home
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

06:48 | 17/11/2023

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
bcbgbfg

bcbgbfg

Vận động viên Hồ Thanh Tuấn vừa giành ngôi Á Quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023. Ở lần thứ ba góp mặt tại chảo lửa Đồng Mô, tay đua sinh năm 1976 đã thu về thành tích đáng ngưỡng mộ. Giống như cái cách anh ghi tên mình vào lịch sử ngành nuôi cấy, chế tác ngọc trai, Hồ Thanh Tuấn đang tiếp tục trên con đường viết nên lịch sử tại chảo lửa Đồng Mô, nơi có những trận offroad khốc liệt bậc nhất Việt Nam.

bcbgbfg

bcbgbfg

Khi đến PVOIL VOC 2023, cả người và xe đã bị vắt kiệt sau Giải đua xe Ô tô Địa hình Quốc tế RFC Việt Nam Quảng Bình 2023, chỉ còn ý chí và sự cố gắng là còn giữ nguyên vẹn”, Hồ Thanh Tuấn bộc bạch.

Giữa tháng 10, chiếc xe đua của cặp giống chã đội 409 - HCM Ngọc Trai Wolver trải qua hành trình dài từ TP HCM ra Quảng Bình thi đấu. Ngay sau đó, xe được vận chuyển ra thẳng Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. “Chiến mã” không còn sung sức trước khi giải đua quy mô nhất năm 2023 khởi tranh.

Thử thách đầu tiên cho các đội ở Hạng Mở rộng năm nay là ở đường 12. Leo vách đất dựng đứng và đi xuyên rừng không làm khó cặp giống chã đội 409. Họ về đích sau 4 phút 34 giây, giành 90 điểm, xếp sau đội Hùng Jeep Bình Phước và HCM A.B.O Wolver. Một cữ khởi động nhẹ nhàng.

bcbgbfg

Nhưng tình thế xoay chuyển bất ngờ. Chiều cùng ngày, Đường 13 - Đầm lầy chết, chiếc xe màu xà cừ đặc trưng đang rẽ bùn đất băng băng bất chợt phát nổ turbo. Người xem giật mình. Lái chính Hồ Thanh Tuấn vẫn bình tĩnh điều khiển xe chạy hết bài. Chiếc xe đua xịt khói đen xì, như một chiếc đầu tàu lầm lũi về đích. Bài này nói chính xác là xe tôi lết về đích chứ không phải chạy nữa. Nghĩ lại thấy nể mình thật”, Hồ Thanh Tuấn tâm sự.Khó khăn tiếp tục ở ngày thi đấu thứ hai. Đường 6 với chướng ngại vật ngay sau vạch xuất phát là một nửa cống bê tông nằm hẳn dưới lòng đất, nửa còn lại nhô lên tạo thành khối tam giác sừng sững, được làm tăng độ khó bằng hố nước sâu ngay ở chân dốc bên kia.

Hai đội xuất phát đầu tiên cùng bị lật. Lại Hồng Vân (đội Hùng Jeep Bình Phước), bị gãy tay sau có rơi xe xuống hố. Bài 6 là bài khó khăn nhất đối với tôi, tinh thần thi đấu lúc ấy gần như không còn nữa", Hồ Thanh Tuấn kể lại. "Tôi đã nghĩ đến việc thông báo trọng tài bỏ bài thi này”.

Thấy tâm lý không còn vững vàng, Hồ Thanh Tuấn đổi chiến thuật sau khi quyết định thi tiếp. Tôi đổi sang phương án B, qua bài chậm và an toàn nhất có thể. Đúng như dự đoán, với tâm lý chùn chân tôi không xử lý tốt bài thi ấy, bị kẹt dây tời ngay trên điểm nguy hiểm nhất là đỉnh cống. Cuối cùng tôi cũng hoàn thành được bài thi đó một cách nhọc nhằn”.

bcbgbfg

Hồ Thanh Tuấn thừa nhận thử thách ở Hạng Mở rộng mỗi năm không giống nhau. Năm ngoái anh về nhất bài 6, năm nay phải vất vả lắm mới vượt qua. Một phần vì nhập cuộc không tốt, lái chính HCM Ngọc Trai Wolver chia sẻ ngay từ lúc đặt chân tới Đồng Mô, chiến thuật đội là: top 5 ngày đầu, top 3 ngày thứ hai và bứt phá ngày cuối cùng.

