home

[PVOIL VOC 2023] Tay đua trẻ lần đầu tham gia VOC: Chơi được thì chịu được

Phương Huyền Phương Huyền 07:11 | 24/11/2023
PVOIL VOC 2023 đánh dấu lần đầu Trần Văn Nghĩa thi đấu tại chảo lửa Đồng Mô trong vai trò lái chính đội ST Auto - PVC Quảng Ninh.

"Đau chân quá, chắc chiều em phải đi bó thuốc cho bớt đau!", vừa nhăn nhó cười, Trần Văn Nghĩa vừa chỉ vào đấu gối sưng vù bên chân phải. Tay đua sinh năm 2000 kể cậu đã tập tễnh mấy hôm từ sau khi PVOIL VOC 2023 kết thúc. Trong một giây cố sức chạy thật nhanh bấm giờ bắt đầu bài thi, Nghĩa không may bước hẫng vào hố, bị trẹo chân và đau suốt cả tuần sau đó. Tuy vậy, lái chính đội 101 cho biết chấn thương này vẫn không nhằm nhò gì. "Chơi được thì chịu được", Nghĩa cho biết.

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Trần Văn Nghĩa, lái chính ST Auto - PVC Quảng Ninh, lần đầu thi đấu tại PVOIL VOC 2023.

Hạnh phúc với những trải nghiệm trong lần đầu thi đấu ở VOC

Năm nay, ST Auto - PVC Quảng Ninh làm nhiệm vụ "mở đường" cho hạng Cơ bản khi bốc vào thứ tự thi đấu đầu tiên - 101. Đội đua "tân binh" dự giải với cặp giống chã đều sinh năm 2000. Đối đầu với những quái kiệt làng đua, ST Auto - PVC Quảng Ninh nỗ lực góp mặt trong cả 7 bài thi nhưng dính lỗi DNF (không hoàn thành bài thi) ở đường cầu gỗ bài 9.

"Em cảm nhận bài thi số 9 khó nhất và khiến em tiếc nuối nhất. Trong khi đó bài thi số 7 gymkhana là bài thi ấn tượng nhất", Trần Văn Nghĩa tâm sự.

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Đội đua 101 thi đấu tại chảo lửa Đồng Mô năm nay.

"Lần đầu đến chơi VOC, đội em chỉ đặt mục tiêu không bỏ thi bài nào chứ không mong đạt giải", Nghĩa bộc bạch. Chính vì vậy, việc góp mặt trong tất cả các bài thi Hạng Cơ bản đã là thành công với đội đua trẻ nhất giải.

Nghĩa cho biết rất hồi hộp và lo lắng khi lần đầu thi đấu tại Đồng Mô. Hạng Cơ bản cũng là bảng đấu có nhiều đội đua tham gia nhất. Mùa này, cậu muốn trải nghiệm và làm quen nhiều hơn việc cố gắng đạt thành tích cao.

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Trần Văn Nghĩa thay mặt 174 vận động viên, lên đọc lời tuyên thệ tại khai mạc PVOIL VOC 2023.

"Có nhiều bất ngờ khi tham gia giải lần này. Đó là khi đội đăng ký xong mà vẫn chưa có xe đua. Đội trẻ nhất giải nhưng lại thi đấu đầu tiên. May mắn thay, chiếc xe Land 80 cả năm trưng bày ở xưởng được trưng dụng và các anh em đã thức cả đêm để làm cho kịp đua. Em đã lần đầu tự tay mình làm xe thi đấu", Nghĩa hào hứng khoe.

Chàng trai 23 tuổi cũng không giấu nổi niềm tự hào khi được Ban Tổ chức giao trọng trách thay mặt 174 vận động viên lên đọc lời tuyên thệ tại buổi khai mạc.

