home

Ô tô được triệu hồi nhưng chủ xe Việt vẫn thờ ơ

20:35 | 29/12/2017
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, kể từ đầu năm 2017 tới nay, cả nước có 27 đợt triệu hồi xe với số xe được triệu hồi lên tới 55.773 chiếc, trong đó xe máy là 17.426 xe (31%) và ô tô là 38.347 xe (69%). 
o to duoc trieu hoi nhung chu xe viet van tho o
Một số mẫu xe phải triệu hồi sửa lỗi kỹ thuật trong năm 2017

Triệu hồi tăng vọt

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm VN, hết năm 2017 cả nước có gần 60 nghìn phương tiện ô tô - xe máy được triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật. Số đợt và lượng phương tiện triệu hồi ngày càng lớn cho thấy công tác quản lý cũng như nhận thức của các hãng xe về an toàn kỹ thuật ngày càng nâng cao.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, kể từ đầu năm 2017 tới nay, cả nước có 27 đợt triệu hồi xe với số xe được triệu hồi lên tới 55.773 chiếc, trong đó xe máy là 17.426 xe (31%) và ô tô là 38.347 xe (69%). Những vụ triệu hồi lớn trong năm như: Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) triệu hồi hàng loạt các dòng xe do lỗi liên quan đến cầu chì làm quá tải dòng điện, có thể gây cháy xe; Piaggio Việt Nam triệu hồi hơn 13 nghìn xe máy để gia cường ống thân chính khung xe Liberty; Honda triệu hồi 320 xe Accord để khắc phục lỗi gương chiếu hậu; Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 4.218 xe Pajero Sport và Outlander Sport để khắc phục lỗi ở bộ phận cửa sau…

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm VN), dấu ấn lớn và đặc thù nhất trong các đợt triệu hồi của năm 2017 là việc triệu hồi xe do túi khí Takata. Do nhiều hãng lớn trên thế giới đều sử dụng loại túi khí này. Lỗi hệ thống túi khí này ảnh hưởng đến một lượng ô tô rất lớn trên toàn cầu.

"Năm 2018, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục rà soát các chiến dịch triệu hồi đã thực hiện và sẽ đưa ra những yêu cầu cao hơn trong công tác triệu hồi đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối phương tiện cơ giới. Ngoài ra, cũng sẽ có những biện pháp để thông báo, tuyên truyền rộng rãi hơn đến người tiêu dùng về các thông tin triệu hồi sản phẩm của doanh nghiệp."

Ông Nguyễn Đông Phong Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm VN)

Tại Việt Nam, đã có hàng loạt các thương hiệu xe cũng phải triệu hồi do lỗi túi khí như: Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford, Nissan và Subaru Việt Nam… với số lượng lên tới gần 40 nghìn xe. Nhiều nhất trong số này là Toyota với đợt triệu hồi liên quan đến hơn 28 nghìn xe, bao gồm cả Vios (lắp ráp trong nước) và Yaris (nhập khẩu).

“Cục Đăng kiểm VN hiện vẫn đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp để xác định lỗi túi khí và đưa ra các phương án triệu hồi, đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật”, ông Phong cho biết.

Không chỉ triệu hồi xe do lỗi túi khí, trong năm 2017, hàng loạt mẫu xe cũng được Cục Đăng kiểm VN yêu cầu triệu hồi sau khi có phản ánh từ báo chí và dư luận, thậm chí từ chính các khách hàng sử dụng xe.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam (TMV): “Theo quan điểm của chúng tôi, việc triệu hồi xe hoàn toàn là việc tốt, nâng cao trách nhiệm của hãng xe, đảm bảo quyền lợi đối với khách hàng và quan trọng nhất là giữ được uy tín thương hiệu. Từ trước đến nay, ngay khi phát hiện ra lỗi tồn tại ở các xe sản xuất lắp ráp tại Việt Nam hay được Toyota Nhật Bản thông báo về xe phải triệu hồi, TMV luôn sẵn sàng triệu hồi xe để đảm bảo khách hàng được sử dụng những chiếc xe có chất lượng tốt, an toàn khi tham gia giao thông. TMV sẵn sàng lắng nghe khách hàng phản ánh về lỗi xuất hiện trên xe và điều tra, xem xét. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có phản ánh chính thức nào tới hãng khiến hãng phải thực hiện triệu hồi xe mà tất cả đều do TMV tự nhận ra trong quá trình sản xuất, lắp ráp và do Toyota Nhật Bản thông báo”.

Nghịch lý hãng xe sốt sắng, người tiêu dùng thờ ơ

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể tự nhận biết lỗi kỹ thuật phương tiện hoặc thông qua phản ánh của khách hàng và từ đó chủ động đề nghị được triệu hồi xe. Khi nhận được văn bản đề nghị triệu hồi xe của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm VN sẽ xem xét cho phép doanh nghiệp thực hiện việc triệu hồi. “Về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất ô tô - xe máy mà trái lại là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín của mình với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Về quy trình triệu hồi, trong trường hợp có ý kiến phản ánh của khách hàng đến Cục Đăng kiểm VN hoặc phản ánh của dư luận, nếu xét thấy những phản ánh đó là có cơ sở thì Cục Đăng kiểm VN sẽ yêu cầu các hãng xe buộc phải triệu hồi để khắc phục lỗi.

