home

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 20/09/2025
Porsche Cayenne EV dự kiến ra mắt cuối năm nay đã có quy trình phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn 20% thời gian và tiết kiệm hàng trăm nguyên mẫu thử nghiệm.
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào
Trí tuệ nhân tạo AI giúp ngắn công phát triển Porsche Cayenne Electric tới 20% và tiết kiệm rất nhiều chi phí

Porsche chuẩn bị ra mắt công chúng phiên bản chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Cayenne vào cuối năm nay, và dự kiến sẽ chính thức chào bán vào đầu năm 2026. Mẫu SUV này sẽ được bán song song với Cayenne động cơ đốt trong và được phát triển trên nền tảng khung gầm PPE/SSP 800 volt kéo dài, vốn cũng được sử dụng cho Macan Electric.

Mẫu Cayenne chạy điện mới sẽ trang bị bộ pin 108 kWh, phạm vi di chuyển tối đa theo tiêu chuẩn WLTP đạt 600 km, hệ thống treo Porsche Active Ride, cùng khả năng sạc nhanh công suất tối đa 400 kW, cho phép nạp từ 10 đến 80% chỉ trong 16 phút. Tùy chọn sạc không dây công suất 11 kW cũng sẽ được cung cấp. Hơn nữa, các phiên bản hiệu suất cao dự kiến có công suất từ 394 mã lực trên bản tiêu chuẩn đến 805 mã lực trên bản Turbo, kèm hiệu ứng âm thanh mô phỏng V8 ở chế độ đường đua và thậm chí cả tính năng giả lập sang số sàn.

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025 'Phù thủy hình ảnh' Lê Bảo Hân và chiếc xe quay phim chuyên dụng nhiều tỷ đồng Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Đặc biệt, điểm nổi bật của Cayenne EV không chỉ đến từ công nghệ phần cứng mà còn ở cách thức phát triển. Porsche đã tận dụng tối đa công nghệ mô phỏng bằng máy tính và trí tuệ nhân tạo, cho phép hãng rút ngắn đáng kể chu trình phát triển truyền thống. “Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi chuyển thẳng từ thử nghiệm kỹ thuật số toàn bộ xe sang tiền sản xuất hàng loạt,” tiến sĩ Michael Steiner, Phó Chủ tịch Porsche, chia sẻ. Với cách tiếp cận này, Porsche đã loại bỏ giai đoạn chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm ban đầu, tiết kiệm khoảng 120 chiếc xe thử nghiệm và rút ngắn thời gian phát triển khoảng 20%.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Đội ngũ kỹ sư Porsche đã sử dụng AI để xử lý hàng triệu dữ liệu từ chương trình mô phỏng, bao gồm mô hình khí động học, tải trọng khung gầm, đặc tính giảm xóc và cả phản ứng của hệ thống truyền động trong những tình huống bất ngờ. Công nghệ AI có thể “tự lái” các nguyên mẫu xe ảo trong môi trường số mà không cần con người trực tiếp điều khiển, cho phép tiến hành hàng nghìn kịch bản lái trong thời gian rất ngắn, từ vòng đua Nürburgring đến các tình huống giao thông hàng ngày. Nhờ khả năng học máy, hệ thống AI còn tự động điều chỉnh và tối ưu các thông số kỹ thuật, ví dụ như áp suất lốp, đặc tính giảm chấn hay quản lý nhiệt pin, trước khi các cấu hình được chuyển sang thử nghiệm thực tế.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Porsche cũng phát triển các băng thử (test bench) thông minh tích hợp AI để kiểm tra mô-tơ điện, hệ thống quản lý pin và sạc dưới điều kiện giả lập sát thực tế. Kỹ sư Marcus Junige nói: “Các hệ thống máy móc hiện nay tinh vi đến mức có thể mô phỏng cả bề mặt nhựa đường hay độ trượt lốp,” đồng thời nhấn mạnh mục tiêu chính là đảm bảo hệ truyền động của Cayenne luôn cung cấp đủ công suất ngay khi người lái yêu cầu.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Tuy nhiên, hãng xe Đức khẳng định yếu tố con người là vẫn không thể thay thế. Ông Sascha Niesen, giám đốc bộ phận thử nghiệm tại Trung tâm Phát triển Weissach, cho biết: “Trong thực tế, chỉ con người mới có thể hoàn thiện những chi tiết cuối cùng.” Vì vậy, các chiếc xe tiền sản xuất hàng loạt vẫn được chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt, từ cái nóng 50°C ở Death Valley, Mỹ, đến giá lạnh –35°C tại Bắc Âu, mỗi xe vận hành khoảng 150.000 km để xác thực kết quả từ AI và mô phỏng. Porsche còn nhận định thử nghiệm sạc pin trong điều kiện thời tiết cực đoan là không thể thay thế bằng máy tính, vì tốc độ bổ sung năng lượng thực tế là yếu tố then chốt đối với trải nghiệm người dùng.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Nhìn chung, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI không chỉ giúp Porsche rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí mà còn giảm đáng kể tác động môi trường khi hạn chế nhu cầu sử dụng vật liệu cho chế tạo nguyên mẫu. Công ty kỳ vọng cách tiếp cận dựa nhiều hơn vào AI và mô phỏng sẽ ngày càng trở thành xu hướng chung trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt khi các nhà sản xuất phương Tây phải tăng tốc chu kỳ phát triển để cạnh tranh với tốc độ tung sản phẩm ra thị trường của các hãng xe Trung Quốc.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Khi một cái tên biểu tượng buộc phải thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026 trở thành bài kiểm tra thú vị về ranh giới giữa di sản cảm xúc và trải nghiệm hiện đại.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động