![]() |
Thương hiệu xe Đức Porsche hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn vì chiến lược xe điện chưa hiệu quả và sự cạnh tranh ở Trung Quốc |
Từng được coi là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận tốt nhất trên thế giới, thương hiệu Porsche lừng danh của Đức hiện chứng kiến doanh số sụt giảm, thuế quan cao và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện (EV) ở thị trường Trung Quốc. Hãng này thậm chí còn trì hoãn việc ra mắt loạt sản phẩm xe điện mới, bao gồm các mẫu thay thế cho 718 Boxster và Cayman, cùng với một mẫu SUV ba hàng ghế vốn được mong đợi từ lâu.
Theo một báo cáo mới từ Automotive News, chiến lược điện khí hóa cứng nhắc và táo bạo thái quá của Porsche là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện tại. Báo cáo trích lời nhà phân tích Fabio Hölscher từ Warburg Research, cho rằng mục tiêu đạt 80% xe điện trên toàn cầu vào năm 2030 của Porsche là trung tâm của mọi vấn đề.
Đánh giá nhanh Porsche Cayenne Coupe 2024 Triển lãm Porsche 911 - The one and always OFer đánh giá Porsche Taycan điện sau 20.000 km: Vận hành êm ái, nhưng hàng ghế sau không thoải mái |
“Vì việc áp dụng xe điện chạy pin (BEV) bị chậm tiến độ, Porsche giờ đây phải phát triển thêm các mẫu xe động cơ đốt trong. Đồng thời, họ còn cần đối phó với sự trì hoãn tốn kém trong việc tăng cường sản xuất BEV, cũng như quản lý tình hình yếu kém ở Trung Quốc và sự bất ổn quanh phương diện xuất khẩu sang Mỹ,” ông Hölscher nói với Automotive News.
Vào tháng 2 năm nay, Porsche đã tuyên bố cắt giảm 1.900 việc làm nghiên cứu và sản xuất tại các cơ sở ở Đức, viện dẫn lý do “việc triển khai điện khí hóa bị trì hoãn”. Không chỉ dừng lại ở đó, mục tiêu doanh thu năm 2025 của hãng cũng đã bị cắt giảm 2 tỷ euro (tương đương trên 58 nghìn tỷ đồng), và thêm 8.000 việc làm đang bị đe dọa, theo báo cáo từ tờ Automobilwoche.
![]() |
Xe điện Porsche đang mất chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc vì những đối thủ như Xiaomi SU7 Ultra |
Ở Trung Quốc, sự cạnh tranh khốc liệt càng làm trầm trọng vấn đề. Lượng tiêu thụ của Porsche tại đất nước tỷ dân trong quý đầu tiên năm 2025 đã giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái, và hãng có thể sẽ rút khỏi thị trường này hoàn toàn, theo sự chia sẻ của CEO Oliver Blume.
Trong khi đó, thị trường xe điện hiệu suất cao của Trung Quốc thực tế đang phát triển mạnh, với các mẫu xe như Xiaomi SU7 Ultra và BYD Yangwang U9 cung cấp công suất lên tới nghìn mã lực và công nghệ hệ thống treo chủ động ở mức giá tương đối phải chăng. Pedro Pacheco, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, nói với Automotive News Europe rằng “vấn đề lớn nhất của Porsche chính là Trung Quốc”.
Để khắc phục những thách thức nói trên, Porsche đang thay đổi đội ngũ lãnh đạo, với Michael Steiner, cựu giám đốc phát triển của Tập đoàn Volkswagen, chuyển sang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche. Vào cuối tháng 2, Porsche cũng đã thay thế các giám đốc tài chính và bán hàng. Được biết đến với các mẫu xe thể thao cao cấp và di sản đua xe lâu đời, Porsche có giá trị thương hiệu mạnh mẽ hơn nhiều các đối thủ mới nổi. Nếu thương hiệu Đức có thể vượt qua vài năm tới và đưa các mẫu xe điện thế hệ mới ra thị trường, tình hình của họ chắc sẽ được cải thiện đáng kể.
Duy Thành