Hai lần thực hiện ước mơ với offroad

Năm nay, sự góp mặt của Trần Văn Nghĩa tại PVOIL VOC 2023 gây bất ngờ cho những người hâm mộ giải lâu năm. Trong Câu lạc bộ Xe Bán tải Địa hình Việt Nam (PVC), các thành viên gọi Nghĩa là F1 đầu tiên của PVC. Nghĩa là con trai của cựu vận động viên Trần Nhân (PVC Quảng Ninh), tay đua cá tính và máu lửa bậc nhất Đồng Mô nhiều năm qua. Những năm trước, Nghĩa đứng sau, là người trực tiếp sửa xe sau các bài thi cho bố mình.

Trần Nhân là gương mặt quen thuộc thi đấu Hạng Mở rộng giải đua VOC. Năm ngoái, anh gặp chấn thương không mong muốn khi chơi bài vượt cống bê tông đường 6. Sau tai nạn ấy, ai cũng nghĩ Trần Nhân sẽ từ bỏ thi đấu chuyên nghiệp nhưng trái với dự đoán, tay đua 6x vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê. Sự máu lửa của anh truyền lại cho cậu con trai.

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Xe đua của cựu vận động viên Trần Nhân vấp ngã tại đường 6 PVOIL VOC 2022.

"Khi hay tin bố bị tai nạn, cả gia đình em đều sợ hãi. Bản thân em lúc ấy rất lo lắng. Khi bố ra viện, cả nhà xúm vào không muốn cho bố thi đấu tiếp", Nghĩa kể lại.

Dù vậy, bỏ thi đấu là điều rất khó xảy ra với tay đua mà đam mê offroad đã ăn vào máu như Trần Nhân. Nghĩa cũng vậy, cậu không chùn chân sau cú vấp ngã của bố. Năm nay đáng lẽ cả hai bố con cùng thi đấu, con hạng Cơ bản, bố hạng Mở rộng nhưng phút cuối tay đua Trần Nhân không kịp đăng ký.

"Thật vui khi cả gia đình vẫn ủng hộ đam mê của hai bố con. Bằng chứng là việc năm nay mình vẫn thi đấu và cả nhà, cả bố Nhân đã sắp xếp công việc để lên Đồng Mô cổ vũ, tiếp sức cho mình", Nghĩa chia sẻ.

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Vận động viên Trần Nhân, tay đua máu lửa của sân chơi VOC nhiều năm qua.

Với Nghĩa, PVOIL VOC 2023 có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu lần thứ hai cậu thực hiện ước mơ của mình với đam mê offroad.

"Em biết đến offroad từ năm 12 tuổi. Từ khi bố bắt đầu đua, năm nào em cũng đi theo làm hậu cần cho bố, dần dần nghiện bộ môn offroad. Lúc ấy em có ước mơ sau này khi đủ 18 tuổi sẽ đi thi đấu cùng bố. Và điều ước đó thành sự thật khi mình 19 tuổi, em được vào Củ Chi để tham gia giải HTV 2019, trực tiếp ngồi xe đua, làm chã cho bố. Sau giải đó em lại ước mơ được thi VOC một lần. Đến năm nay, ước mơ thứ hai với môn offroad được thực hiện", Nghĩa tâm sự.

Tay đua trẻ cho biết lý do chọn Hạng Cơ bản vì đây là lần đầu thi đấu tại VOC, cậu muốn làm quen với đường đua và chiếc xe của mình.

Hổ phụ sinh hổ tử

Nghĩa đến xem offroad tại Đồng Mô lần đầu vào mùa VOC 2012, khi đi cùng bố và bác Nguyễn Mạnh Thắng, cựu vô địch VOC 2010.

"Lúc ấy em thấy lạ lắm, cứ thắc mắc sao ô tô chạy vào vũng bùn làm gì cho bẩn, cho hỏng xe. Đi xuống hố làm gì để khói mù mịt, rồi lại phải lấy dây sắt buộc gốc cây cho xe lên?", Nghĩa nhớ lại.