Những tính toán của tay đua 7x chuẩn xác. Kết thúc ngày thi đấu thứ hai, vừa lau những giọt mồ hôi trên mặt, Hồ Thanh Tuấn vừa nói rất nhỏ nhẹ: “Cứ đà này, ngày mai khả năng sẽ về Nhì”. Và điều đó đã thành sự thật. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh và đồng đội trở thành Á quân Hạng Mở rộng với số điểm 676 điểm, vượt hẳn 5 bậc so với mùa trước.

bcbgbfg

Trong giới offroad, Hồ Thanh Tuấn nổi tiếng với lối chơi quyết liệt và bền bỉ. Đây cũng là phẩm chất đã theo anh suốt hơn 20 năm qua, giúp anh có được thành công trên thương trường với ngành nuôi cấy và chế tác ngọc trai. Ngoài đời, Hồ Thanh Tuấn được mệnh danh là “vua ngọc trai”, với thương hiệu Ngọc Trai Hoàng Gia Pearl. Hiện anh giữ chức Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP HCM (SJA) nhiệm kỳ 2021-2026.

bcbgbfg

Nói về đam mê offroad, Hồ Thanh Tuấn cho biết anh theo đuổi bộ môn này đã hơn chục năm. Cơ duyên đến với offroad xuất phát từ chính một lần gặp sự cố trong công việc nuôi cấy ngọc trai.

“Chiếc xe bán tải vận chuyển con giống của tôi bị mắc kẹt ở bãi cát bên bờ biển, xe cứu hộ cũng không cứu được. Lúc đó tôi phải nhờ anh em xe địa hình kéo, thế là tôi quen biết và bị lôi kéo vào đam mê này”, anh kể lại.

bcbgbfg

“Lúc mới chơi, tôi độ chính con xe bán tải vận chuyển con giống để tham gia các giải nhỏ dạng phong trào, chủ yếu chơi ở đồi cát và các hạng thấp. Khoảng 5-6 năm gần đây, tôi từ từ nâng hạng và chơi đến hạng chuyên nghiệp lúc nào không hay”.

Càng chơi, càng mê, tay đua 7x chăm chỉ mang xe đi khắp các giải, trở thành gương mặt nổi bật trong giới chơi xe địa hình cả nước.

Chơi càng lâu, tôi nhận ra offroad như một hành trình mô phỏng công việc nuôi cấy ngọc trai của mình, cũng khó khăn mạo hiểm nhưng kiên trì thì kết quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng”, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023 tâm sự.

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

Đam mê lớn lên cũng là lúc Hồ Thanh Tuấn đầu tư mạnh tay cho chiếc xe đua của mình. Xe đua của tôi hiện tại ở Việt Nam gần như là con xe đi tiên phong về đầu tư trang bị kỹ thuật, sở hữu công nghệ hiện đại nhất. Từ việc trang bị cấu hình chuẩn như khung gầm kiểu mới, cầu portal Volvo, phuộc Ori, động cơ có turbo 60psi, đổi sang lái cả cầu trước và sau bằng cơ, phanh độc lập đồng thời, sử dụng Airlock thay cho Beadlock bánh xe…”

bcbgbfg

bcbgbfg

Cày ải khắp các giải đua từ nam ra bắc, chiếc xe màu xà cừ đã trở nên quen thuộc trong giới chơi offroad. Dưới cái nắng khắc nghiệt của chảo lửa Đồng Mô, chiếc xe "lấp lánh như ngọc trai", giống như câu đùa của bạn bè thân thiết với tay đua 7x.

Tuấn cũng cho biết không thống kê được số tiền đầu tư cho xe. “Khi đã đủ đam mê rồi thì có ít mình bỏ vào ít, có nhiều bỏ vào nhiều, cứ ngày này qua tháng nọ đụng tới đâu nâng cấp tới đó”.

Đua xe không chỉ là tiền. Năm nay là năm thứ hai Tuấn cóc sự đồng hành của Duy Sang, Chã (lái phụ) trẻ nhất giải, trước đó chưa từng có kinh nghiệm thi đấu.

"Lý do tôi chọn Sang vì cậu ấy trẻ, có nhiệt huyết, biết sửa xe do theo nghề từ gia đình, thể hình cao to có thể đào tạo được”, Hồ Thanh Tuấn bộc bạch.

