home

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 16/05/2025
Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
xe điện Porsche
Thương hiệu xe Đức Porsche hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn vì chiến lược xe điện chưa hiệu quả và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Từng được coi là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận tốt nhất trên thế giới, thương hiệu Porsche lừng danh của Đức hiện chứng kiến doanh số sụt giảm, thuế quan cao và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện (EV) ở thị trường Trung Quốc. Hãng này thậm chí còn trì hoãn việc ra mắt loạt sản phẩm xe điện mới, bao gồm các mẫu thay thế cho 718 Boxster và Cayman, cùng với một mẫu SUV ba hàng ghế vốn được mong đợi từ lâu.

Theo một báo cáo mới từ Automotive News, chiến lược điện khí hóa cứng nhắc và táo bạo thái quá của Porsche là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện tại. Báo cáo trích lời nhà phân tích Fabio Hölscher từ Warburg Research, cho rằng mục tiêu đạt 80% xe điện trên toàn cầu vào năm 2030 của Porsche là trung tâm của mọi vấn đề.

Đánh giá nhanh Porsche Cayenne Coupe 2024 Triển lãm Porsche 911 - The one and always OFer đánh giá Porsche Taycan điện sau 20.000 km: Vận hành êm ái, nhưng hàng ghế sau không thoải mái

“Vì việc áp dụng xe điện chạy pin (BEV) bị chậm tiến độ, Porsche giờ đây phải phát triển thêm các mẫu xe động cơ đốt trong. Đồng thời, họ còn cần đối phó với sự trì hoãn tốn kém trong việc tăng cường sản xuất BEV, cũng như quản lý tình hình yếu kém ở Trung Quốc và sự bất ổn quanh phương diện xuất khẩu sang Mỹ,” ông Hölscher nói với Automotive News.

Vào tháng 2 năm nay, Porsche đã tuyên bố cắt giảm 1.900 việc làm nghiên cứu và sản xuất tại các cơ sở ở Đức, viện dẫn lý do “việc triển khai điện khí hóa bị trì hoãn”. Không chỉ dừng lại ở đó, mục tiêu doanh thu năm 2025 của hãng cũng đã bị cắt giảm 2 tỷ euro (tương đương trên 58 nghìn tỷ đồng), và thêm 8.000 việc làm đang bị đe dọa, theo báo cáo từ tờ Automobilwoche.

xe điện Porsche
Xe điện Porsche đang mất chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc vì những đối thủ như Xiaomi SU7 Ultra

Ở Trung Quốc, sự cạnh tranh khốc liệt càng làm trầm trọng vấn đề. Lượng tiêu thụ của Porsche tại đất nước tỷ dân trong quý đầu tiên năm 2025 đã giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái, và hãng có thể sẽ rút khỏi thị trường này hoàn toàn, theo sự chia sẻ của CEO Oliver Blume.

Trong khi đó, thị trường xe điện hiệu suất cao của Trung Quốc thực tế đang phát triển mạnh, với các mẫu xe như Xiaomi SU7 Ultra và BYD Yangwang U9 cung cấp công suất lên tới nghìn mã lực và công nghệ hệ thống treo chủ động ở mức giá tương đối phải chăng. Pedro Pacheco, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, nói với Automotive News Europe rằng “vấn đề lớn nhất của Porsche chính là Trung Quốc”.

Để khắc phục những thách thức nói trên, Porsche đang thay đổi đội ngũ lãnh đạo, với Michael Steiner, cựu giám đốc phát triển của Tập đoàn Volkswagen, chuyển sang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche. Vào cuối tháng 2, Porsche cũng đã thay thế các giám đốc tài chính và bán hàng. Được biết đến với các mẫu xe thể thao cao cấp và di sản đua xe lâu đời, Porsche có giá trị thương hiệu mạnh mẽ hơn nhiều các đối thủ mới nổi. Nếu thương hiệu Đức có thể vượt qua vài năm tới và đưa các mẫu xe điện thế hệ mới ra thị trường, tình hình của họ chắc sẽ được cải thiện đáng kể.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại Thành Đô đã khiến tài xế thiệt mạng và một lần nữa gợi lên những lo ngại về sự an toàn của xe điện cũng như thiết kế tay nắm cửa điện tử.
Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

BYD được cho là sẽ dừng sản xuất mẫu SUV Sealion 6 (Song Plus) tại Trung Quốc, mở đường cho thế hệ kế nhiệm Sealion 06, trong khi mẫu xe này vẫn tiếp tục được phân phối tại thị trường quốc tế, bao gồm Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động