Năm 2013, Nghĩa được tự mình trải nghiệm không khí offroad khi đi xem giải địa hình RFC, tổ chức ở Hạ Long. "Cung đua đêm, trời vừa mưa vừa lạnh. Xe vừa xuất phát đã bị nổ tời, cả cung phải dùng tời điện, nóng khói mù mịt. Lúc đó tất cả mọi người đều ướt, mệt và đói, thực phẩm bị trôi hết khi nước suối dâng. Thay vì sợ, em tự nhiên thích offroad. Kể từ sau giải đó, cuối buổi học hay ngày nghỉ đều tranh thủ tập tành cùng bố làm xe thi đấu cho các bác".

Tuy nhiên, dấu mốc ở giải HTV 2019 mới khiến Nghĩa thay đổi mạnh mẽ tư duy về môn offroad. "Em cứ cầm dây leo dốc là tụt, khán giả kêu nặng mông quá nên không leo được, nhưng thực tế do giầy trơn. Chính sau giải đó em thấy làm chã Hạng Mở rộng quá vất vả và quyết định sang Cơ bản chơi, để được làm giống".

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Nghĩa tập tễnh ngay ngày thi đấu đầu tiên năm nay.

Tuy vậy, sau một mùa giải lái chính tại Hạng Cơ bản, Trần Văn Nghĩa đã cảm nhận sự khác biệt giữa các hạng đua offroad, cũng như thật sự hiểu bản thân thích điều gì.

"Em thấy có sự khác biệt rất lớn giữa hai Hạng Mở rộng và Hạng Cơ bản. Cơ bản thiên về tốc độ nhiều hơn, thời gian hoàn thành các bài rất nhanh. Hạng Mở rộng còn phải kéo cáp tời nên thời gian hoàn thành bài thi lâu hơn, kịch tính hơn rất nhiều", Nghĩa nhận xét. Chàng trai 23 tuổi cho biết sau mùa giải này, anh đã thích Hạng Mở rộng hơn.

Kinh nghiệm, kỹ năng chưa nhiều nhưng niềm đam mê các thử thách Hạng Mở rộng đã được thừa hưởng từ bố. Nhiều năm qua, Nghĩa trở thành hậu phương tin cậy cho tay đua Trần Nhân mỗi khi có giải. Trước khi đăng ký Hạng Cơ bản, Nghĩa lo cả hai bố con cùng đua sẽ không có ai làm hậu cần cho bố, "xe mà hỏng không ai sửa được, vì xe đấy chỉ bố con em biết sửa", cậu trăn trở.

Nhắc đến ông bố nổi tiếng trong giới offroad, Trần Văn Nghĩa tự hào và thừa nhận còn phải học hỏi bố rất nhiều. "Bố thẳng tính, máu lửa lắm. Về điểm này em chưa thể bằng bố được".

[PVOIL VOC 2023] Đội 101: Có chơi có chịu
Trần Văn Nghĩa xem đường thi trước khi thi đấu tại PVOIL VOC 2023.

Nghĩa cho biết tại giải Đồng Mô, cậu ấn tượng với tất cả các vận động viên mình tiếp xúc vì họ đều là tấm gương đáng học hỏi. Tay đua trẻ cho biết sẽ nỗ lực tập luyện để có thể tham gia Hạng Mở rộng mà mình yêu thích. Nếu được sát cánh cùng bố để đua tại hạng đấu cao nhất sẽ là điều tuyệt vời hơn.

"VOC là một giải đua thú vị, đưa các tay đua nắm lấy cơ hội thử thách bản thân. Nhờ giải đua, những người mê xe địa hình được độ chế, được chạy trên chiếc xe mình yêu thích. Hẹn gặp lại mọi người ở VOC 2024", Nghĩa hào hứng nói.

