xe điện theo từng giai đoạn cụ thể. Đây sẽ là những bước đệm cần thiết trước khi người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng chuyển qua sử dụng các mẫu xe với nhiên liệu sạch Hydro.
Nếu như các giải pháp Hybrid là bước đệm chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện, pin sạc lại là bước đệm để người tiêu dùng từng bước chuyển sang loại hình nhiên liệu Hydro của tương lai. |
Việc các hãng xe Đức bắt đầu tham gia cuộc chơi xe điện nói chung và các mẫu sử dụng nhiên liệu Hydro nói riêng là một dấu hiệu rõ nét cho thấy đây sẽ là xu hướng của tương lai. Tới nay, Toyota đã chiếm giữ danh hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe hydro với chiếc Mirai.
Ngay sau đó, Honda cũng không kém cạnh với Clarity FCV - tuy thị trường triển khai có phần giới hạn hơn đối thủ đồng hương. Thực tế, khả năng phổ biến của xe Hydro cũng như xe điện vẫn đang đối mặt với hàng loạt khó khăn về hạ tầng - đặc biệt là các kênh tiếp nhiên liệu Hydro.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz lại khá tự tin về tương lai của xe Hydro. Theo ông Ola Kallenius, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm Mercedes-Benz, thế hệ xe Hydro tiếp theo của hãng sẽ có mặt ngay trong giai đoạn cuối năm 2017 này. Bước sang năm 2018, GLC - một trong những mẫu xe chủ lực của Mercedes-Benz - cũng sẽ có thêm biến thể sử dụng Hydro.
So với xe sử dụng pin Lithium vốn yêu cầu nhiều giờ cho tác vụ sạc, việc sử dụng nhiên liệu Hydro đem lại nhiều lợi thế về tốc độ sạc - gần tương đương với thời gian đổ xăng hiện nay. Tuy nhiên, việc chế tạo khoang chứa khí hydro nén ở áp suất cao ngay trên những chiếc xe cũng là một thách thức lớn. Dù vậy, tới thời điểm này, hầu như các hãng sản xuất đều đã vượt qua được khó khăn này.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh