home

Nữ tài xế lái xe đầu kéo, 5 năm chinh phục hàng nghìn cây số từ Bắc vào Nam

Phương Huyền Phương Huyền 07:00 | 22/06/2025
Nguyễn Phương (sinh năm 1987) là bà mẹ hai con tới từ Phù Cát, Bình Định, đã có 5 năm cùng chồng cầm lái xe đầu kéo từ Bắc vào Nam.

Nguyễn Phương nữ tài xế lái xe đầu kéoNữ tài xế lái xe đầu kéo, 5 năm chinh phục hàng nghìn cây số từ Bắc vào Nam

Nữ tài xế lái xe đầu kéo sinh năm 1987 cùng chồng rong ruổi hành trình Nam - Bắc suốt 5 năm qua. Chú thích: Ảnh nhân vật chụp kỷ niệm trước khi xe di chuyển.

Tự định đoạt nghề nghiệp

Nguyễn Phương (sinh năm 1987) là bà mẹ hai con tới từ Phù Cát, Bình Định. Cô có 5 năm cầm lái xe đầu kéo từ Bắc vào Nam cùng chồng. Cái duyên với nghề, theo Phương tâm sự, là do cô làm trái sự sắp đặt của gia đình.

Cha Phương, tài xế xe đầu kéo, sớm biết công việc này không dành cho phụ nữ. Theo định hướng của gia đình, Phương theo học đại học chuyên ngành kế toán, rồi làm văn thư cho trường học gần nhà, lấy chồng, sinh con. Cuộc sống 29 năm đầu đời cứ êm đềm trôi qua như đa phần những người phụ nữ khác. Cho đến một ngày, khi chồng khuyên cô ở nhà nội trợ cho đỡ vất vả, Phương mới thực sự biết bản thân muốn gì.

Năm 2016, khi đang chuẩn bị nộp hồ sơ thi bằng C, Phương phát hiện mình có bầu bé thứ hai. Rất nhiều việc như cản trở cô đến với nghề, nhưng mẹ bầu chưa bao giờ bỏ cuộc. Một năm sau, hết cữ, nữ tài xế 8x quyết định học thi bằng lái hạng C, rồi nâng bằng FC.

Nữ tài xế 5 năm lái xe đầu kéo, chinh phục hàng nghìn km từ Bắc vào Nam
Chiếc xe đầu kéo của hai vợ chồng.

"Ban đầu nghĩ học bằng C để lái xe tải sẵn có ở nhà chứ không nghĩ nâng bằng FC để đi lái chung với anh đâu. Sau này anh hay đi chở hàng, mình ở nhà muốn đi chơi đây đó cho khuây khỏa nên xin anh cho bám theo”, Phương cho biết.

Anh Cang (sinh năm 1982, cùng quê), chồng Phương, ban đầu lái xe 3 chân, sau đó đổi lên lái xe 5 chân và nhận bốc, chở hàng trái cây từ trong Nam ra ngoài Bắc nhằm tăng thu nhập. Đó cũng là động lực khiến Phương nâng bằng FC. Mỗi chuyến đi, cô nhìn anh lái rồi tập, theo dõi cách chồng cầm vô-lăng. Anh Cang thấy vợ ham học nên dạy cô tập lái thử xe đầu kéo.

Trong khóa học nâng hạng FC với khoảng 34-35 người/lớp, có mình Phương là phụ nữ. Điều đó khiến các học viên cùng khoá ngạc nhiên, tò mò. May mắn ngay trong lần đầu tiên sát hạch, cô đã vượt qua kỳ thi nâng hạng một cách xuất sắc.

Chưa thử thấy khó, cầm vô-lăng thấy đơn giản hơn nhiều

"Nhiều người bảo phụ nữ sao lái nổi. Đúng là chưa thử thì nghĩ nó khó, nhưng nếu đã cầm được vô lăng thì thấy đơn giản hơn nhiều. Chủ yếu cách mình đi số ra sao. Xe đầu kéo thân dài hơn, riêng chuyện de xe (lùi xe) cũng cần nhiều kỹ thuật”, Phương cho hay.

Có bằng, Phương tự tin hỗ trợ chồng công việc thường ngày. Cô thay vị trí của tài xế nam đi cùng chồng trước đây. Anh Cang kể từ ngày có Phương phụ xe, mỗi hành trình đều yên tâm nghỉ ngơi khi vợ lái thay những lúc mệt mỏi. Nhiều lần gặp cảnh sát giao thông, ai cũng ngạc nhiên khi thấy người phụ nữ nhỏ bé ngồi sau vô-lăng.

“Lúc anh buồn ngủ thì mình thay anh. Còn không anh vẫn cầm lái chính. Vợ chồng đỡ đần nhau cũng bớt vất vả đi phần nào”, Phương nói.

Nữ tài xế 5 năm lái xe đầu kéo, chinh phục hàng nghìn km từ Bắc vào Nam
Không ngồi ghế lái, bà mẹ hai con có gu ăn mặc cá tính.

