![]() |
Trí tuệ nhân tạo AI giúp ngắn công phát triển Porsche Cayenne Electric tới 20% và tiết kiệm rất nhiều chi phí |
Porsche chuẩn bị ra mắt công chúng phiên bản chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Cayenne vào cuối năm nay, và dự kiến sẽ chính thức chào bán vào đầu năm 2026. Mẫu SUV này sẽ được bán song song với Cayenne động cơ đốt trong và được phát triển trên nền tảng khung gầm PPE/SSP 800 volt kéo dài, vốn cũng được sử dụng cho Macan Electric.
Mẫu Cayenne chạy điện mới sẽ trang bị bộ pin 108 kWh, phạm vi di chuyển tối đa theo tiêu chuẩn WLTP đạt 600 km, hệ thống treo Porsche Active Ride, cùng khả năng sạc nhanh công suất tối đa 400 kW, cho phép nạp từ 10 đến 80% chỉ trong 16 phút. Tùy chọn sạc không dây công suất 11 kW cũng sẽ được cung cấp. Hơn nữa, các phiên bản hiệu suất cao dự kiến có công suất từ 394 mã lực trên bản tiêu chuẩn đến 805 mã lực trên bản Turbo, kèm hiệu ứng âm thanh mô phỏng V8 ở chế độ đường đua và thậm chí cả tính năng giả lập sang số sàn.
![]() |
Đặc biệt, điểm nổi bật của Cayenne EV không chỉ đến từ công nghệ phần cứng mà còn ở cách thức phát triển. Porsche đã tận dụng tối đa công nghệ mô phỏng bằng máy tính và trí tuệ nhân tạo, cho phép hãng rút ngắn đáng kể chu trình phát triển truyền thống. “Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi chuyển thẳng từ thử nghiệm kỹ thuật số toàn bộ xe sang tiền sản xuất hàng loạt,” tiến sĩ Michael Steiner, Phó Chủ tịch Porsche, chia sẻ. Với cách tiếp cận này, Porsche đã loại bỏ giai đoạn chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm ban đầu, tiết kiệm khoảng 120 chiếc xe thử nghiệm và rút ngắn thời gian phát triển khoảng 20%.
![]() |
Đội ngũ kỹ sư Porsche đã sử dụng AI để xử lý hàng triệu dữ liệu từ chương trình mô phỏng, bao gồm mô hình khí động học, tải trọng khung gầm, đặc tính giảm xóc và cả phản ứng của hệ thống truyền động trong những tình huống bất ngờ. Công nghệ AI có thể “tự lái” các nguyên mẫu xe ảo trong môi trường số mà không cần con người trực tiếp điều khiển, cho phép tiến hành hàng nghìn kịch bản lái trong thời gian rất ngắn, từ vòng đua Nürburgring đến các tình huống giao thông hàng ngày. Nhờ khả năng học máy, hệ thống AI còn tự động điều chỉnh và tối ưu các thông số kỹ thuật, ví dụ như áp suất lốp, đặc tính giảm chấn hay quản lý nhiệt pin, trước khi các cấu hình được chuyển sang thử nghiệm thực tế.
![]() |
Porsche cũng phát triển các băng thử (test bench) thông minh tích hợp AI để kiểm tra mô-tơ điện, hệ thống quản lý pin và sạc dưới điều kiện giả lập sát thực tế. Kỹ sư Marcus Junige nói: “Các hệ thống máy móc hiện nay tinh vi đến mức có thể mô phỏng cả bề mặt nhựa đường hay độ trượt lốp,” đồng thời nhấn mạnh mục tiêu chính là đảm bảo hệ truyền động của Cayenne luôn cung cấp đủ công suất ngay khi người lái yêu cầu.
![]() |
Tuy nhiên, hãng xe Đức khẳng định yếu tố con người là vẫn không thể thay thế. Ông Sascha Niesen, giám đốc bộ phận thử nghiệm tại Trung tâm Phát triển Weissach, cho biết: “Trong thực tế, chỉ con người mới có thể hoàn thiện những chi tiết cuối cùng.” Vì vậy, các chiếc xe tiền sản xuất hàng loạt vẫn được chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt, từ cái nóng 50°C ở Death Valley, Mỹ, đến giá lạnh –35°C tại Bắc Âu, mỗi xe vận hành khoảng 150.000 km để xác thực kết quả từ AI và mô phỏng. Porsche còn nhận định thử nghiệm sạc pin trong điều kiện thời tiết cực đoan là không thể thay thế bằng máy tính, vì tốc độ bổ sung năng lượng thực tế là yếu tố then chốt đối với trải nghiệm người dùng.
![]() |
Nhìn chung, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI không chỉ giúp Porsche rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí mà còn giảm đáng kể tác động môi trường khi hạn chế nhu cầu sử dụng vật liệu cho chế tạo nguyên mẫu. Công ty kỳ vọng cách tiếp cận dựa nhiều hơn vào AI và mô phỏng sẽ ngày càng trở thành xu hướng chung trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt khi các nhà sản xuất phương Tây phải tăng tốc chu kỳ phát triển để cạnh tranh với tốc độ tung sản phẩm ra thị trường của các hãng xe Trung Quốc.
Duy Thành