home

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Duy Thành Duy Thành 14:33 | 23/09/2025
Nissan đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái tự động ProPILOT thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khó khăn tài chính.
Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị
Nissan đang phát triển và thử nghiệm hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới nhất với khả năng tự lái trong đô thị

Nissan đang thúc đẩy phát triển công nghệ lái xe tự động như một phần trong nỗ lực củng cố hoạt động kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô thay đổi nhanh chóng. Bộ tính năng hỗ trợ lái mang thương hiệu ProPILOT của hãng sẽ có bước nâng cấp lớn, với thế hệ thứ ba dự kiến ra mắt vào năm 2027.

Ra mắt lần đầu vào năm 2016, ProPILOT chỉ cung cấp những chức năng cơ bản trên đường cao tốc như giữ làn và kiểm soát khoảng cách. Thế hệ thứ hai, giới thiệu năm 2019, đã mở rộng thêm khả năng đổi làn, lái xe dự đoán và hỗ trợ theo tuyến đường. Phiên bản sắp tới được thiết kế để tiến xa hơn hẳn một bậc, cho phép xe vận hành tự động trong môi trường đô thị phức tạp.

Nissan Patrol 2025 xuất hiện tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam Nissan phát triển sơn phản nhiệt giúp giảm tới 12 độ C Nissan bị rơi khỏi danh sách 10 nhà sản xuất ô tô bán nhiều nhất thế giới
Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị
Nguyên mẫu Nissan Ariya được trang bị 11 camera, 5 cảm biến radar và một cảm biến LiDAR gắn trên nóc để hỗ trợ hệ thống tự lái mới

Cho dù còn hai năm nữa mới giai đoạn thương mại hóa, nhưng Nissan đã sớm giới thiệu và thử nghiệm hệ thống này tại Tokyo. Mới đây, một nguyên mẫu Nissan Ariya được trang bị 11 camera, 5 cảm biến radar và một cảm biến LiDAR gắn trên nóc đã tự điều khiển qua các tuyến phố trung tâm, dừng lại khi gặp đèn đỏ, người đi bộ và phương tiện khác tại ngã tư. Trong đó, thiết bị LiDAR thuộc bộ công nghệ Ground Truth Perception của Nissan có thể giúp phát hiện vật thể ở khoảng cách xa hơn và kể cả điều kiện thiếu sáng.

Về phần mềm, hệ thống tích hợp trí tuệ nhân tạo AI được phát triển bởi công ty Wayve, có trụ sở ở Anh. Theo Nissan, AI này xử lý dữ liệu từ các cảm biến để nắm bắt toàn cảnh giao thông, dự đoán diễn biến tiếp theo và đánh giá tác động từ hành động của xe. Nhờ khả năng xử lý tốc độ cao, hệ thống có thể phản ứng tức thì trước những thay đổi bất ngờ, đảm bảo vận hành an toàn trong khu vực đông đúc.

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị
Nissan dự tính sẽ đưa ProPILOT thế hệ thứ ba vào một số mẫu xe bán ở Nhật Bản kể từ năm 2027

ProPILOT thế hệ mới dự kiến sẽ được trang bị trước tiên trên một số mẫu xe Nissan tại thị trường Nhật Bản từ năm 2027. Trước mắt, hãng chưa công bố chi tiết về kết quả thử nghiệm, nhưng các buổi trình diễn cho thấy quá trình phát triển đang diễn ra đúng kế hoạch.

Nỗ lực của Nissan diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh về công nghệ tự lái ngày càng gay gắt. Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường xe tự lái toàn cầu được dự đoán đạt quy mô 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030, nhờ sự phát triển của AI, cảm biến và công nghệ xử lý dữ liệu. Một hãng xe khác cũng đang thử nghiệm tại Nhật Bản chính là Toyota, hợp tác cùng với Waymo, đơn vị công nghệ tự lái thuộc Google. Các hãng lớn khác như Honda, General Motors, Mercedes-Benz cùng với Zoox, công ty con của Amazon, cũng đang theo đuổi giải pháp xe tự lái.

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị
ProPILOT thế hệ mới có thể tự lái thông minh trong môi trường đô thị

Chiến lược phát triển ProPILOT thế hệ mới cho thấy Nissan đang đặt cược lớn vào loại công nghệ tân tiến này để củng cố lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Hiện nay, hãng xe Nhật Bản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính và vận hành.

Trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2025, Nissan đã ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 670,9 tỷ yên (khoảng 4,56 tỷ USD), trái ngược với mức lợi nhuận 426,6 tỷ yên (2,90 tỷ USD) của năm trước đó. Để ứng phó, công ty đã công bố kế hoạch tái cấu trúc quy mô lớn bao gồm cắt giảm khoảng 15% nhân sự toàn cầu (tương đương 20.000 người), đóng cửa 7 nhà máy và thu hẹp mạng lưới sản xuất từ 17 xuống còn 10 nhà máy vào năm 2027. Một trong những động thái đáng chú ý là việc đóng cửa nhà máy Oppama tại Kanagawa trước năm tài khóa 2027, với sản xuất được chuyển sang nhà máy Nissan Motor Kyushu ở Fukuoka.

Video nguyên mẫu Nissan Ariya tự lái trên đường phố Tokyo

Song song, Nissan cũng đặt mục tiêu cắt giảm 500 tỷ yên (3,4 tỷ USD) chi phí cố định và biến đổi, đồng thời huy động hơn 1 nghìn tỷ yên (6,8 tỷ USD) thông qua phát hành nợ và bán tài sản để đảm bảo thanh khoản. Tất cả những biện pháp này đều nằm trong kế hoạch “Re:Nissan” do CEO Ivan Espinosa khởi xướng, với kỳ vọng đưa công ty trở lại quỹ đạo lợi nhuận từ tài khóa 2026, bất chấp những rủi ro từ thị trường quốc tế và chi phí vận hành.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.

Cùng chuyên mục

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Phiên bản di động