Chiều qua (1/12), buổi gặp gỡ báo chí Giải đua xe địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2021 với sự góp mặt của các thành viên Ban tổ chức, Ban điều hành, Ban Thiết kế & Thi Công đường đua, đại diện Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia và nhà tài trợ tên giải PVOIL |
PVOIL VOC 2021 vẫn sẽ bao gồm 10 đường đua, với các vị trí được sắp xếp xoay quanh đồi trung tâm. Điều này giúp các đội di chuyển đến các bài thi cũng như khán giả sẽ thuận lợi hơn trong việc theo dõi các đội thi đấu. Các hạng đấu bao gồm Bán tải Việt Nam (BTVN), Cơ bản (CB), Nâng cao (NC), Mở rộng (MR). |
Đường đua số 1 - Đường "đua bò" - BTVN, CB, NC, MR: Năm 2021, đường đua này được thiết kế lại một nửa đường đua, thay phần hình vuông bằng một vòng tròn. Mỗi đội đua sẽ phải thực hiện một vòng tròn hoàn chỉnh trước khi quay lại về đích hoặc đổi lái. Việc chạy một cung tròn lớn sẽ giúp cho các tay đua cân đối giữa tốc độ và độ bám của nền đường, tìm được điểm tối ưu giữa tốc độ và độ bám. |
Đường đua số 2 - Đua tốc độ - BTVN, NC, CB: Đường đua đôi tốc độ 2021 cải tiến hoàn toàn so với các năm trước. Nhằm loại bỏ các yếu tố mất an toàn do hai xe chạy tốc độ cao cạnh nhau lúc vào cua, năm nay đường đua số 2 sau khi hai xe xuất phát sẽ cùng chạy thẳng và hai xe rẽ về hai hướng trái phải khác nhau. Ngoài việc cải tiến về mặt an toàn thì sẽ giúp cho khán giả theo dõi dễ hơn, phấn khích hơn. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian. |
Đường đua số 3 - Đua Rally - BTVN, CB, NC, MR: Với địa hình đa dạng như vượt qua thung lũng, đồi đất và đường đá. Đường đua này mang đến cho các tay đua ở các hạng cảm giác của một đường đua rally hỗn hợp các loại bề mặt trong cùng một đường đua. Đường đua có cải tiến so với năm 2020 là kéo dài hơn và đường đi sẽ sang phần đồi phía bên tay phải, nơi mà các năm trước chưa chạy qua. |
Đường đua số 4 - Đua xuyên rừng - NC, MR: Đường đua này được bố trí xuyên qua nhiều khu vực có cây, khuất tầm nhìn. Trên cung đường có nhiều hố sâu và địa hình phức tạp thử thách các tay đua phải vượt qua. Năm nay đường này được kéo dài hơn so với năm ngoái, đi sâu vào phía bên tay phải. |
Đường đua số 5 - Dốc tử thần - NC, MR: Đây là một trong hai đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2.5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho hai hạng. Hạng Nâng Cao sẽ chạy ở trên cung đường dài hơn nhưng có ít độ khó hơn Hạng Mở Rộng. |
Đường đua số 6 - Vượt chướng ngại vật - MR: Hai đội đua cùng xuất phát song song, vượt qua hai bức tường bê tông cao hơn 2m sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích và cũng là điểm xuất phát. Bài này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở Rộng. Năm nay có thay đổi chướng ngại vật, còn các hố và các mô đất được giữ nguyên. |
Đường đua số 7 - Autogymkhana - BTVN, CB: Đường đua được thiết kế trên nền bề mặt phẳng cho hai hạng Cơ bản và Bán Tải Việt Nam. Đường đua này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian. |
Đường đua số 8 - Vượt dốc nghiêng - CB, NC, MR: Đặc điểm chính của đường đua này là các tay đua phải vượt qua một sườn dốc nghiêng nhiều lần, và có một đoạn đi chéo dốc. Đường đua này dung hoà 2 yếu tố kỹ thuật xử lý địa hình dốc và tốc độ di chuyển trên bề mặt đường mấp mô. Bài thi này thiết kế cho 2 hạng Nâng Cao và Mở Rộng. |
Đường đua số 9 - Vượt hố bập bênh và cầu gỗ - BTVN, CB, NC: Đây là một đường đua dài kết hợp giữa hai kỹ năng xử lý kỹ thuật vượt cầu gỗ, hố bập bênh và kỹ năng chạy tốc độ trên đường đua địa hình. Năm nay, hố bập bênh được di chuyển đến ngay trước khi vào cầu gỗ. Bài này có độ khó vừa phải và dành cho ba hạng Bán Tải Việt Nam, Cơ Bản và Nâng Cao. |
Đường đua số 10 - Lòng suối cạn - MR: Đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải PVOIL VOC với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó di chuyển vòng qua bụi cây và quay trở lại dưới lòng suối. Bài thi này năm 2020 không có tay đua nào ghi được điểm. Vì vậy, bài thi này năm nay được giữ nguyên như năm 2020. |
Nguyễn Vinh