Theo tay đua 7x, ban đầu chã của anh có thể lực không tốt. Dù sở hữu chiều cao nổi bật 1m83, Duy Sang khá gầy. Trước giải, Hồ Thanh Tuấn thuê huấn luyện viên điền kinh về thiết kế chương trình huấn luyện khắc nghiệt mô phỏng theo bài thi offroad trong 6 tháng dành riêng cho Sang. Giáo trình này sẽ vẫn được duy trì trong một năm tiếp theo.

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Sang bằng tuổi con trai đầu của tôi. Tôi gọi Sang bằng cháu, xưng chú. Năm ngoái đua VOC mùa đầu Sang mới lấy bằng, cũng chưa có kinh nghiệm. Ngày đầu tiên ngồi café với ba của Sang, ông nhất định gửi Sang đi theo chú Tuấn. Tôi thấy thằng bé này hiền, chịu khó và nhìn cặp mắt nó có niềm đam mê mãnh liệt về xe không kém tôi, thế là chú cháu có duyên với nhau từ đó”, Hồ Thanh Tuấn kể lại.

Hai năm theo Hồ Thanh Tuấn, Duy Sang trưởng thành hơn rất nhiều trong bộ môn offroad. Lái chính HCM Ngọc Trai Wolver tâm sự rất hài lòng với đồng đội nhỏ tuổi của mình. Anh cũng hạnh phúc khi được gia đình ủng hộ cho thú chơi offroad, đặc biệt hai con trai đều đam mê xe giống ba.

bcbgbfg

bcbgbfg

PVOIL VOC 2023 là mùa giải mà anh em offroad sẽ nhớ mãi về Hồ Thanh Tuấn, không chỉ bởi chức Á quân Hạng Mở rộng mà còn vì tinh thần thể thao rất đẹp.

Tôi chạy lượt thứ hai ngay sau anh Hùng Jeep. Khi thấy anh Hùng gặp nạn, được đưa lên băng ca với cánh tay gãy, thì tinh thần thi đấu không còn nữa. 90% ý nghĩ lúc đó là bỏ thi để đi theo lo cho anh ấy. Tôi chỉ tiếp tục khi anh em động viên nhưng hoàn thành không dễ chút nào”, Hồ Thanh Tuấn bộc bạch về chấn thương của người bạn.

bcbgbfg

Một số tay đua chứng kiến kể lại, vào khoảnh khắc Hùng Jeep lên băng ca, Hồ Thanh Tuấn bồn chồn không yên dù trọng tài đã gọi đến tên. Sau khi Hùng Jeep được Ban Y tế của giải sơ cứu và lập tức đưa vào bệnh viện, Tuấn đã sốt sắng gọi cho bên y tế, tận dụng mọi mối quan hệ để nhờ phẫu thuật gấp cho bạn mình.

Trong giải tôi với Hùng Jeep là đối thủ và cạnh tranh trực tiếp thứ hạng nhưng ngoài đời là những người bạn thân nhiều năm, có nhiều kỷ niệm. Chứng kiến bạn đau, mình cũng chẳng vui vẻ nữa”.

Đấy là lý do Ban Tổ chức PVOIL VOC 2023 đã quyết định trao tặng cho đội đua HCM Ngọc Trai Wolver Giải đội đua Cống hiến.

bcbgbfg

Trước khi đến với PVOIL VOC 2023 năm nay, Hồ Thanh Tuấn và Duy Sang không nhắc đến mục tiêu vô địch như nhiều đối thủ khác. Sau ngôi Á quân, bạn bè nhắc lại biệt danh chuyên gia về Nhì đã gán cho anh sau cuộc đua nghẹt thở với Leo Vu ở giải HTV trước đó, nhưng Hồ Thanh Tuấn không mấy buồn bã. Với anh, thoả mãn đam mê là đủ.

Chẳng biết từ khi nào nhưng tôi luôn tìm thấy niềm vui trên hành trình nhiều hơn ở đích đến. Chân lý sống trước giờ của tôi là Hạnh phúc không phải nơi đích đến mà ở trên đường đi. Càng trải nghiệm càng thấy đúng”, Hồ Thanh Tuấn tâm sự. Năm nay, có nhiều lúc tưởng chừng không đủ sức, cả người cả xe để vượt qua VOC. Chính những trải nghiệm như vậy mới đáng quý, mới rèn luyện thêm ý chí bản thân”.

bcbgbfg

Nhưng hành trình của Hồ Thanh Tuấn cũng có nhiều cột mốc đáng chú ý. Tháng 5/2022, anh giành ngôi Quán quân Giải đấu kỷ niệm 10 năm thành lập Câu lạc bộ ô tô địa hình Hà Nội (HOC 2022).

