home

Ô tô sang biếu tặng: Bán tống bán tháo, dỡ showroom vì thua lỗ

14:56 | 30/05/2017
Một loạt các doanh nghiệp nhỏ, chuyên nhập khẩu ô tô cũ hạng sang, ô tô dưới dạng quà tặng quà biếu đã phải ngừng kinh doanh do không có khách hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp phải bán tống bán tháo xe và cả showroom vì thua lỗ.
Doanh nghiệp than "một cổ hai tròng" vì bắt buộc phải có cơ sở bảo hành ô tô Không có cơ sở bảo hành, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép nhập ô tô Ô tô đã đắt còn lo gánh thêm thuế Bộ Công thương lý giải thực trạng Ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan

Thị trường ngách lách Thông tư 20

Theo quy định tại Thông tư 20/2011-BCT của Bộ Công Thương, có hiệu lực từ tháng 5/2011, chỉ những DN có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu xe. Kể từ đó, nhiều DN nhỏ không có giấy ủy quyền chính hãng, đã không được tự do nhập khẩu ô tô mới nữa.

Trong khi đó, xe nhập chính hãng lại bị loại bỏ nhiều trang bị công nghệ được cho là không cần thiết đối với thị trường Việt Nam. Cùng với đó, các DN nhập chính hãng vì phải chịu nhiều ràng buộc, nên không thể nhanh chóng đưa các phiên bản mới nhất về nước sớm.

o to sang bieu tang ban tong ban thao do showroom vi thua lo
Năm 2016, có khoảng 1.600 xe cũ, hầu hết là xe sang Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW,... được nhập về.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng giàu có vẫn rất thích những chiếc xe sang bán tại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông,... bởi có cấu hình vượt trội. Chẳng hạn, nhiều chiếc có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật mà người lái không phản ứng, xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe cũng rất đẳng cấp. Các vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp. Hệ thống âm thanh trong xe cũng thuộc hàng đỉnh cao, nhiều xe có cả ngăn lạnh,...

Với những khách hàng giàu có, tiền không thành vấn đề, điều quan trọng là họ muốn một chiếc xe đẳng cấp, khác biệt và thể hiện được tầm của mình. Chính vì vậy, đã nảy sinh ra nghịch lý, các DN nhỏ nhập khẩu ô tô không chính hãng, thường mua xe mới, nhờ người đứng tên đăng ký tại nước sở tại rồi chạy tối thiểu 10.000 km và đợi 6 tháng sau nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ. Tuy phải chịu chi phí cao, đắt hơn xe mới cả trăm triệu đồng, nhưng nhiều khách hàng Việt vẫn mê, đó là nghịch lý trên thị trường ô tô đã tồn tại gần 5 năm qua.

Một DN chuyên nhập khẩu xe cũ kiểu này cho biết, với xe cũ có dung tích xi lanh từ 2.0L-3.0L nhập về Việt Nam thường có giá bán chênh với xe mới cùng loại khoảng 4.000 USD; dung tích 3.0L - 4.0L có giá bán chênh khoảng 7.000 USD; dung tích xi lanh 4.0L - 5.0L chênh khoảng 15.000 USD và dung tích xi lanh trên 5.0L có giá bán chênh 20.000 USD.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2016, có khoảng 1.600 xe cũ, hầu hết là xe sang mang thương hiệu Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW,... được nhập về, giá hàng tỷ đồng. Đây có thể nói là thị trường ngách, được các DN tận dụng nhằm đáp ứng nhu cầu có thực của một bộ phận khách hàng.

Đóng cửa, ngừng kinh doanh

Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay thị trường ngách này không còn, vì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên. Nếu trước đây thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe 3.0L trở lên chỉ ở mức 60% thì nay đã tăng lên mức 90% - 150%.

o to sang bieu tang ban tong ban thao do showroom vi thua lo
Trong khi ô tô cỡ nhỏ đang giảm giá cả trăm triệu thì xe dung tích lớn giá bị đẩy lên quá cao, không thể kinh doanh được.

Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao, khiến giá xe bị đẩy lên cao ngất ngưởng và thị trường không chấp nhận mặt bằng giá mới.

Đơn cử, 1 chiếc Lexus 570 động cơ 5.7 lít giờ sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 130%. Giá bán Lexus 570 "chạy lướt" nhập khẩu vì thế cũng tăng lên 8,2 tỷ đồng, thay vì có 6,2 tỷ như trước. Giá tính thuế cũng bị hải quan nâng lên cao hơn, do vậy khi nhập về khó bán do giá đội lên rất nhiều.

“Không thể bán chiếc Lexus 570 giá 8,2 tỷ đồng, chúng tôi đành chấp nhận bán với giá cũ 6,2 tỷ cũng chẳng có ai mua. Chưa kể, tiền nộp lệ phí cũng tăng lên 200 triệu theo giá bán mới, nên nhiều khách hàng lắc đầu”, ông Trần Dũng, đại diện công ty TNHH Màu Đức (Hải Phòng), cho biết.

Với xe nhập dưới dạng quà biếu tặng cũng tương tự. Từ cuối năm 2016 đến nay, hầu như không thể bán được chiếc nào vì nếu tính đủ thuế, giá tăng quá cao. Lượng xe nhập của các DN từ giữa năm 2016 bị tồn kho, ít thì chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc, trong khi lãi vay ngân hàng, tiền thuê cửa hàng, lương nhân viên,... vẫn phải trả.

Do đó, từ cuối 2016 đến nay, nhiều đơn vị đã tạm ngừng nhập khẩu xe cũ. Họ đang phải hạ giá, bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Một DN có showroom bán xe cũ hạng sang nhập khẩu tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng) cho hay còn rao bán nốt cả showroom, tính chuyện đổi nghề khác.

Nói về kinh doanh ô tô cũ, hiện giờ các DN đều lắc đầu ngao ngán. Trước kia có đơn vị bán tới 400 xe sang cũ mỗi năm, đóng thuế cho Nhà nước cả nghìn tỷ đồng, nay chìm trong thua lỗ. Đã vậy, nỗi lo bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng còn đó, vì bán xe sau 1/7/2016 nhưng tính theo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũ, mức 60%.

Trong khi ô tô cỡ nhỏ đang giảm giá cả trăm triệu thì xe dung tích lớn giá bị đẩy lên quá cao, không thể kinh doanh được nữa dù vẫn rất yêu nghề, ông Dũng tâm sự.

Tại Hà Nội, có DN vẫn cố gắng bám trụ, bày cả chục chiếc xe hạng sang, có tổng giá trị lên đến trăm tỷ đồng tại cửa hàng, trông rất bắt mắt, rất hấp dẫn nhưng vắng bóng khách. Chủ showroom ngày ngày đi ra, đi vào mà không biết làm gì, lòng lúc nào cũng như có lửa thiêu. Ngoài tạm ngừng kinh doanh từ cuối năm ngoái, một số nơi có xe tồn thì nhờ các cửa hàng khác bán giúp.

“Đến nay chúng tôi vẫn chưa biết sẽ kinh doanh sản phẩm gì, vẫn đang ngồi chơi, dù chi phí vẫn phải chi trả”, ông Mai Trần Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Hoàng Phước Minh (TP.HCM), thở dài.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hành trình khám phá khách sạn Beijing Imperial Palace bị bỏ hoang tại Macau đã bất ngờ hé lộ cả một dàn xe siêu sang phủ bụi, kéo theo nhiều câu hỏi về nguồn gốc và số phận của chúng sau nhiều năm bị lãng quên.
Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Từng được xem là biểu tượng thầm lặng của giới thượng lưu Nhật Bản, Toyota Century bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới, trở thành thương hiệu riêng, được định vị để ngang hàng với Rolls-Royce và Bentley.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động