![]() |
| Nissan đang phát triển và thử nghiệm hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới nhất với khả năng tự lái trong đô thị |
Nissan đang thúc đẩy phát triển công nghệ lái xe tự động như một phần trong nỗ lực củng cố hoạt động kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô thay đổi nhanh chóng. Bộ tính năng hỗ trợ lái mang thương hiệu ProPILOT của hãng sẽ có bước nâng cấp lớn, với thế hệ thứ ba dự kiến ra mắt vào năm 2027.
Ra mắt lần đầu vào năm 2016, ProPILOT chỉ cung cấp những chức năng cơ bản trên đường cao tốc như giữ làn và kiểm soát khoảng cách. Thế hệ thứ hai, giới thiệu năm 2019, đã mở rộng thêm khả năng đổi làn, lái xe dự đoán và hỗ trợ theo tuyến đường. Phiên bản sắp tới được thiết kế để tiến xa hơn hẳn một bậc, cho phép xe vận hành tự động trong môi trường đô thị phức tạp.
| Nissan Patrol 2025 xuất hiện tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam Nissan phát triển sơn phản nhiệt giúp giảm tới 12 độ C Nissan bị rơi khỏi danh sách 10 nhà sản xuất ô tô bán nhiều nhất thế giới |
![]() |
| Nguyên mẫu Nissan Ariya được trang bị 11 camera, 5 cảm biến radar và một cảm biến LiDAR gắn trên nóc để hỗ trợ hệ thống tự lái mới |
Cho dù còn hai năm nữa mới giai đoạn thương mại hóa, nhưng Nissan đã sớm giới thiệu và thử nghiệm hệ thống này tại Tokyo. Mới đây, một nguyên mẫu Nissan Ariya được trang bị 11 camera, 5 cảm biến radar và một cảm biến LiDAR gắn trên nóc đã tự điều khiển qua các tuyến phố trung tâm, dừng lại khi gặp đèn đỏ, người đi bộ và phương tiện khác tại ngã tư. Trong đó, thiết bị LiDAR thuộc bộ công nghệ Ground Truth Perception của Nissan có thể giúp phát hiện vật thể ở khoảng cách xa hơn và kể cả điều kiện thiếu sáng.
Về phần mềm, hệ thống tích hợp trí tuệ nhân tạo AI được phát triển bởi công ty Wayve, có trụ sở ở Anh. Theo Nissan, AI này xử lý dữ liệu từ các cảm biến để nắm bắt toàn cảnh giao thông, dự đoán diễn biến tiếp theo và đánh giá tác động từ hành động của xe. Nhờ khả năng xử lý tốc độ cao, hệ thống có thể phản ứng tức thì trước những thay đổi bất ngờ, đảm bảo vận hành an toàn trong khu vực đông đúc.
![]() |
| Nissan dự tính sẽ đưa ProPILOT thế hệ thứ ba vào một số mẫu xe bán ở Nhật Bản kể từ năm 2027 |
ProPILOT thế hệ mới dự kiến sẽ được trang bị trước tiên trên một số mẫu xe Nissan tại thị trường Nhật Bản từ năm 2027. Trước mắt, hãng chưa công bố chi tiết về kết quả thử nghiệm, nhưng các buổi trình diễn cho thấy quá trình phát triển đang diễn ra đúng kế hoạch.
Nỗ lực của Nissan diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh về công nghệ tự lái ngày càng gay gắt. Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường xe tự lái toàn cầu được dự đoán đạt quy mô 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030, nhờ sự phát triển của AI, cảm biến và công nghệ xử lý dữ liệu. Một hãng xe khác cũng đang thử nghiệm tại Nhật Bản chính là Toyota, hợp tác cùng với Waymo, đơn vị công nghệ tự lái thuộc Google. Các hãng lớn khác như Honda, General Motors, Mercedes-Benz cùng với Zoox, công ty con của Amazon, cũng đang theo đuổi giải pháp xe tự lái.
![]() |
| ProPILOT thế hệ mới có thể tự lái thông minh trong môi trường đô thị |
Chiến lược phát triển ProPILOT thế hệ mới cho thấy Nissan đang đặt cược lớn vào loại công nghệ tân tiến này để củng cố lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Hiện nay, hãng xe Nhật Bản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính và vận hành.
Trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2025, Nissan đã ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 670,9 tỷ yên (khoảng 4,56 tỷ USD), trái ngược với mức lợi nhuận 426,6 tỷ yên (2,90 tỷ USD) của năm trước đó. Để ứng phó, công ty đã công bố kế hoạch tái cấu trúc quy mô lớn bao gồm cắt giảm khoảng 15% nhân sự toàn cầu (tương đương 20.000 người), đóng cửa 7 nhà máy và thu hẹp mạng lưới sản xuất từ 17 xuống còn 10 nhà máy vào năm 2027. Một trong những động thái đáng chú ý là việc đóng cửa nhà máy Oppama tại Kanagawa trước năm tài khóa 2027, với sản xuất được chuyển sang nhà máy Nissan Motor Kyushu ở Fukuoka.
Video nguyên mẫu Nissan Ariya tự lái trên đường phố Tokyo
Song song, Nissan cũng đặt mục tiêu cắt giảm 500 tỷ yên (3,4 tỷ USD) chi phí cố định và biến đổi, đồng thời huy động hơn 1 nghìn tỷ yên (6,8 tỷ USD) thông qua phát hành nợ và bán tài sản để đảm bảo thanh khoản. Tất cả những biện pháp này đều nằm trong kế hoạch “Re:Nissan” do CEO Ivan Espinosa khởi xướng, với kỳ vọng đưa công ty trở lại quỹ đạo lợi nhuận từ tài khóa 2026, bất chấp những rủi ro từ thị trường quốc tế và chi phí vận hành.
Duy Thành