Cho biết cụ thể hơn về công tác triệu hồi xe, theo ông Nguyễn Đông Phong, nhờ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, đôn đốc sát sao của cơ quan quản lý nhà nước nên ý thức triệu hồi khắc phục lỗi của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối đã tăng lên. Việc khách hàng phát hiện các lỗi kỹ thuật, phản ánh đến Cục Đăng kiểm cũng như đến chính nhà sản xuất lắp ráp và nhập khẩu như hiện nay thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được nâng cao. Ngoài ra cũng phải kể đến là công tác triệu hồi các sản phẩm xe cơ giới cũng được quan tâm hơn từ nhiều phía như cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng trong nước.

“Trong năm 2017, đa số các chiến dịch triệu hồi do doanh nghiệp tự báo cáo, đề xuất. Điều này cũng có thể thấy được ý thức của các doanh nghiệp về vấn đề này đã được nâng cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phải sau khi có phản ánh từ dư luận, báo chí và người tiêu dùng về các lỗi kỹ thuật và được Cục Đăng kiểm VN yêu cầu báo cáo hoặc trực tiếp kiểm tra, phát hiện lỗi thì việc triệu hồi mới được thực hiện”, ông Phong cho biết.

Đặc biệt ở phía những người sở hữu ô tô - xe máy, ông Phong cho biết, mặc dù thông tin triệu hồi xe đã được thông báo rộng rãi nhưng không phải tất cả các xe thuộc diện triệu hồi được khắc phục các lỗi kỹ thuật. Cụ thể, ông Phong cho biết: “Theo báo cáo của các doanh nghiệp ô tô - xe máy gửi về Cục Đăng kiểm VN, vẫn còn khoảng 20% số lượng phương tiện thuộc diện phải triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật không được chủ xe đưa đến các đại lý, gara của hãng để khắc phục. Việc triệu hồi không hoàn toàn triệt để một phần do ý thức của người tiêu dùng cho rằng, lỗi nhỏ, không cần thiết. Thực tế, nhiều đợt triệu hồi diễn ra khá chậm do lượng xe mang đến kiểm tra và thay thế ít. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT”.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đến lượt Corolla Altis được triệu hồi tại Việt Nam vì phụ tùng túi khí Takata

Đến lượt Corolla Altis được triệu hồi tại Việt Nam vì phụ tùng túi khí Takata

Hôm nay (ngày 27-12), Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 8.036 xe Corolla (Altis).
Nissan triệu hồi 320.000 xe thương mại vì nguy cơ chập cháy

Nissan triệu hồi 320.000 xe thương mại vì nguy cơ chập cháy

Đợt triệu hồi diện rộng sẽ được Nissan thực hiện tại quê nhà Nhật Bản và áp dụng cho nhiều mẫu xe mà hãng sản xuất, bao gồm cả các xe mang thương hiệu khác.
Volkswagen triệu hồi hơn 57.000 xe Touareg trên toàn cầu

Volkswagen triệu hồi hơn 57.000 xe Touareg trên toàn cầu

Hơn 57.000 chiếc SUV Volkswagen Touareg sử dụng động cơ diesel vừa nhận lệnh triệu hồi vì những vấn đề liên quan đến gian lận mức độ khí thải.
Bugatti triệu hồi Chiron vì lỗi hàn ở giá giữ ghế lái

Bugatti triệu hồi Chiron vì lỗi hàn ở giá giữ ghế lái

Nếu bạn nghĩ chiếc "siêu siêu xe" hàng triệu USD là hoàn hảo và miễn nhiễm với rủi ro, bạn đã lầm to. Mới đây, Bugatti đã chính thức triệu hồi siêu phẩm mới nhất của mình là Chiron để khắc phục lỗi. 
Bộ Công Thương giám sát chặt chương trình triệu hồi thay túi khí lỗi trên Ford Ranger

Bộ Công Thương giám sát chặt chương trình triệu hồi thay túi khí lỗi trên Ford Ranger

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đang giám sát chặt chẽ chương trình triệu hồi sửa chữa, thay túi khí của 119 chiếc Ford Ranger và Everest do Ford Việt Nam thực hiện.
Ford triệu hồi 1,3 triệu xe F-150 và Super Duty vì lỗi cánh cửa

Ford triệu hồi 1,3 triệu xe F-150 và Super Duty vì lỗi cánh cửa

Ford vừa công bố việc triệu hồi 1,3 triệu xe tại Bắc Mỹ, trong đó bao gồm các mẫu F-150 thế hệ 2015-2017 (vốn cũng có mặt ở Việt Nam theo đường nhập khẩu nguyên chiếc), và Ford Super Duty 2017. 

Cùng chuyên mục

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Phiên bản di động