home

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Duy Thành Duy Thành 09:21 | 13/11/2025
Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Các mẫu xe du lịch như sedan, bán tải hay SUV có kính chắn gió nghiêng để cải thiện khí động học, tăng hiệu suất vận hành
Các mẫu xe du lịch như sedan, bán tải hay SUV có kính chắn gió nghiêng để cải thiện khí động học, tăng hiệu suất vận hành

Nếu bạn từng cầm lái nhiều loại xe khác nhau, từ sedan, hatchback cỡ nhỏ, đến bán tải hay SUV, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong trải nghiệm lái. Một trong những điểm khác biệt tinh tế nhưng đáng chú ý nằm ở thiết kế kính chắn gió. Nhiều mẫu xe du lịch có kính chắn gió nghiêng về phía sau; thậm chí một số mẫu xe thể thao hay xe ý tưởng như Mercedes-AMG PureSpeed còn loại bỏ hoàn toàn chi tiết này để tăng tính thẩm mỹ và khí động học. Ngược lại, những phương tiện lớn như xe tải, xe đầu kéo hay motorhome hạng nặng thường có kính chắn gió gần như thẳng đứng. Đây không chỉ là yếu tố thẩm mỹ, mà còn là quyết định dựa trên an toàn, tầm nhìn và tính thực tiễn.

Tầm nhìn và độ trong quang học

Hiện tượng méo hình qua kính trở nên rõ rệt hơn khi kính chắn gió được đặt nghiêng, đặc biệt với bề mặt kính lớn. Những biến dạng như gợn sóng hay cong quang học có thể ảnh hưởng đến cách người lái nhìn nhận khoảng cách, dễ gây sai lệch trong việc đánh giá độ sâu, một yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Xe sedan cỡ nhỏ có thể sử dụng kính nghiêng vì diện tích kính nhỏ, nên mức độ méo hình thấp. Trong khi đó, xe tải hạng nặng cần những tấm kính phẳng và lớn để người lái có tầm nhìn rộng hơn, khiến kiểu thiết kế thẳng đứng trở thành lựa chọn an toàn và hợp lý hơn. Kính chắn gió đặt thẳng cũng giúp người lái nhìn trực diện phía trước và phần đường gần đầu xe, điều đặc biệt quan trọng khi điều khiển phương tiện cỡ lớn.

BMW thành công bất chấp tranh cãi lưới tản nhiệt cỡ lớn Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76 Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Khí động học và hiệu suất

Khí động học đóng vai trò trung tâm trong thiết kế xe du lịch. Kính chắn gió nghiêng giúp giảm lực cản không khí, cho phép luồng gió lướt mượt hơn qua thân xe, từ đó giảm ma sát, tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm tải cho động cơ. Các kỹ sư ô tô đã áp dụng thử nghiệm trong hầm gió từ đầu thế kỷ 20 để tối ưu thiết kế khí động học, thể hiện rõ qua sự chuyển mình từ mẫu Ford Model T vuông vức sang mẫu Ford Model 40 Special Speedster 1934 với đường nét trơn mượt hơn. Dạng kính chắn gió nghiêng góp phần quan trọng giúp xe hiện đại đạt hiệu suất cao và vận hành tiết kiệm hơn.

Cân bằng giữa tầm nhìn và lực cản gió

Các xe tải hạng nặng, xe đầu kéo cần có kính chắn gió thẳng để có tầm nhìn quang học tốt nhất
Các xe tải hạng nặng, xe đầu kéo cần có kính chắn gió thẳng để có tầm nhìn quang học tốt nhất

Đối với xe tải và motorhome, tầm nhìn và độ trong quang học lại quan trọng hơn lợi thế khí động học. Các phương tiện này ưu tiên tính an toàn và khả năng quan sát hơn là giảm lực cản gió. Cho dù kính thẳng tạo ra nhiều lực cản hơn, nhưng các nhà sản xuất xe tải hiện nay có thể khắc phục bằng những giải pháp khí động khác như nóc cabin cong, ốp hông chống gió (side skirts) hoặc cánh gió phía sau rơ-moóc (TrailerTail). Những cải tiến này giúp giảm nhiễu động không khí phía sau xe, cải thiện hiệu quả nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái.

