home

Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Duy Thành Duy Thành 07:30 | 17/09/2025
Porsche chuẩn bị ra mắt hệ thống sạc không dây 11 kW cho mẫu Cayenne EV hoàn toàn mới, nhằm mang đến trải nghiệm sạc tiện lợi tại nhà cho khách hàng cho dù mức giá ban đầu khá cao.
Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới
Tấm sạc xe điện không dây của Porsche sẽ có giá khoảng 5.000 euro tại Đức

Porsche đã ra mắt hệ thống sạc không dây tại nhà sẽ xuất hiện lần đầu cùng mẫu Cayenne chạy điện hoàn toàn mới, mang đến cho người dùng cách nạp năng lượng tiện lợi mà không cần dây cáp. Mặc dù công nghệ sạc cảm ứng cho xe không còn quá xa lạ, nhưng Porsche khẳng định hệ thống của họ là giải pháp 11 kW đầu tiên được phát triển hướng tới khách hàng phổ thông. Cayenne Electric sẽ ra mắt toàn cầu vào cuối năm 2025, trong khi hệ thống sạc không dây dự kiến có mặt tại Châu Âu từ năm 2026 trước khi mở rộng sang các thị trường khác.

Tất nhiên, công nghệ tân tiến này đi kèm mức giá không nhỏ. Theo thông tin tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức, tấm sạc đặt dưới sàn sẽ có giá khoảng 5.000 euro (155 triệu đồng) tại Đức, đã bao gồm thuế VAT. Tuy vậy, Cayenne còn cần trang bị thêm phần cứng tích hợp trên xe để có thể tiếp nhận sạc cảm ứng, nâng tổng chi phí hệ thống lên khoảng 6.000–7.000 euro (186-217 triệu đồng) tùy thị trường. Tại Anh, ước tính tấm sạc có giá khoảng 3.000 bảng, trong khi bộ thu gắn trên xe tốn thêm khoảng 2.000 bảng. Con số này cao hơn rất nhiều so với các bộ sạc có dây thông thường, ví dụ Tesla Wall Connector hiện được bán với giá khoảng 535 euro tại Đức.

Porsche 911 trang bị động cơ hybrid có giá lăn bánh hơn 16 tỷ đồng tại Việt Nam 10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025 'Phù thủy hình ảnh' Lê Bảo Hân và chiếc xe quay phim chuyên dụng nhiều tỷ đồng
Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Dù thế, Porsche xem đây là một trong nhiều tùy chọn cao cấp dành cho khách hàng. Hệ thống này mang lại sự tiện lợi khi loại bỏ thao tác cắm sạc, đồng thời hạn chế hư hỏng các cổng kết nối và tích hợp liền mạch với xe cũng như hệ sinh thái kỹ thuật số của hãng. Theo thời gian, chi phí công nghệ sạc không dây dự kiến sẽ giảm dần.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống thể hiện nỗ lực thiết kế và chế tạo đáng kể. Tấm sạc dưới sàn nặng khoảng 50 kg, kích thước dài 117 cm, rộng 78 cm, và cao 6 cm, tích hợp toàn bộ linh kiện trong một khối duy nhất. Thiết bị được kết nối trực tiếp với nguồn điện gia đình thông qua đường dây riêng biệt, không cần hộp điều khiển gắn ngoài. Hãng xe Đức hé lộ tấm sạc không dây của họ sẽ có hai phiên bản, đều hỗ trợ công suất tối đa 11 kW: một pha 48 A và ba pha 16 A, tùy theo hạ tầng điện tại từng địa phương.

Video giải thích cách hoạt động của tùy chọn bộ sạc điện không dây đi kèm Porsche Cayenne EV

Để đảm bảo an toàn và khả năng sử dụng bền lâu, tấm sạc được thiết kế chống chịu đủ dạng thời tiết khắc nghiệt, đạt chứng nhận TÜV cho sử dụng ngoài trời, có khả năng chống mưa, tuyết và thậm chí chịu được lực từ bánh xe lăn qua. Không chỉ vậy, hệ thống còn có các cảm biến phát hiện chuyển động và vật thể lạ (kim loại, động vật, con người) để tự động ngắt khi cần thiết, đồng thời được che chắn để trường điện từ chỉ tập trung dưới gầm xe.

Trên phương diện xe, bộ thu được gắn ở gầm, giữa hai bánh trước. Mẫu Cayenne chạy điện mới có thể tự động hạ gầm để đạt khoảng cách tối ưu cho việc truyền năng lượng. Theo Porsche, hệ thống đạt hiệu suất khoảng 90% từ lưới điện đến pin, tức thấp hơn một chút so với mức 94% của sạc AC có dây, nhưng đây vẫn là con số ấn tượng với công nghệ cảm ứng.

Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Hệ thống sạc không dây còn được tích hợp với ứng dụng My Porsche, cho phép người dùng giám sát quá trình sạc, hẹn giờ và cài đặt điều hòa nhiệt độ khoang lái trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, hệ thống camera Surround View của xe có thể hỗ trợ người dùng đỗ vào đúng vị trí trên tấm sạc, trong khi bản thân tấm sạc cũng có khả năng cập nhật phần mềm từ xa qua mạng LTE và WLAN.

Porsche nhấn mạnh rằng khoảng 75% phiên sạc của xe điện hãng hiện nay là diễn ra tại nhà, cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi của công nghệ này. Song song với giải pháp sạc không dây, Cayenne Electric cũng sẽ hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 400 kW, thừa đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài.

Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Nhìn chung, hệ thống sạc không dây của Porsche là một bước tiến hướng tới sự tiện lợi trong sử dụng xe điện hàng ngày. Dù trước mắt chỉ phù hợp với nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả mức giá cao, nhưng đây vẫn là ví dụ điển hình cho triết lý đổi mới công nghệ của thương hiệu xe cao cấp Đức và có thể trở thành nền tảng cho sự phổ biến rộng rãi hơn trong tương lai.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động