![]() |
Chị Chi trong chiếc xe khách 29 chỗ của mình, trước một chuyến đi từ Nha Trang đến Đà Lạt. |
21h tối, nhận được tin nhắn hỏi thăm, chị Chi chia sẻ vừa tắt máy xuống xe và đợi khách đi spa. Không có chút mệt mỏi nào trong từng câu chữ, nữ tài xế thể hiện sự tràn trề năng lượng giống như hình ảnh vui vẻ, nhiệt huyết mà chị vẫn đăng tải trên trang cá nhân trên các mạng xã hội. 15 năm cầm vô lăng, vì yêu nghề, chị không nề hà vất vả.
Từ “sợ không ai dám lên xe” đến ước mơ nâng bằng hạng E
14 năm trước, cô nhân viên bán hàng gốc Phú Yên chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bén duyên với ngành tài xế xe khách như hôm nay.
Với tính cách năng động, mạnh mẽ, khi cảm thấy chán công việc cũ, chị Chi đăng ký học lái xe, ban đầu chỉ định làm tài xế taxi. 6 năm làm nghề là 6 năm giấc ngủ chập chờn, nhận về vô số lời trêu chọc khiếm nhã. Điều này khiến chị thay đổi suy nghĩ. Thấy công việc lái xe cho các tour du lịch ổn định hơn, chị quyết tâm đổi bằng lên hạng D để chuyển sang lái xe khách 16, rồi 30 chỗ.
Năm 2017, mẹ đơn thân gom hết vốn liếng, vay ngân hàng mua xe khách 29 chỗ, từ Phú Yên chạy vào Nha Trang xin việc tại một công ty du lịch. Thời gian đằng đẵng trôi, đã 8 năm chị Chi quen mặt với các tuyến đường Nha Trang đi Đà lạt.
![]() |
Chị Chi quen mặt với các tuyến đường Nha Trang đi Đà lạt. |
“Ở Phú Yên, mình là một tài xế nữ hiếm hoi thi bằng hạng D để lái xe 16 chỗ”, chị Chi chia sẻ. Chị cho hay số tài xế nữ trong nghề chị gặp không nhiều, nhưng không phải không có.
Trải lòng về những ngày đầu cầm lái xe khách, chị Chi vẫn cảm nhận được những áp lực. “Mình sợ không ai dám lên xe mình chở”.
Nữ tài xế 36 tuổi cho biết, ngày ấy, nhiều đồng nghiệp kể khi biết tài xế xe là nữ, vừa nâng hạng lên 16 chỗ, nhiều khách hàng e ngại không đi. Nhưng may mắn, chị vẫn có những vị khách đầu tiên. Qua những chuyến đi thành công, khách gọi lại cho chị nhiều. “Bây giờ, có khách còn tiếc khi không được đặt xe mình chạy”, chị hào hứng kể.
Từ chiếc xe taxi nhỏ, nhảy lên lái chiếc xe khách to hơn, chở nhiều người hơn, nữ tài xế thừa nhận áp lực hơn nhiều.
“Mình là nữ, đặc biệt chở khách người Hàn Quốc rất khó tính. Mình biết họ khó tính nên cố gắng chạy êm ái nhất có thể để khẳng định với khách là mình có thể làm được. Thường tour mình đi có qua đèo núi Khánh Lê, từ Nha Trang tới Đà Lạt. Cách mình đi đèo khiến khách hoàn toàn yên tâm. Lúc xuống xe, khách khen “best driver".
Nhận được sự ủng hộ, chị Chi càng yêu nghề và nhìn thấy lộ trình sự nghiệp cho mình. "Bây giờ mình đang chạy xe 29 chỗ, nhưng thực ra ước mơ là chạy xe 45 chỗ. Vì ước một ngày lái xe 45 chỗ, mình đang học để thi lấy giấy phép lái xe hạng E".
![]() |
Chị Chi được khách yêu quý sau mỗi hành trình đồng hành. Ảnh: facebook nhân vật. |
Các con là động lực cố gắng
Công việc vất vả, nhiều áp lực, chị Chi luôn tự tìm lấy niềm vui cho mình để tồn tại lâu với nghề. Chị lập kênh Tik tok, Facebook, chia sẻ những vui buồn trên mỗi cung đường. Có người khen, cũng có người chê.
