![]() |
| Phía trước của mẫu concept Peugeot Polygon |
Peugeot gần đây đang tiếp tục thể hiện tham vọng thiết kế với mẫu concept Polygon, một sản phẩm kết hợp hình khối táo bạo, công nghệ thế hệ mới và những gợi ý rõ ràng về diện mạo của dòng 208 thế hệ mới. Thương hiệu Pháp từ lâu đã nổi tiếng với những bước đi khác biệt, và Polygon một lần nữa cho thấy tinh thần tiên phong đó.
Được giới thiệu đầy đủ sau màn hé lộ ban đầu, mẫu concept Peugeot Polygon sở hữu ngoại hình góc cạnh mạnh mẽ, thể hiện qua phần hông thu gọn, vai xe mở rộng và diện tích kính lớn. Những chi tiết đầy tính trình diễn như cửa cánh chim kéo dài hay màn hình kéo rộng toàn bộ kính lái sẽ không xuất hiện trên bản thương mại, nhưng ngôn ngữ thiết kế tổng thể lại phản ánh hướng đi mới của các dòng xe Peugeot tương lai. Các chi tiết như cổng sạc và đèn báo trạng thái nằm trong cột C, lấy cảm hứng từ mẫu Peugeot 205 cổ điển, là những yếu tố có khả năng xuất hiện thực tế. Thiết kế đèn ba móng vuốt quen thuộc ở dạng nằm ngang cũng được kỳ vọng là đưa sang thế hệ mới.
![]() |
| Hệ thống lái của mẫu concept Peugeot Polygon |
Bên trong, Peugeot có vẻ đã đẩy triết lý i-Cockpit của mình lên một bước xa hơn với Polygon. Trong hơn một thập kỷ qua, họ đã đặt cụm đồng hồ phía trên vô lăng nhằm mang lại tầm nhìn tốt hơn; lần này, toàn bộ kính lái trở thành không gian hiển thị thông tin và giải trí, tương đương một màn hình 31 inch. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất lại là vô lăng Hypersquare. Lần đầu xuất hiện trên mẫu concept Inception 2023, vô lăng hình chữ nhật được truyền cảm hứng bởi tay cầm chơi game đã quay trở lại, gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Peugeot có kế hoạch đưa nó vào sản xuất. Bốn vòng tròn ở bốn góc tích hợp các nút chức năng, tạo nên cách tương tác mới giữa người lái và xe.
![]() |
| Khoang cabin của mẫu concept Peugeot Polygon |
Hypersquare kết hợp với hệ thống lái bằng dây điện (steer-by-wire), loại bỏ liên kết cơ khí giữa vô lăng và bánh xe trước. Công nghệ này cho phép tỉ số lái thay đổi theo tốc độ và giới hạn góc xoay tối đa ở mức 170 độ mỗi phía, ít hơn nhiều so với vô lăng truyền thống vốn thường cần ba vòng xoay mới hết lái. Nhờ đó, thao tác ở tốc độ thấp sẽ trở nên dễ dàng hơn, trong khi ở tốc độ cao xe chỉ cần điều chỉnh rất nhỏ để đổi hướng. Peugeot xác nhận cả vô lăng Hypersquare và hệ thống steer-by-wire sẽ có mặt trên một mẫu xe thương mại vào năm 2027, gần như chắc chắn là thế hệ mới của 208.
![]() |
| Phía sau của mẫu concept Peugeot Polygon |
Mặc dù mang phong cách tương lai, nhưng Polygon vẫn gợi lại một số dấu ấn cổ điển. Dáng xe vuông vức, đèn hậu hình khối và chi tiết ở cột sau gợi nhớ đến 205 GTi, tạo sự hòa trộn giữa chất retro và phong cách hiện đại. Về kích thước, mẫu concept có chiều dài dưới bốn mét, đúng chuẩn hatchback hạng B tại thị trường Châu Âu. Bản thương mại được dự đoán sẽ là mẫu xe năm cửa, phù hợp xu hướng thị trường và nhu cầu thực tế của người dùng.
![]() |
| Phía bên của mẫu concept Peugeot Polygon |
Thế hệ Peugeot 208 mới được kỳ vọng sẽ sử dụng nền tảng khung gầm STLA Small, dùng chung với Opel Corsa thế hệ tiếp theo. Giống hiện tại, xe nhiều khả năng tiếp tục có cả phiên bản động cơ đốt trong và thuần điện để đáp ứng đa dạng nhu cầu. Tập đoàn Stellantis trước đây từng cho biết nền tảng này hỗ trợ xe điện với phạm vi di chuyển tối đa khoảng 500 km và đã phân công các nhà máy tại Vigo và Zaragoza, Tây Ban Nha, đảm nhiệm sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ thuộc kiến trúc này.
Duy Thành








