Hôm qua (5/10), buổi lễ Gặp gỡ báo chí trước thềm PVOIL VOC 2023 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Sau các phần trình bày, phần hỏi đáp được giới báo chí và truyền thông quan tâm hơn cả. Đây là lúc các thành viên Ban tổ chức, Ban điều hành và đại diện nhà tài trợ PVOIL giải trả lời những câu hỏi quan trọng một cách chính xác nhất.
Đại diện Nhà tài trợ, Ban tổ chức, Ban điều hành trả lời các câu hỏi. |
Các đại biểu thực hiện trả lời bao gồm ông Hoàng Đình Tùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL), ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng Ban tổ chức (BTC), ông Ngô Việt Dũng - Trưởng Ban điều hành (BĐH), ông Ngô Việt Hưng - Trưởng Ban thiết kế và thi công đường đua.
- Bài Gymkhana số 7, nếu tại giải năm nay điều kiện thời tiết tiếp tục khô ráo không mưa thì hứa hẹn có trận "bão bụi". Điều này vừa giảm tầm nhìn của khán giả hay đội media, vừa giảm khả năng quan sát và thi đấu của các đội. Xin hỏi BĐH đã có phương án nào để khắc phục chưa?
Ông Dũng: Chúng tôi đã có phương án thuê nhiều máy hút bụi để hút hết bụi Đồng Mô. (cười) Chúng tôi có mấy phương án để giảm sự ảnh hưởng của bụi. Thứ nhất, về máy chấm điểm thì chúng tôi bố trí điểm xuất phát và về đích ra xa khu vực thi đấu để đảm bảo hoạt động trơn tru. Thứ hai, để giảm tải bụi, năm nay chỉ có một hạng Cơ bản thi đấu bài này.
- PVOIL VOC là giải đấu rất hấp dẫn đối với cộng đồng motorsport. Vậy BTC có tính thêm phương án tổ chức thêm một giải tương tự trong năm nữa không?
Ông Hoàng: Trong hai năm vừa qua ở Việt Nam có rất nhiều giải đua địa hình, có giải của các câu lạc bộ hay những giải của các địa phương. Tuy nhiên, để tổ chức một giải đấu có quy mô lớn như PVOIL VOC thì chúng tôi cần một nguồn lực rất lớn và thời gian chuẩn bị lên tới 9 tháng. Để tìm được một địa điểm khác mà phù hợp với quy mô giải hiện nay rất khó, trong vài năm qua chúng tôi đã đi khảo sát các địa điểm ở các địa phương khác để tìm các địa hình tự nhiên. Nhưng cho đến nay thì Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam vẫn là nơi phù hợp nhất.
Ngoài ra, để tổ chức thêm một giải khác với quy mô nhỏ hơn thì chúng tôi cũng cần sự ủng hộ của nhiều đơn vị. Đặc biệt là nhà tài trợ PVOIL.
Ông Tùng: Cảm ơn anh Hoàng. Cảm ơn câu hỏi thú vị của bạn. Tôi thấy rằng phần trả lời của anh Hoàng đã khá rõ ràng. Về phía PVOIL, chúng tôi sẽ phối hợp cùng OTV Media trao đổi thảo luận và sẽ thông báo chính thức khi thời cơ chín muồi.
Ông Hoàng Đình Tùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) |
- Gửi các anh BTC PVOIL VOC 2023, quy mô giải thưởng năm nay như thế nào?
Ông Hoàng: Hiện nay, chúng tôi đang chờ thêm các nhà tài trợ xác nhận các giải thưởng bằng hiện vật cho các đội đua, đặc biệt là các đội vô địch. Cho đến thời điểm này, chúng tôi đang tính toán lại để làm sao có thể tăng được càng nhiều giải thưởng càng tốt dành cho các đội có thành tích cao.
Ngoài ra, anh Tùng đến từ PVOIL đã xác nhận, tất cả các đội thi đều có những voucher xăng dầu đổ tại hơn 700 cây xăng của PVOIL trên toàn quốc. Tổng số lượng xăng, dầu được áp dụng voucher được quy đổi tương đương khoảng 15.000 lít nhiên liệu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những hỗ trợ cho các đội thi ở xa đối với các đội từ Đà Nẵng trở vào.
