home

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 20/09/2025
Porsche Cayenne EV dự kiến ra mắt cuối năm nay đã có quy trình phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn 20% thời gian và tiết kiệm hàng trăm nguyên mẫu thử nghiệm.
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào
Trí tuệ nhân tạo AI giúp ngắn công phát triển Porsche Cayenne Electric tới 20% và tiết kiệm rất nhiều chi phí

Porsche chuẩn bị ra mắt công chúng phiên bản chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Cayenne vào cuối năm nay, và dự kiến sẽ chính thức chào bán vào đầu năm 2026. Mẫu SUV này sẽ được bán song song với Cayenne động cơ đốt trong và được phát triển trên nền tảng khung gầm PPE/SSP 800 volt kéo dài, vốn cũng được sử dụng cho Macan Electric.

Mẫu Cayenne chạy điện mới sẽ trang bị bộ pin 108 kWh, phạm vi di chuyển tối đa theo tiêu chuẩn WLTP đạt 600 km, hệ thống treo Porsche Active Ride, cùng khả năng sạc nhanh công suất tối đa 400 kW, cho phép nạp từ 10 đến 80% chỉ trong 16 phút. Tùy chọn sạc không dây công suất 11 kW cũng sẽ được cung cấp. Hơn nữa, các phiên bản hiệu suất cao dự kiến có công suất từ 394 mã lực trên bản tiêu chuẩn đến 805 mã lực trên bản Turbo, kèm hiệu ứng âm thanh mô phỏng V8 ở chế độ đường đua và thậm chí cả tính năng giả lập sang số sàn.

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025 'Phù thủy hình ảnh' Lê Bảo Hân và chiếc xe quay phim chuyên dụng nhiều tỷ đồng Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Đặc biệt, điểm nổi bật của Cayenne EV không chỉ đến từ công nghệ phần cứng mà còn ở cách thức phát triển. Porsche đã tận dụng tối đa công nghệ mô phỏng bằng máy tính và trí tuệ nhân tạo, cho phép hãng rút ngắn đáng kể chu trình phát triển truyền thống. “Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi chuyển thẳng từ thử nghiệm kỹ thuật số toàn bộ xe sang tiền sản xuất hàng loạt,” tiến sĩ Michael Steiner, Phó Chủ tịch Porsche, chia sẻ. Với cách tiếp cận này, Porsche đã loại bỏ giai đoạn chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm ban đầu, tiết kiệm khoảng 120 chiếc xe thử nghiệm và rút ngắn thời gian phát triển khoảng 20%.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Đội ngũ kỹ sư Porsche đã sử dụng AI để xử lý hàng triệu dữ liệu từ chương trình mô phỏng, bao gồm mô hình khí động học, tải trọng khung gầm, đặc tính giảm xóc và cả phản ứng của hệ thống truyền động trong những tình huống bất ngờ. Công nghệ AI có thể “tự lái” các nguyên mẫu xe ảo trong môi trường số mà không cần con người trực tiếp điều khiển, cho phép tiến hành hàng nghìn kịch bản lái trong thời gian rất ngắn, từ vòng đua Nürburgring đến các tình huống giao thông hàng ngày. Nhờ khả năng học máy, hệ thống AI còn tự động điều chỉnh và tối ưu các thông số kỹ thuật, ví dụ như áp suất lốp, đặc tính giảm chấn hay quản lý nhiệt pin, trước khi các cấu hình được chuyển sang thử nghiệm thực tế.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Porsche cũng phát triển các băng thử (test bench) thông minh tích hợp AI để kiểm tra mô-tơ điện, hệ thống quản lý pin và sạc dưới điều kiện giả lập sát thực tế. Kỹ sư Marcus Junige nói: “Các hệ thống máy móc hiện nay tinh vi đến mức có thể mô phỏng cả bề mặt nhựa đường hay độ trượt lốp,” đồng thời nhấn mạnh mục tiêu chính là đảm bảo hệ truyền động của Cayenne luôn cung cấp đủ công suất ngay khi người lái yêu cầu.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Tuy nhiên, hãng xe Đức khẳng định yếu tố con người là vẫn không thể thay thế. Ông Sascha Niesen, giám đốc bộ phận thử nghiệm tại Trung tâm Phát triển Weissach, cho biết: “Trong thực tế, chỉ con người mới có thể hoàn thiện những chi tiết cuối cùng.” Vì vậy, các chiếc xe tiền sản xuất hàng loạt vẫn được chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt, từ cái nóng 50°C ở Death Valley, Mỹ, đến giá lạnh –35°C tại Bắc Âu, mỗi xe vận hành khoảng 150.000 km để xác thực kết quả từ AI và mô phỏng. Porsche còn nhận định thử nghiệm sạc pin trong điều kiện thời tiết cực đoan là không thể thay thế bằng máy tính, vì tốc độ bổ sung năng lượng thực tế là yếu tố then chốt đối với trải nghiệm người dùng.

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Nhìn chung, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI không chỉ giúp Porsche rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí mà còn giảm đáng kể tác động môi trường khi hạn chế nhu cầu sử dụng vật liệu cho chế tạo nguyên mẫu. Công ty kỳ vọng cách tiếp cận dựa nhiều hơn vào AI và mô phỏng sẽ ngày càng trở thành xu hướng chung trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt khi các nhà sản xuất phương Tây phải tăng tốc chu kỳ phát triển để cạnh tranh với tốc độ tung sản phẩm ra thị trường của các hãng xe Trung Quốc.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động