Chiều qua (1/12) buổi họp báo trước thềm Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2021 (PVOIL VOC 2021) đã diễn ra tại khách sạn InterContinental Westlake Hanoi, Tây Hồ, Hà Nội. Ban tổ chức đã có một buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí, nhà tài trợ và vận động viên.
Cũng tại sự kiện này, các thành viên Ban tổ chức (BTC), Ban điều hành (BĐH), Ban Thiết kế và Thi công đường đua đã giải đáp thắc mắc đến từ các vận động viên (VĐV) tham gia giải. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong điều lệ giải năm nay là sự đổi mới trong thời gian thi đấu. Cụ thể, tại giải năm nay, 6 đường đua sẽ thi đấu cùng một lúc.
Theo công bố tại buổi họp báo, giải đấu năm nay vẫn duy trì 4 hạng thi đấu gồm: Hạng Bán tải Việt Nam, Hạng Cơ bản, Hạng Nâng cao và Hạng Mở rộng. Năm 2021, sẽ có tổng cộng 31 lượt thi của 44 phân hạng, nhiều hơn so với 26 lượt thi của PVOIL VOC 2020, do lần đầu tiên trong lịch sử VOC, trong mỗi ngày thi đấu có tới 6 đường thi diễn ra cùng lúc.
Ông Ngô Việt Hưng - Trưởng ban thiết kế và thi công đường thi PVOIL VOC 2021. |
"Năm nay, chúng tôi rút kinh nghiệm từ các năm trước, sắp xếp lượt chạy khoa học hơn để không phải cắt đường thi của các hạng, hoặc các đường thi kết thúc quá muộn ảnh hưởng đến công tác tổ chức sự kiện", Trưởng Ban thiết kế và Thi công đường đua, ông Ngô Việt Hưng chia sẻ.
Với 6 "sàn đấu" diễn ra cùng một lúc, các đội thi xong bài trước sẽ có thời gian nghỉ là 30 phút, sau đó tiếp tục bước vào phần thi ở bài tiếp theo. Nhờ vậy mà giảm thiểu thời gian chờ đợi giữa các bài thi cho các đội, vừa hạn chế tối đa việc phải cắt bớt các bài thi do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.
"Các tay đua được chạy đủ đường mà đường đua cũng không bị quá áp lực thời gian", ông Hưng nói thêm.
Tuy giữ nguyên quy mô về số đội tham dự, nhưng áp lực đối với BTC cũng như đối với BĐH năm nay sẽ lớn hơn. Theo ông Ngô Việt Hưng, nhân sự sẽ được tăng cường tại các đường thi để giảm thời gian "chết", giúp tay đua thực hiện đua sớm và liên tục. Chính vì thế, các tổ trọng tài, an toàn đường thi, cứu hộ… cũng sẽ không có thời gian nghỉ mà phải luân phiên và luôn sẵn sàng túc trực trong toàn bộ ngày thi đấu. Số lượng nhân sự điều hành phải tăng lên, và các hệ thống hỗ trợ, cùng với công tác điều phối, phối hợp phải chặt chẽ và chính xác. Tất cả sẽ tạo nên một giải đua hấp dẫn, kịch tính và công bằng, minh bạch dành cho các VĐV yêu bộ môn offroad và hàng chục ngàn khán giả theo dõi giải đấu.
Nguyễn Vinh - Phương Huyền