“Gần đây, mình đăng clip đổ đèo trên cung đường từ Đà Lạt đi Nha Trang. Mục đích đăng vui vẻ nhưng không nghĩ nhận về nhiều phản hồi tiêu cực vậy. Cũng có chút áp lực khi đọc bình luận. Xưa nay mình chạy vậy nhưng không ai nhận xét gì", chị Chi trải lòng, "Công việc của mình như làm dâu trăm họ. Mỗi người mỗi ý. Nếu để ảnh hưởng sẽ bị nặng đầu, giờ mình không để tâm nữa”.
Nữ tài xế tâm sự, chị sợ nhất cảm xúc tiêu cực và cũng không thích tiếp xúc với những người tiêu cực. “Mình không muốn tâm trạng xấu ảnh hưởng tới công việc. Những lúc tham gia giao thông là những lúc phải tỉnh táo hoàn toàn. Vì nếu gặp tai nạn thì mình là người khổ. Người ta sẽ lôi cái câu bán xăng cho phụ nữ là tội ác ra để nói. Vì vậy, mình cố gắng yêu bản thân tuyệt đối, mệt như thế nào cũng không bỏ bữa".
![]() |
Chị Chi bắt đầu với chiếc xe khách 16 chỗ, rồi đến 29 chỗ như hiện tại. |
8 năm cầm vô lăng xe khách cũng là 8 năm chị Chi một mình nuôi con. Công việc vất vả nhưng chị luôn lấy các con là động lực để cố gắng.
“Lắm lúc muốn buông bỏ tất cả để về quê, nhưng ở quê thì làm gì có tiền. Con lớn nay mai còn học đại học, phải xốc lại tinh thần, gồng lên”, chị trải lòng. Được cái, con chị hiểu chuyện, không trách mẹ bận bịu mà không dành nhiều thời gian cho mình. Nhưng điều này lại khiến chị chạnh lòng.
“Chính mình trách mình, vì công việc mà không cùng con lớn lên. Điều buồn nhất là không có thời gian bên con”.
Nuốt nước mắt vào trong, chị tâm sự chỉ biết cố gắng. "Đã xa con xa quê thì phải làm cho nên hình nên dáng. Chỉ có quyết tâm kiếm tiền. Tất nhiên cũng có lúc tủi thân khóc một mình trên xe nhưng sau đó phải xốc lại tinh thần "cày" tiếp, vì trên vai là là con cái, sự nghiệp, là mong muốn được khẳng định mình".
Chị Chi không ngại những công việc của cánh mày râu. |
Là nữ hiếm hoi trong ngành, lại gắn bó lâu với nghề, khi nhìn thấy chị có quyết tâm nghề nghiệp, có định hướng rõ ràng, các đồng nghiệp, cấp trên cũng rất tạo điều kiện cho chị.
“Thực ra anh em tài xế chạy xe lâu năm ai cũng biết mình là người như thế nào. Trưởng đoàn hay hướng dẫn viên đã quá quen với mình rồi”, chị Chi kể.
"Mình thích xe thật và luôn nghĩ, cái gì người khác làm được, mình cũng phải làm được. Những lúc xe hỏng cũng đứng xem thợ làm, cái gì không biết thì hỏi. Phải cố gắng chứng minh với khách và công ty làm tour là mình làm được. Trong đầu lúc nào cũng có câu slogan: cẩn tắc vô ưu. Mình luôn cố gắng cẩn thận khi tham gia giao thông".
Nữ tài xế tâm sự, để giữ lửa đam mê với nghề, chị luôn tâm niệm "thương xe như con", cố gắng thay đổi định kiến “đàn bà đái không qua ngọn cỏ”, cố gắng sống với nghề, học hỏi các anh em về cách chạy, kỹ năng lái. Hiện tại, thành công nho nhỏ chị có được là sự ủng hộ của các anh em làm tour và sự tin tưởng, yêu quý của khách trong mỗi chuyến đi.
![]() |
8 năm lái xe khách, chị Chi vẫn muốn gắn bó với nghề lâu dài. |
Phương Huyền