Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế Màn "vờn" nhau trên cao tốc giữa Hyundai Grand i10 và xe tải khiến người xem tức mắt Liberty Walk giới thiệu bodykit cho Toyota Land Cruiser thế hệ mới |
Theo nghiên cứu, trung bình mỗi năm, một người dân sống tại thành phố Tübingen của Đức phải bỏ ra 30 Euro (800.000 đồng) để trả chi phí đỗ xe. Nằm ở trung tâm bang Baden-Württemberg, Tübingen là thành phố tập trung nhiều trường đại học của Đức và có dân số trẻ với tuổi trung bình chỉ 39,1 tuổi.
Tại Tübingen, chi phí đỗ xe trên được áp dụng cho mọi loại ô tô, dù là xe nặng hay nhẹ. Nói cách khác, chủ sở hữu những chiếc SUV siêu sang như Bentley Bentayga cũng chỉ phải trả tiền đỗ xe như người dùng ô tô cỡ nhỏ Dacia Sandero.
Đề xuất mới có lợi cho các xe có trọng lượng nhỏ |
Tuy nhiên, một cuộc tranh luận đã nổ ra khi hội đồng bảo vệ môi trường của thành phố Tübingen đã đề xuất tăng phí đỗ xe thường niên lên 120 Euro (khoảng 3,2 triệu đồng). Riêng người sở hữu ô tô có trọng lượng trên 1.800 kg sẽ phải đóng thêm 60 Euro (1,6 triệu đồng) tiền đỗ xe hàng năm. Như vậy, phí đỗ xe thường niên của người dùng ô tô nặng trên 1,8 tấn tại thành phố Tübingen là 180 Euro (4,8 triệu đồng), tăng 6 lần so với mức hiện tại.
Ông Boris Palmer, Thị trường thành phố Tübingen từng đề xuất áp dụng phí đỗ xe thường niên đối với ô tô có trọng lượng lớn là 360 Euro (9,6 triệu đồng), gấp 12 lần hiện tại. Tuy nhiên, hội đồng thành phố không đồng ý.
Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức, ông Palmer cho biết riêng chi phí bảo trì đường bộ đã tăng cao so với mức 50 Euro/ngày được duyệt trước đó, vì vậy mức chi trả đổ xe trung bình một năm hiện tại là quá ít.
"Bạn không phải trả tiền xây đường xá. Tiền thuế bạn đóng cũng chưa đủ đâu. Chiếc ô tô yêu thích của bạn được những người đóng thuế và thế hệ tương lai trợ cấp rất nhiều. Nếu nói đúng giá thì phí đỗ xe một năm không phải là 30 Euro mà phải là 3.000 Euro", ông Palmer nói.
Xe càng nặng, chi phí đổ xe càng cao |
Dự kiến, hội đồng địa phương sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất tăng phí đỗ xe nói chung và ô tô có trọng lượng lớn nói riêng của thành phố Tübingen vào cuối tháng này. Sau Tübingen, các thành phố khác của Đức như Freiburg có thể cũng áp dụng theo.
Nếu đề xuất này được thông qua, những người sử dụng ô tô cỡ nhỏ sẽ có lợi hơn cả. Trong khi đó, những người dùng xe cỡ lớn, SUV hoặc thậm chí ô tô điện sẽ tốn nhiều tiền đỗ xe hơn. Được biết, các nhân viên an sinh xã hội sẽ được giảm một nửa phí đỗ xe. Những người làm công việc phụ thuộc nhiều vào ô tô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm tiền đỗ xe.
Phương Huyền