![]() |
Tấm sạc xe điện không dây của Porsche sẽ có giá khoảng 5.000 euro tại Đức |
Porsche đã ra mắt hệ thống sạc không dây tại nhà sẽ xuất hiện lần đầu cùng mẫu Cayenne chạy điện hoàn toàn mới, mang đến cho người dùng cách nạp năng lượng tiện lợi mà không cần dây cáp. Mặc dù công nghệ sạc cảm ứng cho xe không còn quá xa lạ, nhưng Porsche khẳng định hệ thống của họ là giải pháp 11 kW đầu tiên được phát triển hướng tới khách hàng phổ thông. Cayenne Electric sẽ ra mắt toàn cầu vào cuối năm 2025, trong khi hệ thống sạc không dây dự kiến có mặt tại Châu Âu từ năm 2026 trước khi mở rộng sang các thị trường khác.
Tất nhiên, công nghệ tân tiến này đi kèm mức giá không nhỏ. Theo thông tin tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức, tấm sạc đặt dưới sàn sẽ có giá khoảng 5.000 euro (155 triệu đồng) tại Đức, đã bao gồm thuế VAT. Tuy vậy, Cayenne còn cần trang bị thêm phần cứng tích hợp trên xe để có thể tiếp nhận sạc cảm ứng, nâng tổng chi phí hệ thống lên khoảng 6.000–7.000 euro (186-217 triệu đồng) tùy thị trường. Tại Anh, ước tính tấm sạc có giá khoảng 3.000 bảng, trong khi bộ thu gắn trên xe tốn thêm khoảng 2.000 bảng. Con số này cao hơn rất nhiều so với các bộ sạc có dây thông thường, ví dụ Tesla Wall Connector hiện được bán với giá khoảng 535 euro tại Đức.
![]() |
Dù thế, Porsche xem đây là một trong nhiều tùy chọn cao cấp dành cho khách hàng. Hệ thống này mang lại sự tiện lợi khi loại bỏ thao tác cắm sạc, đồng thời hạn chế hư hỏng các cổng kết nối và tích hợp liền mạch với xe cũng như hệ sinh thái kỹ thuật số của hãng. Theo thời gian, chi phí công nghệ sạc không dây dự kiến sẽ giảm dần.
Về mặt kỹ thuật, hệ thống thể hiện nỗ lực thiết kế và chế tạo đáng kể. Tấm sạc dưới sàn nặng khoảng 50 kg, kích thước dài 117 cm, rộng 78 cm, và cao 6 cm, tích hợp toàn bộ linh kiện trong một khối duy nhất. Thiết bị được kết nối trực tiếp với nguồn điện gia đình thông qua đường dây riêng biệt, không cần hộp điều khiển gắn ngoài. Hãng xe Đức hé lộ tấm sạc không dây của họ sẽ có hai phiên bản, đều hỗ trợ công suất tối đa 11 kW: một pha 48 A và ba pha 16 A, tùy theo hạ tầng điện tại từng địa phương.
Video giải thích cách hoạt động của tùy chọn bộ sạc điện không dây đi kèm Porsche Cayenne EV
Để đảm bảo an toàn và khả năng sử dụng bền lâu, tấm sạc được thiết kế chống chịu đủ dạng thời tiết khắc nghiệt, đạt chứng nhận TÜV cho sử dụng ngoài trời, có khả năng chống mưa, tuyết và thậm chí chịu được lực từ bánh xe lăn qua. Không chỉ vậy, hệ thống còn có các cảm biến phát hiện chuyển động và vật thể lạ (kim loại, động vật, con người) để tự động ngắt khi cần thiết, đồng thời được che chắn để trường điện từ chỉ tập trung dưới gầm xe.
Trên phương diện xe, bộ thu được gắn ở gầm, giữa hai bánh trước. Mẫu Cayenne chạy điện mới có thể tự động hạ gầm để đạt khoảng cách tối ưu cho việc truyền năng lượng. Theo Porsche, hệ thống đạt hiệu suất khoảng 90% từ lưới điện đến pin, tức thấp hơn một chút so với mức 94% của sạc AC có dây, nhưng đây vẫn là con số ấn tượng với công nghệ cảm ứng.
![]() |
Hệ thống sạc không dây còn được tích hợp với ứng dụng My Porsche, cho phép người dùng giám sát quá trình sạc, hẹn giờ và cài đặt điều hòa nhiệt độ khoang lái trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, hệ thống camera Surround View của xe có thể hỗ trợ người dùng đỗ vào đúng vị trí trên tấm sạc, trong khi bản thân tấm sạc cũng có khả năng cập nhật phần mềm từ xa qua mạng LTE và WLAN.
Porsche nhấn mạnh rằng khoảng 75% phiên sạc của xe điện hãng hiện nay là diễn ra tại nhà, cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi của công nghệ này. Song song với giải pháp sạc không dây, Cayenne Electric cũng sẽ hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 400 kW, thừa đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài.
![]() |
Nhìn chung, hệ thống sạc không dây của Porsche là một bước tiến hướng tới sự tiện lợi trong sử dụng xe điện hàng ngày. Dù trước mắt chỉ phù hợp với nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả mức giá cao, nhưng đây vẫn là ví dụ điển hình cho triết lý đổi mới công nghệ của thương hiệu xe cao cấp Đức và có thể trở thành nền tảng cho sự phổ biến rộng rãi hơn trong tương lai.
Duy Thành