10 mẫu ô tô “dị” nhất thế giới Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 2) Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 1) |
- Ford Fairlane 500 Skyliner (1957)
Đây là chiếc xe có mui trần xếp đầu tiên được sản xuất trên thế giới, chính vì thế sự xuất hiện của Ford Fairlane 500 Skyliner được xem bước tiến mới trong ngành sản xuất ô tô thời điểm đó. Đã có 45.000 chiếc được bán ra trên thị trường trước khi dừng sản xuất vào năm 1959.
Phần mái của chiếc xe được cấu tạo nhiều bộ phận và có thể thu gọn lại xếp phía cốp sau. Để thực hiện việc này một cách liền mạch, chiếc Ford Fairlane 500 Skyliner sử dụng 7 mô tơ điện đảo chiều, bốn kích nâng, 10 công tắc hành trình khác và bốn cơ cấu khóa. Riêng hệ thống dây điện trên xe nếu cộng lại sẽ có tổng chiều dài lên đến 185m.
- Rover P6 (1963)
Không chỉ là chiếc xe vượt trội tại thời điểm đó, P6 còn được xem như “làn gió mới mẻ” làm thay đổi cái nhìn của truyền thông về những sản phẩm gắn mác nghiêm túc, buồn tẻ nhà Rover. P6 nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nhân trẻ thành đạt, cung cấp khả năng vận hành và xử lý tốt cũng như độ an toàn cao.
Một tính năng nổi bật khác của Rover P6 là hệ thống treo trước sử dụng thiết kế tay quay. Chính điều này mang lại cho chiếc xe khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm diện tích khoang máy để có thể trang bị được động cơ V8 cỡ lớn thay cho động cơ loại cũ.
- Mercedes-Benz 600 (1964)
Vào những năm 60, Mercedes-Benz 1964 trở thành chiếc xe nổi tiếng nhất bởi mức độ hiện đại, đẳng cấp vượt trội của nó. Chiếc xe được trang bị bộ treo khí nén, hệ thống sưởi đôi, cửa kính điện và khóa trung tâm. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến ở Mercedes-Benz 600 là tính năng phun xăng điện tử vào thời điểm mà những chiếc xe khác vẫn chỉ sử dụng bộ chế hòa khí.
Mercedes-Benz 600 có chất lượng rất tốt, chạy ổn định nên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhà lãnh đạo thế giới ở thời điểm đó. Tuy nhiên, mặt trái của công nghệ hiện đại đó là chi phí bảo dưỡng sửa chữa của chiếc xe này rất đắt.
- BRM H16 (1966)
BRM H16 là chiếc xe đua được đội Lotus của Anh đã chế tạo ra nhằm đáp ứng những thay đổi về quy định cuộc đua công thức 1 năm 1966. Động cơ H16 thực chất cấu tạo bằng cách xếp hai động cơ Boxer 8 xi-lanh chồng lên nhau. Mỗi động cơ nhỏ lại có trục khuỷu riêng và chuyển động đồng bộ với nhau.
Dù loại động cơ H16 mới có công suất mạnh nhưng nó cũng rất nặng, thiếu ổn định, và khó tinh chỉnh. Đội Lotus chỉ dành được duy nhất một chiến thắng với chiếc xe này.
- Citroen SM (1970)
Chiếc Citroen SM được sản xuất sau khi Citroen mua lại hãng xe Ý Maserati vào năm 1968. Xe được trang bị động cơ V6 2,7 lít từ Maserati có công suất tốt nhưng phải chia sẻ sức mạnh cho hệ thống treo và phanh khí nén thủy lực.
Ngoài ra, Citroen SM còn có tính năng đèn pha thích nghi, có thể chiếu sáng theo chiều đánh lái. Hệ thống đồng hồ, đèn báo hiệu trên chiếc SM cũng rất hiện đại.
- Citroen Birotor (1973)
Citroen Birotor là cái tên đặt dấu chấm hết cho ý tưởng về loại động cơ xoay Wankel mà hãng thử nghiệm nhiều năm liền. Chiếc Citroen Birotor được trang bị động cơ Comotor 624 tương tự trên mẫu xe Đức NSU Ro 80, đem lại cho Birotor khả năng vận hành êm ái, tinh tế. Tuy nhiên loại động cơ xoay Wankel có cấu tạo rất phức tạp, thiếu ổn định khiến Citroen có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu đến thương hiệu. Chính vì thế hãng quyết định chấm dứt sản xuất sau khi mới chỉ bán ra được 847 chiếc.
- Aston Martin Lagonda (1976)
Với giá bán gần gấp đôi giá trị trung bình của một ngôi nhà tại Anh thời điểm đó, hãng Aston Martin tích hợp vào chiếc Lagonda tất cả công nghệ xe hơi tiên tiến nhất.
Vào thập niên 70, các tính năng bảng điều khiển cảm ứng và màn hình kỹ thuật số thay cho các nút bấm và đồng hồ analog thông thường trên Lagonda là xứng đáng với số tiền 24.570 Bảng mà người ta phải bỏ ra để có được nó. Vì thế, Aston Martin Lagonda nhắm tới phân khúc khách hàng thượng lưu.
- Buick Reatta (1988)
Vào năm 1988, ý tưởng về chiếc xe coupe hai cửa thể thao mang phong cách sang trọng, cổ điển được hiện thực hóa trên chiếc Buick Reatta. Xe được trang bị nhều tính năng hiện đại như bộ điều cảm ứng trung tâm, màn hình hiển thị kỹ thuật số. Để sản xuất ra chiếc xe này, GM thậm chí còn cử nhân viên tới Anh để học hỏi kinh nghiệm sản xuất thủ công từ Rolls-Royce.
Dù không phải là một chiếc xe chất lượng kém, nhưng động cơ 3,8 lít V6 trên chiếc Buick Reatta có công suất chưa đủ mạnh. Ngoài ra, do Buick chỉ chuyên sản xuất các mẫu xe sang, nên không nhiều người mạo hiểm mua về một chiếc xe thể thao của hãng. Kết quả, chỉ có 21.751 chiếc Buick Reatt được xuất xưởng sau 4 năm sản xuất.
9. Mitsubishi 3000GT (1990)
Ra mắt năm 1990, Mitsubishi đã tung những công nghệ mới nhất vào thời điểm đó như hệ thống treo điều khiển điện tử, thiết kế khí động học chủ động, hệ thống dẫn động 4 bánh lên chiếc 3000GT nhằm cạnh tranh với các đối thủ Porsche 944 và Toyota Supra.
Ngay cả động cơ V6 dung tích 3 lít tăng áp kép của 3000GT cũng là một bước tiến công nghệ so với những chiếc xe cùng thời. Thậm chí nếu so với những chiếc xe hiện đại ngày nay, Mitsubishi 3000GT cũng không hề kém cạnh. Với công suất 300 mã lực, chiếc xe này có thể đạt được vận tốc lên tới 256 km/h.
- Subaru SVX (1991)
Chiếc Coupe thể thao hai cửa SVX được trang bị động cơ Boxer 3,3 lít 6 xi-lanh công suất 230 mã lực đi kèm với hệ thống dẫn động bốn bánh. Điều nổi bật của chiếc Subaru SVX là sở hữu bộ cửa “kính trong kính” hết sức độc đáo.
Tuy nhiên, giá của chiếc xe khá cao và nhanh chóng bị khách hàng quên lãng khi chiếc Subaru Impreza Turbo ra mắt.
Phương Huyền