home

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

OFer: Noza OFer: Noza 14:37 | 20/10/2021
Dưới đây là bài phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình điển hình về sử dụng xe hơi ở Hà Nội. Thử áp dụng xem mức độ khả thi khi chuyển sang sử dụng ô tô điện thì sẽ thế nào?
Những điều cần biết về Pin và sạc ô tô điện VinFast VF e34 Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức ra mắt

Gia đình có một chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hằng ngày người bố lái chiếc xe đi làm, ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20 km mỗi chiều. Như vậy một ngày là 40 km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi đánh tennis, cả đi cả về thêm 10 km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học, cả gia đình sáng thứ Bảy về quê ở Nam Định với quãng đường 75 km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90 km. Chiều Chủ Nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội, lần này 90 km nữa. Gia đình một năm lại đi phượt từ một đến hai lần. Có năm đi Đà Nẵng (quãng đường 800 km), và Sapa (quãng đường 320 km). Có năm thì đi Quảng Bình (quãng đường 500 km) và Hà Giang (quãng đường 320 km).

Như vậy sẽ có ba nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu, bao gồm sử dụng hàng ngày, về quê và đi phượt. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF e34 có bộ pin 42 kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện
Ảnh minh họa

1. Sử dụng hàng ngày

Mỗi ngày nếu người bố chỉ sử dụng 40 km thì pin từ sáng đầy 100%, đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi. Nếu anh này về nhà cắm sạc từ 11 giờ đêm thì chỉ đến 5 giờ sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.

2. Về quê

Cả gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi sẽ thêm 40 km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để Chủ Nhật có thể về được Hà Nội, anh này sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để sạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì anh ta phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8 giờ tối và đến 6 giờ sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại Hà Nội. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ Bảy thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11 giờ tối đến 5 giờ sáng là lên được 80% pin và đảm bảo an toàn đi về nhà với với dung lượng này.

3. Đi phượt

Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện một chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ô tô điện có khả năng chạy 300 km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170-180 km. Tại sao lại như vậy? Bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện
Ảnh minh họa

Như vậy trong trường hợp gia đình này xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155 km để sạc nhanh. Sau 15-20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150 km nữa rồi vào trạm sạc tiếp lần thứ hai. Trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15-20 phút. Cứ như vậy gia đình này sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.

Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc một lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3-4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ hai lần cho mỗi chiều.

Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt

Bài viết này sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160 km lại ngủ lại và chờ khoảng 12 tiếng sạc pin.

Chốt lại, chiếc xe VF e34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì không phù hợp. Những chuyến đi phượt bằng ô tô điện chỉ thuận lợi khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100-150 km.

OFer: Noza

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Những điều cần biết về  Pin và sạc ô tô điện VinFast VF e34

Những điều cần biết về Pin và sạc ô tô điện VinFast VF e34

VinFast VF e34 ra mắt, sử dụng bộ pin dung lượng 42kWh, cổng sạc CCS2 hoặc Type 2, thời gian sạc đầy 70% pin từ 30 phút đến hơn 11 tiếng.
Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt

Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt

VinFast VF e34 là chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam, sử dụng bộ pin dung lượng 42 kWh, công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 242Nm, giá bán 690 triệu đồng.
Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức ra mắt

Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức ra mắt

VinFast VFe34 chạy điện chính thức ra mắt, sử dụng pin dung lượng 42 kWh, chống nước IP67, hỗ trợ sạc siêu nhanh trong 18 phút đi 180km, quãng đường tối đa 285km.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động