Chỉ cao 1m56 nhưng Phương không gặp quá nhiều khó khăn trong việc cầm lái. Từ việc đạp ga, đạp côn, Phương có thể làm tốt mà không gặp trở ngại gì. Nhưng, Phương vẫn có những tình huống toát mồ hôi, khi bị khuất tầm nhìn, gặp phải các tình huống thấy xe lấn làn, vượt ẩu, giành đường rồi chui vào điểm mù…

“Hoảng nhất là lúc gặp mấy ô tô con chạy sai làn, đi rà rà trước đầu xe. Cứ ưng là tạt, không có tín hiệu gì. Sợ lắm chứ! Nhưng mình là phụ nữ, đâu phải chạy cho cố đâu để rồi xử lý không kịp. Một khi đã cầm vô-lăng thì luôn tự nhủ phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu”, Phương bày tỏ. Cô chia sẻ cảm giác sợ hãi những lúc chạy xe ban đêm khi chồng ngủ, qua quãng đường vắng. Thậm chí, xe cũng nhiều lần bị trộm bình, hút trộm dầu khi cả nhà ngủ qua đêm. "Sáng ra mới biết mất trộm, không bắt kịp kẻ gian”

Lái xe vì cơm áo gạo tiền

Mỗi chuyến đi của hai vợ chồng Phương thường kéo dài 10 ngày, nhưng cũng có lúc sẽ lâu hơn vì hàng bị chậm hay kẹt cửa khẩu. Bà mẹ 8x tâm sự rất buồn vì không dành được nhiều thời gian bên con.

“Có ông bà ở nhà chăm cháu nên hai vợ chồng cũng yên tâm đi làm. Lâu lâu ghé về nhà chơi một hai hôm rồi lại đi. Nhớ con lắm chứ, nhưng cũng tự nhủ thôi thì vì cơm áo gạo tiền, cuộc sống mưu sinh nên khi nào ba mẹ già, không lo được cho cháu nữa thì mình sẽ lại lui về sau"

Để khỏa lấp nỗi nhớ con, Phương chỉ có chiếc điện thoại gọi về mỗi ngày. Những ngày lễ, dịp Tết là khoảng thời gian hiếm hoi cả nhà được bên nhau.

Nữ tài xế 5 năm lái xe đầu kéo, chinh phục hàng nghìn km từ Bắc vào Nam
Những lúc hiếm hoi bên con của nữ tài xế.

Nữ tài xế tâm sự, công việc lái xe đủ để trang trải kinh tế nhưng không phải là nguồn thu ổn định. Lúc có hàng, các chuyến đi đều hơn, nhưng khi nào ế hàng, chậm hàng, thì hai vợ chồng bấm bụng ở nhà chơi dài suốt nửa tháng. Nhớ lại giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng cô về Bình Định nghỉ suốt 6-7 tháng, xe đầu kéo bị kẹt lại bãi ở Sài Gòn.

"Chuyến hàng nào mà gặp trục trặc là sốt ruột lắm. Một phần vì nhớ con nên đâm ra suy nghĩ, thấy buồn và nản. Mình nhiều lần định nghỉ nhưng nghĩ đi nghĩ lại, ở nhà chăm con thì không phụ được chồng, tội anh. Thôi thì trước mắt con cái có ba mẹ hỗ trợ, đến khi nào ba mẹ chưa lo được thì mình làm”, bà mẹ hai con nói.

"Phụ nữ chưa chồng chưa con có thể lái xe vì đam mê, còn giờ phận mình lái vì cơm áo gạo tiền. Mình vẫn nên ưu tiên gia đình hơn. Nếu cho chọn lại, chắc sẽ không lựa công việc lái đầu kéo này đâu”, Phương cười.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
[Clip] Nữ biker nổi tiếng Campuchia tử vong sau va chạm với xe đầu kéo

[Clip] Nữ biker nổi tiếng Campuchia tử vong sau va chạm với xe đầu kéo

Channa You, nữ biker nổi tiếng người Campuchia bị xe đầu kéo chèn qua người, tử vong tại chỗ trong vụ tai nạn xảy ra ngày 5/9.
Thót tim khoảnh khắc người đi xe máy lao thẳng vào xe đầu kéo

Thót tim khoảnh khắc người đi xe máy lao thẳng vào xe đầu kéo

Do không chú ý quan sát, một người đàn ông đi xe máy suýt chút nữa đã bị đè bẹp bởi xe đầu kéo vào ngày 8/4 tại Hà Tĩnh.
Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát 19R-011.11 được phát hiện nằm dưới sông, bị phần cầu sập đè lên, khi được lực lượng cứu hộ tiến hành trục vớt sáng nay.
Ngộp thở chứng kiến người dân lao xuống nước cứu tài xế đầu kéo bị lũ cuốn trôi

Ngộp thở chứng kiến người dân lao xuống nước cứu tài xế đầu kéo bị lũ cuốn trôi

Sáng ngày 25/8, một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang khi một chiếc xe đầu kéo bị lũ cuốn trôi khi đang cố gắng vượt qua ngầm tràn.
'Cú vả' chết người của rơ-mooc và lý do vì sao không nên chạy gần xe đầu kéo

'Cú vả' chết người của rơ-mooc và lý do vì sao không nên chạy gần xe đầu kéo

Vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy xảy ra sáng 30/7 làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh các phương tiện không nên chạy gần xe đầu kéo, kể cả khi chạy ngược chiều.

Cùng chuyên mục

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Phiên bản di động