Theo thông báo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 lượng ô tô nguyên chiếc các loại ước tính đạt 7,3 nghìn chiếc, trị giá đạt 185 triệu USD. Với con số này, ô tô nhập về Việt Nam giảm 49,3% về lượng và và giảm 35,6% về trị giá so với tháng trước.
Ước tính đến hết tháng 8, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 102,7 nghìn chiếc, trị giá đạt 2,34 tỉ USD, tăng 91% về lượng và tăng 96% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, theo thống kê, vào tháng 7 lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam là 14,4 nghìn chiếc với trị giá là 291 triệu USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 13,3% về trị giá so với tháng 6.
Xe nhập khẩu về Việt Nam giảm |
Nguyên nhân dẫn đến số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh thời gian qua là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Không chỉ tại Việt Nam, dịch bệnh này đang hoành hành tại các nước Đông Nam Á làm ảnh hưởng đến nguồn cung các loại phụ tùng, cơ khí, việc cung cấp chip ô tô vốn đã bị thiếu hụt trên khắp thế giới kể từ cuối năm ngoái. Cũng vì thế doanh số của nhiều hãng ô tô đang giảm dần, dẫn đến số lượng ô tô nhập về Việt Nam cũng ngày càng giảm.
Dịch Covid-19 khiến việc cung cấp chip ô tô vốn đã bị thiếu hụt trên khắp thế giới |
Theo tờ Nikkei Asia đưa tin, nhà sản xuất ô tô Nhật Toyota cho biết sẽ giảm sản lượng toàn cầu trong tháng 9 tới 40% so với kế hoạch trước đó. Cụ thể, trong kế hoạch được đưa ra vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu sản xuất ít hơn 900.000 chiếc trong tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500.000 chiếc do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Toyota đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ở Aichi, bao gồm cả nhà máy Tahara, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Một số chuyên gia còn cho rằng, việc nhập xe về Việt Nam giảm mạnh có thể khiến cho việc khan hàng sẽ diễn ra vào cuối năm 2021.
Phương Huyền