![]() |
Nissan đã ghi nhận số lượng bán hàng sụt giảm tại nhiều thị trường quan trọng trong nửa đầu năm 2025, không còn trong danh sách 10 nhà sản xuất ô tô bán nhiều nhất thế giới |
Nissan đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong bối cảnh chịu áp lực tài chính, cắt giảm nhân sự và vướng vào các vụ kiện tập thể liên quan đến lỗi động cơ. Những khó khăn này đã phản ánh rõ rệt trong kết quả kinh doanh của hãng xe Nhật Bản.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarketLines, được Nikkei Asia trích dẫn, Nissan đã rời khỏi danh sách 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu về lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm 2025, lần đầu tiên sau 16 năm. Số xe bán ra của hãng đã giảm 6,0% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,61 triệu xe, thấp hơn nhiều so với các nhà sản xuất dẫn đầu như Toyota và Volkswagen Group.
Nissan tái cấu trúc toàn cầu, đóng 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự Nissan Patrol 2025 xuất hiện tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam Nissan phát triển sơn phản nhiệt giúp giảm tới 12 độ C |
Sự sụt giảm này đã tạo cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc vươn lên. BYD ghi nhận mức tăng trưởng 33%, vươn lên vị trí thứ tám, và Geely cũng vượt qua Nissan. Đáng chú ý, đối thủ lâu năm Suzuki đã vượt qua Nissan lần đầu tiên kể từ năm 2004, với lượng tiêu thụ 1,63 triệu xe, nhiều hơn Nissan khoảng 20.000 xe.
Về tài chính, Nissan ghi nhận khoản lỗ ròng 15,7 tỷ yên (tương đương khoảng 2.780 tỷ đồng) trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp thua lỗ. Kết quả này trái ngược hoàn toàn với cùng kỳ năm 2024, khi công ty báo lãi 28,5 tỷ yên (khoảng 5.047 tỷ đồng).
Hãng xe Nhật Bản này đang gặp khó khăn tại nhiều thị trường chủ chốt. Tại Mỹ, việc bán hàng vẫn ảm đạm; còn tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Nissan, lượng tiêu thụ đã giảm 18% trong nửa đầu năm 2025 xuống còn 270.000 xe, thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh 720.000 xe vào năm 2018. Tại Nhật Bản, số xe bán ra ghi nhận giảm 10% xuống còn 220.000 xe, mức thấp nhất trong nước kể từ năm 1993.
![]() |
Mẫu xe điện Nissan Leaf 2026 |
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong nửa đầu năm nay, nhưng Nissan đang nỗ lực củng cố danh mục sản phẩm của mình. Tại Mỹ, hãng vừa ra mắt mẫu Leaf EV mới với mức giá khởi điểm cạnh tranh 31.485 USD. Mẫu Kicks nâng cấp cũng đã cho thấy tín hiệu tích cực, với hơn 50.000 xe bán ra trong nửa đầu năm. Một số nguồn tin cũng cho biết Nissan đang xem xét phục sinh mẫu SUV Xterra.
Tại Trung Quốc, Nissan đã giới thiệu mẫu sedan điện N7 vào tháng 4, với giá khởi điểm từ 119.900 nhân dân tệ (khoảng 442 triệu đồng). Mẫu xe này đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường, và công ty có kế hoạch ra mắt thêm nhiều mẫu EV mới ở quốc gia này trong thời gian tới.
Bên cạnh việc cập nhật sản phẩm, Nissan đang triển khai kế hoạch tái cấu trúc toàn diện mang tên “Re:Nissan”. Kế hoạch bao gồm việc cắt giảm công suất sản xuất toàn cầu, sáp nhập một số nhà máy và cắt giảm khoảng 15% nhân sự. Mục tiêu của chiến lược này là tinh gọn hoạt động và đưa công ty trở lại tình trạng kinh doanh có lợi nhuận vào năm tài chính 2026.
Vị thế hiện tại của Nissan cũng phản ánh bức tranh cạnh tranh rộng hơn. Trong khi các hãng như Honda và Mazda cũng đang chịu áp lực tương tự, những đối thủ như BYD, Tesla và Toyota tiếp tục mở rộng thị phần, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng. Các yếu tố như thuế nhập khẩu tăng cao, chi phí nguyên liệu biến động và nhu cầu xe điện chưa ổn định càng làm tình hình thêm khó khăn.
Các liên minh và hợp tác được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tương lai của Nissan. Hãng vẫn là một phần của liên minh Renault–Mitsubishi–Nissan, vốn đang trong quá trình tái cấu trúc, và có thông tin cho rằng Nissan đang xem xét hợp tác với các công ty công nghệ như Foxconn để đảm bảo nền tảng xe điện và củng cố chuỗi cung ứng.
Duy Thành