Còn về giải thưởng của năm nay, chúng tôi sẽ sớm thống nhất và công bố với các đơn vị báo chí truyền thông trong thời gian sớm nhất. Giải thưởng sẽ bao gồm tiền mặt và các phần quà kèm theo. Về giá trị tiền mặt thì sẽ không thấp hơn các năm 2020 và 2021.
- Thời gian vừa qua có rất nhiều giải đua xe địa hình, vậy PVOIL VOC 2023 thu hút các tay đua và khán giả bởi điều gì?
Ông Hoàng: PVOIL VOC 2023 không chỉ là một giải đua xe mà được các anh em trong giới offroad tại Việt Nam gọi là một lễ hội, không chỉ là sự cạnh tranh với nhau trong thời gian thi đấu. Sức hút của giải được minh chứng bằng việc chỉ trong 30 phút mở đăng ký thì hạng Cơ bản đã nhận đủ 25 đội; trong 10 giờ đồng hồ thì thêm hai phân hạng Bán tải nâng cao và SUV nâng cao cũng đã nhận đủ số đội. Điều này cho thấy giải đấu này nhận được sự quan tâm rất lớn của các anh em chơi xe địa hình.
PVOIL VOC là một trong những giải đua xe có minh bạch rất cao. Mục tiêu đầu tiên mà chúng tôi đặt ra, đây là sân chơi của anh em offroad nên phải tạo ra một sân chơi công bằng và phải thấy vui. Thứ hai, tất cả những phần liên quan đến chấm điểm đều dùng hệ thống điện tử, kết quả được cập nhật theo thời gian thực ngay sau khi các đội hoàn thành bài thi. Do đó các đội đều có thể theo dõi được kết quả toàn giải và có những tính toán phù hợp cho các bài thi sau.
Ngoài những lý do đó, PVOIL VOC được các anh em trong giới chơi offroad xem như là một giải đua cần phải tham gia.
Ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng Ban tổ chức PVOIL VOC 2023 |
- Công tác đảm bảo an toàn cho vận động viên và khán giả là rất quan trọng, các ông đã chuẩn bị gì?
Ông Dũng: Với bất cứ một giải đua nào thì công tác an toàn đều phải được đặt lên hàng đầu. Đối với chúng tôi, việc này đều được đảm bảo trong tất cả các khâu. Đầu tiên, chúng tôi tách BTC và BĐH riêng biệt để quá trình tổ chức và điều hành giải đua được an toàn hơn.
Thứ hai, công tác an toàn đã được tính toán ngay từ việc thiết kế đường đua. Ví dụ, để an toàn cho khán giả làm sao quan sát thuận lợi nhất mà không bị mất an toàn, vị trí làm đường đua thường được chọn ở dưới các triền đồi. Sau các giải, chúng tôi đều ngồi họp lại để rút kinh nghiệm trong đó công tác an toàn đều được quan tâm để sửa đổi cho các mùa giải sau đó.
Thứ ba, trong 3-4 mùa giải gần đây, trong BĐH PVOIL VOC đều có các ban nhỏ như Trọng tài, Cứu hộ, Thiết kế và thi công... Trong đó vấn đều đảm bảo an toàn có riêng một ban An toàn đường thi. Ngoài ra, chúng tôi luôn có các phương án về y tế, túc trực sẵn sãng ứng cứu khi có sự cố về sức khỏe. Việc này cũng đã từng xảy ra trong mùa giải trước khi xe bị lật thì đã có sự can thiệp kịp thời của đội ngũ y tế.
Tựu trung lại, với mỗi giải đua xe chúng tôi tổ chức đều đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.