Yếu tố cấu trúc và sản xuất

Một yếu tố quan trọng khác là tính thực tiễn trong cấu trúc và sản xuất. Kính chắn gió lớn và phẳng của xe tải dễ sản xuất và thay thế hơn khi thiết kế theo phương thẳng. Nếu dùng kính cong nghiêng ở kích thước tương tự, công việc chế tạo sẽ phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi độ chính xác cao và dễ gây méo quang học. Ngoài ra, vị trí ngồi cao trong cabin xe tải và xe buýt đòi hỏi kính chắn gió cao và thẳng để đảm bảo tầm nhìn dọc đủ rộng, giúp người lái quan sát cả phần đường ngay trước xe và khu vực xung quanh. Việc bảo dưỡng, thay thế kính phẳng cũng đơn giản và ít tốn kém hơn so với loại kính cong phức tạp.

Hai triết lý thiết kế khác nhau

Sự khác biệt giữa kính chắn gió nghiêng trên xe du lịch và kính thẳng trên xe tải phản ánh hai triết lý thiết kế riêng biệt. Xe con ưu tiên tính khí động học và hiệu suất, trong khi xe thương mại chú trọng tầm nhìn, độ bền và an toàn. Mỗi hướng tiếp cận đều có lý do tồn tại, cho thấy một chi tiết tưởng chừng đơn giản như kính chắn gió lại có thể đại diện cho toàn bộ triết lý thiết kế của từng loại phương tiện.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Xe khách húc đuôi xe đầu kéo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 3 người tử vong vì không thắt dây an toàn

Xe khách húc đuôi xe đầu kéo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 3 người tử vong vì không thắt dây an toàn

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rạng sáng 9/12 cho thấy hậu quả thảm khốc khi tài xế và hành khách trên xe khách đã không thắt dây an toàn.
Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Lực lượng cứu hộ tại West Virginia, Mỹ, vừa thực hiện một nhiệm vụ đầy thách thức trong ngày 3/12 khi một chiếc xe tải đầu kéo mất lái khiến phần cabin văng khỏi mép cầu và treo ở độ cao hàng chục mét.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.

Cùng chuyên mục

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/12/2025

Hai tài xế cự cãi trên đường, một ô tô phanh gấp gây tai nạn cho người đi xe máy là tin tức tai nạn giao thông mới nhất được cập nhật.
Người đàn ông lấy chiếc mũ bảo hiểm treo trên cây bỏ vào cốp ô tô

Người đàn ông lấy chiếc mũ bảo hiểm treo trên cây bỏ vào cốp ô tô

Clip cho thấy hình ảnh người đàn ông cầm chiếc mũ bảo hiểm xe đạp đang treo ở trên cây, bỏ vào cốp xe ô tô.
Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Màn hình cảm ứng là một trang bị không thể thiếu trong những chiếc xe hiện đại, nhưng một nghiên cứu mới xác định chúng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 23/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 23/12/2025

Tin tức giao thông mới nhất được cập nhật ngày 23/12 sẽ tổng hợp các tình huống giao thông trên cả nước.
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn liên hoàn 7 xe trên Quốc lộ 5 ở Hải Phòng

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn liên hoàn 7 xe trên Quốc lộ 5 ở Hải Phòng

Liên quan tới vụ tai nạn liên hoàn 7 ô tô trên quốc lộ 5 khiến 2 người chết, tối 22/12, Cục CSGT (Bộ Công an) đã có thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ việc.
Dồn toa 7 xe trên Quốc lộ 5, VinFast VF 5 bị ép bẹp trong gầm xe container

Dồn toa 7 xe trên Quốc lộ 5, VinFast VF 5 bị ép bẹp trong gầm xe container

7 xe ô tô dồn toa trên QL5 chiều nay 22/12, gây ra thiệt hại nặng nề cho các xe, trong đó chiếc VinFast VF 5 bị vo tròn trong gầm xe phía trước.
Người đàn ông bị tàu hỏa cán tử vong khi ngồi trên đường ray tại Huế

Người đàn ông bị tàu hỏa cán tử vong khi ngồi trên đường ray tại Huế

Ngày 22/12, UBND phường An Cựu (TP Huế) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 22/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 22/12/2025

Sau va chạm mạnh với xe ô tô bán tải, người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được cập nhật.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 21/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 21/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày hôm nay 21/12/2025 tiếp tục cập nhật các tình huống về giao thông mới nhất trên cả nước.
Phiên bản di động