[PVOIL VOC 2023] Tay đua trẻ lần đầu tham gia VOC: Chơi được thì chịu được

Thông tin đội đua ST AUTO - PVC Quảng Ninh

Hạng: Cơ bản

Thứ tự: 101

Giống: Trần Văn Nghĩa, sửa chữa ô tô, lần đầu tham gia VOC

Chã: Nguyễn Văn Binh, sửa chữa ô tô, lần đầu tham gia VOC

Khẩu hiệu: Có chơi có chịu

Thông tin giải đua hàng năm:

PVOIL VOC 2023 có 87 đội đua, với 4 Hạng thi đấu, bao gồm: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao và Mở rộng. Giải được diễn ra trong 3 ngày, từ 27 đến 29/10, tại khu vực Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Từ năm 2010, VOC đã được Tổng cục TDTT chính thức công nhận là một bộ môn thi đấu thể thao phong trào trong hệ thống các giải đấu trong nước.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đồng hành cùng giải đua VOC từ năm 2016. Từ năm 2019 đến nay, PVOIL trở thành nhà tài trợ tên giải.

Các kênh thông tin chính thức về Giải:

Otofun News: www.ofnews.vn

Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net

Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community

Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021

Group dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc

Fanpage chính thức của Giải: https://www.facebook.com/pvoilvoc2023

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2023
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

NOC - 2 chị em lần đầu thi đấu ở PVOIL VOC 2025 nhưng thể hiện sự quyết tâm bằng màn đầu tư xe đua "khủng".
Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor trở lại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) với diện mạo uy lực, khả năng vượt địa hình đỉnh cao và khu lái thử độc quyền cho người hâm mộ.
Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ động giải PVOIL VOC 2025 với Toyota Hilux

Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ động giải PVOIL VOC 2025 với Toyota Hilux

Ban tổ chức Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 công bố hình ảnh cổ động tại mùa giải năm nay với sự tham gia của mẫu bán tải Toyota Hilux.
Đội đua 404 PVOIL VOC 2025: Hùng Jeep - Bình Phước

Đội đua 404 PVOIL VOC 2025: Hùng Jeep - Bình Phước

Tay đua Lại Hồng Vân quay lại PVOIL VOC 2025 nhưng ở vị trí Chã (lái phụ) thay vì Giống (lái chính) như các mùa trước.

Cùng chuyên mục

Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là cuộc chơi cân bằng giữa sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển – nơi SUV thương mại hóa thành “chiến binh off-road” thực thụ.
Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
PVOIL VOC 2025: Khép lại mùa giải của những kỷ lục

PVOIL VOC 2025: Khép lại mùa giải của những kỷ lục

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khép lại sau ba ngày thi đấu kịch tính. Những tay đua xuất sắc nhất giải đã được vinh danh trong lễ bế mạc đầy cảm xúc.
Hạng Cơ bản VOC 2025: Khi xe thương mại bước vào 'đấu trường bùn đất'

Hạng Cơ bản VOC 2025: Khi xe thương mại bước vào 'đấu trường bùn đất'

Hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2025 là sân chơi dành cho những người đam mê off-road thuần túy, nơi xe thương mại đối đầu thiên nhiên trong 10 bài thi khắc nghiệt.
Màn 'tắm bùn' ấn tượng của những đội đua tại PVOIL VOC 2025

Màn 'tắm bùn' ấn tượng của những đội đua tại PVOIL VOC 2025

Ba ngày mưa liên tiếp khiến "chảo lửa" Đồng Mô biến thành vũng lầy khổng lồ, nơi diễn ra những màn 'tắm bùn' không thể ấn tượng hơn của các đội đua tranh tài tại PVOIL VOC 2025.
Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Giữa mưa gió kéo dài và bùn đất ngập lối, PVOIL VOC 2025 trở thành sân khấu của cảm xúc, nơi từng gương mặt tay đua kể câu chuyện về ý chí và đam mê không lùi bước.
Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Trong hai ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2025, đường 13 quật ngã một nửa số đội đua ở mỗi Hạng Cơ bản, Bán tải Nâng cao.
Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng chuyên nghiệp tại PVOIL VOC 2025 chứng kiến những màn vượt địa hình nghẹt thở, nơi kỹ năng, bản lĩnh và tinh thần đồng đội được đẩy đến giới hạn.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Sáng nay (31/10), ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025 chính thức diễn ra với sự tham gia của cả 4 phân hạng: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp.
Phiên bản di động