Ông Hoàng: Trong buổi gặp gỡ báo chí này cũng có đại diện một đối tác của PVOIL VOC là Công ty Bảo hiểm Hàng không VNI, có nhiều năm gắn bó. Xin chia sẻ là chúng tôi đều mua bảo hiểm cho tất cả các thành viên tham gia công tác tổ chức, điều hành, các vận động viên. Trong tất cả các trường hợp cần thiết, bảo hiểm VNI cũng sẽ hỗ trợ trong suốt quá trình sơ cứu, cấp cứu và điều trị về sức khỏe của tất cả những thành viên tham gia giải. Đây cũng là đơn vị đã đồng hành cùng chúng tôi suốt 5 năm vừa qua.
- PVOIL VOC 2023 không có bài thi có nhiều điều thú vị và hấp dẫn là Adventure khi diễn ra vào buổi đêm. Vì sao lại có điều này, liệu các mùa giải tiếp theo có xuất hiện trở lại hay không?
Ông Dũng: Trước đó, anh Hưng đã chia sẻ một số lý do như buổi tối là tiệc gala dinner dành cho mọi người, để các anh em vận động viên giao lưu với nhau. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng đây sẽ là một năm nghỉ để các thành viên BĐH cũng như các tay đua có thể suy nghĩ nhiều hơn cho các năm tới. Chúng tôi cũng nhận được một vài phản ánh từ các đội đua là không muốn thi đấu bài thi đêm xuyên rừng adventure này vì có thể ảnh hưởng đến thành tích tổng của các đội đua. Vì thế, chúng tôi quyết định tạm dừng năm nay, để tìm ra một phương án tối ưu có thể hài hòa các bên.
Ông Ngô Việt Dũng - Trưởng Ban điều hành PVOIL VOC 2023 |
- PVOIL là đơn vị đồng hành với VOC nhiều năm và có công bố là sẽ tiếp tục gắn bó đến năm 2025. Vậy các ông đã có kế hoạch gì để sự kết hợp này ngày càng sâu rộng hơn?
Ông Tùng: Như mọi người cũng đã biết thì PVOIL là nhà tài trợ của VOC đến năm thứ 8, và cũng có 5 năm liên tiếp là nhà tài trợ tên giải. Chúng tôi cũng đã có những trao đổi cụ thể, chi tiết về định hướng của giải trong tương lai. Trên tinh thần hợp tác hiệu quả nhiều năm qua, PVOIL và OTV Media cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn 2023-2025.
Ở góc độ nhà tài trợ, chúng tôi ghi nhận nỗ lực của BTC trong việc mang tới sự độc đáo, mới lạ và nhiều cảm xúc cho giải đua PVOIL VOC hàng năm. Mặc dù hiện nay có nhiều giải đua khác nhau, chúng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của BTC, giải PVOIL VOC hàng năm sẽ là ngày hội của tất cả những người đam mê đua ô tô thể thao. Đây trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả, là điểm hẹn mỗi dịp cuối năm.
- Trong quá trình thi đấu, nếu lái phụ bị chấn thương thì đội đó có thể được đổi người hay không?
Ông Hoàng: Điều này liên quan đến điều lệ, tất cả các thành viên đều phải tuân thủ. Theo đó thì điều lệ không cho phép thay đổi lái phụ sau khi đã đăng ký và thi đấu trong suốt ba ngày diễn ra giải. Chúng tôi sẽ rất tiếc nếu một đội nào đó có người vì lý do gì đó mà không thể tiếp tục. Nếu như đội không thể thi đấu bằng một người thì đành phải dừng cuộc.
Giải đua của chúng ta được cấp phép bởi Cục thể dục thể thao cũng như sự cho phép của nhiều cơ quan chức năng như Công an thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Vì thế, thông tin các tay đua và những người tham gia tổ chức điều hành đều đã được đăng ký theo danh sách từ trước, nên không thể thay đổi được.
- Trong một của đua có nhiều bài thi, hạng Bán tải nâng cao có được đổi lốp không, lốp đổi không vi phạm quy định?
Ông Dũng: Nếu lốp đổi không vi phạm quy định thì các đội có thể thay lốp thoải mái. Chỉ cần tuân thủ đúng điều lệ giải, các đội có thể thay lốp mới để có thể hoàn thành bài thi tốt nhất.
Nguyễn Ben