Những điều cần biết về Pin và sạc ô tô điện VinFast VF e34 Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức ra mắt |
Gia đình có một chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hằng ngày người bố lái chiếc xe đi làm, ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20 km mỗi chiều. Như vậy một ngày là 40 km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi đánh tennis, cả đi cả về thêm 10 km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học, cả gia đình sáng thứ Bảy về quê ở Nam Định với quãng đường 75 km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90 km. Chiều Chủ Nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội, lần này 90 km nữa. Gia đình một năm lại đi phượt từ một đến hai lần. Có năm đi Đà Nẵng (quãng đường 800 km), và Sapa (quãng đường 320 km). Có năm thì đi Quảng Bình (quãng đường 500 km) và Hà Giang (quãng đường 320 km).
Như vậy sẽ có ba nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu, bao gồm sử dụng hàng ngày, về quê và đi phượt. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF e34 có bộ pin 42 kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)
Ảnh minh họa |
1. Sử dụng hàng ngày
Mỗi ngày nếu người bố chỉ sử dụng 40 km thì pin từ sáng đầy 100%, đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi. Nếu anh này về nhà cắm sạc từ 11 giờ đêm thì chỉ đến 5 giờ sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.
2. Về quê
Cả gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi sẽ thêm 40 km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để Chủ Nhật có thể về được Hà Nội, anh này sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để sạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì anh ta phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8 giờ tối và đến 6 giờ sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại Hà Nội. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ Bảy thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11 giờ tối đến 5 giờ sáng là lên được 80% pin và đảm bảo an toàn đi về nhà với với dung lượng này.
3. Đi phượt
Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện một chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ô tô điện có khả năng chạy 300 km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170-180 km. Tại sao lại như vậy? Bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.
Ảnh minh họa |
Như vậy trong trường hợp gia đình này xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155 km để sạc nhanh. Sau 15-20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150 km nữa rồi vào trạm sạc tiếp lần thứ hai. Trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15-20 phút. Cứ như vậy gia đình này sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.
Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc một lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3-4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ hai lần cho mỗi chiều.
Bài viết này sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160 km lại ngủ lại và chờ khoảng 12 tiếng sạc pin.
Chốt lại, chiếc xe VF e34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì không phù hợp. Những chuyến đi phượt bằng ô tô điện chỉ thuận lợi khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100-150 km.
OFer: Noza