PVOIL VOC 2020: Hai mình chống lại Mafia (P2) PVOIL VOC 2020: Hai mình chống lại "Mafia" (P1) VĐV Vũ Ngọc Cường: Tôi đến PVOIL VOC 2020 để vô địch |
Bình Phước là vùng phổ biến nhất Việt Nam về tục thờ thần hổ. Nói ví von, đây cũng là đất hổ ẩn trong làng off-road Việt Nam. Đất này có nhiều anh tài làng xe địa hình, như Lại Hồng Vân, người vô địch hạng Mở rộng ngay lần đầu tiên dự VOC. Anh được biết đến rộng rãi với cái tên Hùng Jeep, từng về nhất Giải đua Ô tô địa hình Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt. Tuy nhiên, phải đến VOC 2018, “băng’ Bình Phước mới thực sự lộ diện trước đông đảo công chúng của bộ môn "não nhiễm bùn" cả nước.
Đội đua Suoper S 01 mang số báo danh 407 của Hùng Jeep ở VOC 2018 |
VOC 2018, ngay trước khi hết hạn đăng ký, đội của Hùng Jeep mới kịp ghi danh tham gia hạng Mở rộng, hạng đấu cắt gọt vừa được đưa trở lại trong lịch thi đấu hằng năm. Mùa đó, đi kèm ra Đồng Mô còn có hai xe nữa. Các xe này đề nghị được thi đấu mà không cần ghi nhận thành tích, tuy nhiên BTC đã từ chối. Lý do: có thêm hai đội ngoài dự kiến sẽ khiến thời gian thi đấu bị kéo quá dài, ảnh hưởng tới cả các đối thủ trong hạng lẫn công tác điều hành giải. Thực tế năm 2018, nhóm trọng tài ở đường số 8 đã phải đứng soi đèn cho một số đội thi trong màn đêm tới 20h. Năm đó, bài Adventure bị huỷ vì vậy.
Đội đua 406 của Hùng Jeep thi đấu tại PVOIL VOC 2019 |
Trở thành đội duy nhất thi đấu, đội Super S 01 mang số 407 càng có lợi thế khi phía sau là sự hỗ trợ từ những đồng đội rất lão luyện và hiểu nhau. Bài thi gây ấn tượng nhất với khán giả năm đó là bài 7 - Leo đá. Với khán giả thông thường, hình ảnh những chiếc ô tô lao đầu như thiêu thân vào bức tường đá tạo bởi các cục bê tông thử tải cao 2m là thứ chưa bao giờ thấy, gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Nhưng với các đội đua, bài 10 - Suối cạn mới là khó chịu nhất. Không một đội nào qua bài, trừ 407, dù vẫn bị quá thời gian. Kết quả này nhận được tràng pháo tay từ hàng trăm khán giả đội nắng theo dõi bài thi trong suốt gần một ngày. Nó cũng giải toả luôn khúc mắc tâm lý của các đội khác về một đường đua tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi.
Hùng Jeep đùa, có lẽ kinh nghiệm sửa máy cày lâu năm đã giúp ích trong các bài thi khó. Sinh năm 1972, "suýt" cao tuổi nhất PVOIL VOC 2020, anh đang làm chủ một garage sửa chữa máy móc nông nghiệp thừa kế từ bố: "Bài Suối cạn năm ấy vì trọng tài bảo không tính thời gian, đội mình mới thong thả tính toán, chứ không cũng chẳng bị thiếu thời gian" - Hùng Jeep tỉnh bơ kể.
Chiếc Jeep, CJ5 1967, máy 4.2, không quá mạnh so với các xe khác nhưng lại được đánh giá rất cao. Văn Viết Anh Tuấn, người âm thầm đứng sau “băng” Bình Phước hiện nay nhận định: "Khi đi cung, anh Hùng sẽ bị đuối về xe. Nhưng vào VOC, xe anh ấy lại phát huy lợi thế bởi nó nhỏ nhẹ, gọn gàng, cộng thêm anh Hùng có kinh nghiệm lâu năm và kỹ thuật chạy xe rất hay".
"Xe anh Hùng Jeep dù không được đầu tư, nhưng ở hạng Mở rộng VOC năm nay, nó phải xếp thứ sáu" - tay đua có biệt danh Bi dép lào nói chắc như đinh đóng cột.
Nhận xét về Hùng Jeep, trọng tài nhiều năm tham gia điều hành giải là Nguyễn Thái Hà tóm gọn: "Chân to. Chạy máu. Chơi nhiệt. Cống hiến không ngại hỏng xe. Không phân bua, càu nhàu với trọng tài. Hình mẫu của VĐV chuyên nghiệp"
Hỏi vì sao năm ngoái lại chỉ về tư? Hùng Jeep bảo: "Do cái thằng chã, hết bài nó lo đi nhắn tin chuyển tiền làm ăn, đâm ra bị trễ ở bài tiếp". Nhắc để khán giả nhớ, VOC 2018, chã cho 407 là Út Thông. Năm ngoái, Út Thông về hạng nhì, còn năm nay, đang là ứng cử viên vô địch.
Đánh giá về các đối thủ tại hạng Mở rộng - PVOIL VOC 2020, Hùng Jeep nhận định: "Năm nay anh em miền nam làm xe quá dữ dằn. Bình Dương có đội của Huy (Trần Đình Vũ Huy, đội Bình Dương Nông dân ở VOC năm nay) đáng gờm nhất.
Ở Sài gòn thì có các đội mạnh là Leo Vu (Vũ Ngọc Cường, đội A.B.O 4x4), Duc Bach (Bạch Ngọc Duy Đức, CLB TPHCM 1), Khoa (Ngô Đăng Khoa, CLB TPHCM).
Ở ngoài bắc có đội Dũng Bàn là (Nguyễn Mạnh Dũng, PAC Rocky part, đương kim vô địch) là một đội mạnh. Anh Trần Nhân (PVC Quảng Ninh 1) chơi hay nhưng xe anh làm không tới, rất khó nếu muốn thành tích cao. Còn anh Lee (Lee Jonhun, Hanoi Offroad Club Team 1) cũng là tay lái tốt, nhưng anh này chân hơi to và chưa bình tĩnh trong các tình huống cần thiết".
Le Thanh