Tôi vượt qua cả nhà đương kim vô địch bắc, nam lúc bấy giờ là Leo Vu (vô địch HTV 2021) và Lee Jonhun (vô địch PVOIL VOC 2021) để lên ngôi vô địch HOC 2022”, tay đua 7x tự hào chia sẻ.

Vài tháng sau cũng tại Đồng Mô, Hồ Thanh Tuấn đến PVOIL VOC 2022 nhưng chỉ về thứ 7 Hạng Mở rộng do đứt tời bài 10. Năm nay, anh "phục thù" thành công khi về Nhất chính đường thi này cùng ngôi Á quân đầy thuyết phục.

Bài 10 – Suối cạn là bài quyết định ngôi Á quân năm nay, cũng là bài quyết định chức vô địch HOC 2022 năm ngoái. Tôi rất ấn tượng và có kỷ niệm với đường thi này khi là người đầu tiên chinh phục được nó trong lịch sử offroad ở Đồng Mô”, Hồ Thanh Tuấn nói.

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

Với đường đua VOC, anh nhận xét thử thách không quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng, nếu cộng thêm một chút địa hình tự nhiên nữa thì sẽ rất hoàn hảo, sẽ mang lại nhiều cảm xúc hơn cho các vận động viên.

Tay đua gốc Sóc Trăng cho hay PVOIL VOC là giải đua được tổ chức rất chuyên nghiệp, quy tụ những gương mặt đáng chú ý trong giới offroad trên cả nước.

"Lần lên bục Á quân PVOIL VOC năm nay lại có cảm giác vô cùng đặc biệt. Xe hỏng, vừa đua vừa sửa, chúng tôi vẫn từng bước chinh phục các thử thách để về đích", Tuấn xúc động. "Quả thật đây là thứ cảm xúc không thể nào diễn tả được”.

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

Hơn 10 năm đi theo đam mê offroad, Hồ Thanh Tuấn, doanh nhân thành đạt với ngành nuôi cấy, chế tác ngọc trai đang thu về những thành tích đáng kể đầu tiên. Tay đua 7x có đầu tư, có tính toán và dám mạo hiểm, nhờ vậy, kết quả những năm gần đây nằm trong dự đoán của anh.

Tôi nghĩ cũng giống như những gì mình đã làm được trong ngành nuôi cấy ngọc trai tại Việt Nam, đối với Offroad, khi đam mê đủ lớn, khi thật sự dấn thân vào và chọn đúng điểm ra thì kết quả sẽ sớm như mình mong đợi thôi”.

Phương Huyền

Đồ họa: Nguyễn Sinh

Tin liên quan

Lời chúc xuân từ những tay đua của PVOIL VOC 2023

Lời chúc xuân từ những tay đua của PVOIL VOC 2023

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, các tay đua nổi bật của PVOIL VOC đã dành tặng những lời chúc xuân ý nghĩa tới độc giả và những người hâm mộ môn thể thao đua xe địa hình.
[PVOIL VOC 2023] Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2023

[PVOIL VOC 2023] Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2023

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 (PVOIL VOC 2023) đã ghi dấu thành công bằng việc cả 4 đội vô địch đều là những đội chưa từng lên ngôi.
[PVOIL VOC 2023] Ekokemika Việt Nam tài trợ rửa xe miễn phí tại giải đua

[PVOIL VOC 2023] Ekokemika Việt Nam tài trợ rửa xe miễn phí tại giải đua

Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL VOC 2023 có sự góp mặt của Ekokemika Việt Nam, mang đến công nghệ rửa xe không chạm và những chương trình hấp dẫn dành tặng các Ban Tổ chức, các đội đua và khán giả theo dõi giải.
[PVOIL VOC 2023] Tay đua trẻ lần đầu tham gia VOC: Chơi được thì chịu được

[PVOIL VOC 2023] Tay đua trẻ lần đầu tham gia VOC: Chơi được thì chịu được

PVOIL VOC 2023 đánh dấu lần đầu Trần Văn Nghĩa thi đấu tại chảo lửa Đồng Mô trong vai trò lái chính đội ST Auto - PVC Quảng Ninh.

Đọc nhiều nhất

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Phiên bản di động