![]() |
| Porsche Cayenne Electric 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản |
Hai thập kỷ trước, Cayenne từng khiến cộng đồng yêu xe thể thao tranh luận về việc một chiếc SUV có làm loãng giá trị của Porsche hay không. Thực tế lại chứng minh điều ngược lại, khi mẫu xe này trở thành trụ cột doanh số và tạo nguồn lực tài chính cho thương hiệu Đức đầu tư vào siêu xe, công nghệ và điện hóa. Đến năm 2026, Cayenne sẽ chính thức bước sang chương mới với phiên bản chạy điện hoàn toàn, trở thành mẫu SUV EV thứ hai của hãng sau Macan Electric và là yếu tố quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục xe điện trong thập kỷ này.
Mẫu Cayenne Electric sử dụng nền tảng khung gầm PPE tinh chỉnh cho kích thước lớn hơn, trục cơ sở dài hơn 130 mm so với bản động cơ đốt trong. Cấu trúc này tối ưu không gian đặt bộ pin 113 kWh và tăng đáng kể không gian hàng ghế sau. Kiến trúc điện 800 volt sẽ hỗ trợ sạc nhanh công suất cao, trong khi hệ thống mô-tơ kép duy trì phong cách vận hành cân bằng đặc trưng của Cayenne thay vì cảm giác nhẹ đầu thường thấy ở EV hiệu suất cao.
Hiệu suất
Cả hai phiên bản của Cayenne Electric đều sử dụng hệ truyền động hai mô-tơ điện dẫn động bốn bánh. Porsche cũng tinh chỉnh hệ thống kiểm soát mô-men để duy trì độ bám khi tăng tốc liên tục, đồng thời quản lý nhiệt độ mô-tơ và pin để hạn chế giảm công suất sau nhiều lần chạy tải cao.
Cayenne Electric
![]() |
| Phiên bản Porsche Cayenne Electric 2026 |
- 402 mã lực chế độ tiêu chuẩn
- 435 mã lực và 834 Nm mô-men xoắn với Launch Control
- 0-97 km/h trong 4,5 giây
- Tốc độ tối đa 230 km/h
Cayenne Turbo Electric
![]() |
| Phiên bản Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 |
- 844 mã lực chế độ tiêu chuẩn
- 1.139 mã lực và 1.500 Nm mô-men xoắn với Launch Control
- 0-97 km/h trong 2,4 giây, 1/4 dặm trong 9,9 giây
- Tốc độ tối đa 260 km/h
- Mẫu Porsche thương mại mạnh nhất từng xuất xưởng
Vận hành, hệ thống treo và kiểm soát thân xe
![]() |
| Phía bên của Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 |
Hệ thống phanh tái tạo của mẫu SUV điện mới đạt tối đa 600 kW, xử lý khoảng 97% tình huống phanh thường nhật mà không cần dùng phanh cơ, giúp giảm hao mòn và ổn định nhiệt độ. Khách hàng vẫn có thể chọn phanh sứ carbon Porsche Ceramic Composite Brakes nếu cần hiệu năng đường đua.
Hệ thống treo khí nén thích nghi và Porsche Active Suspension Management là những trang bị tiêu chuẩn. Bản Turbo Electric sẽ có thêm khóa vi sai điều phối mô-men cầu sau. Tất cả phiên bản có thể trang bị đánh lái bánh sau và hệ thống Porsche Active Ride giúp hạn chế chúi đầu khi phanh, bốc đầu khi tăng tốc và giảm dao động phương ngang khi vào cua.
Pin, sạc và vận hành đường dài
![]() |
| Phía sau của Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 |
Bộ pin 113 kWh với thiết kế mô-đun của Porsche Cayenne Electric có khả năng nâng cấp trong tương lai. Nhờ kiến trúc 800 volt, công suất sạc DC tối đa đạt 400 kW, cho phép nạp từ 10 đến 80% dung lượng trong chưa tới 16 phút dưới điều kiện tối ưu. Đồng thời, sạc AC tối đa 22 kW và sạc cảm ứng 11 kW là tùy chọn, biến Cayenne thành mẫu EV đầu tiên tại Mỹ hỗ trợ công nghệ sạc không dây. Phạm vi di chuyển có thể đạt tới 640 km theo tiêu chuẩn WLTP tùy cấu hình và điều kiện thực tế.
Thiết kế và khí động học
![]() |
| Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 có thể sử dụng bàn sạc không dây |
Ngoại hình xe được tinh chỉnh theo hướng sắc nét hơn với nắp ca-pô hạ thấp, đèn trước mảnh, cửa không khung và dải đèn hậu 3D tích hợp chữ Porsche phát sáng. Hệ số cản gió đạt 0,25 Cd, thuộc nhóm SUV hiệu quả khí động học tốt nhất, nhờ các chi tiết như cánh gió nóc chủ động và bề mặt gầm xe tối ưu khí lưu. Ngoài ra, gói trang bị Off-Road Design còn bổ sung thêm cản trước và sau mới, cải thiện góc tiếp cận và góc thoát địa hình.
Khoang nội thất và công nghệ
![]() |
| Khoang nội thất của Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 |
Nội thất của Cayenne thế hệ mới giữ phong cách thể thao nhưng hiện đại hơn với ghế sau chỉnh điện tiêu chuẩn, bề mặt nội thất có chức năng sưởi và trần kính toàn cảnh sử dụng công nghệ tinh thể lỏng thay đổi độ mờ. Cụm đồng hồ và màn hình trung tâm dùng tấm OLED, kèm tùy chọn màn hình hành khách 14,9 inch. HUD kích thước 87 inch hỗ trợ điều hướng AR. Trợ lý giọng nói AI thế hệ mới được tích hợp, và các nút vật lý cho điều hòa và âm lượng tiếp tục được duy trì để đảm bảo thao tác trực quan khi lái.
Thời điểm bán và chiến lược sản phẩm
![]() |
| Ghế ngồi của Porsche Cayenne Turbo Electric 2026 |
Porsche Cayenne Electric sẽ bắt đầu được giao tại thị trường Mỹ từ cuối mùa hè 2026 với giá dự kiến khoảng 111.350 USD (2,94 tỷ đồng) cho bản tiêu chuẩn và 165.350 USD (4,36 tỷ đồng) cho bản Turbo tùy cấu hình. Các biến thể Cayenne S và GTS nhiều khả năng sẽ xuất hiện tiếp theo sau này. Trong khi đó, bản Cayenne động cơ đốt trong và plug-in hybrid vẫn được duy trì ít nhất đến thập niên 2030, thể hiện chiến lược chuyển đổi từng bước sang xe điện thay vì loại bỏ hoàn toàn ngay lập tức.
Duy Thành











