Xe đua của Nguyễn Khắc Tùng (Mộc Lan) - Đinh Bá Trung (Trung Kobel) năm ngoái. |
Gừng càng già càng cay
Mộc Lan - PVC của bộ đôi lão làng Nguyễn Khắc Tùng (Mộc Lan) - Đinh Bá Trung (Trung Kobel) năm nay lại thi Bán tải Nâng cao. Hành trang của cặp vận động viên này khi bước tới PVOIL VOC 2024 là chức Vô địch Hạng Cơ bản tại Giải đua xe ô tô địa hình "Bat Xat Offroad Challenger" 2024, tổ chức tháng 8 vừa qua.
Khỏi phải nói, bộ đôi đến từ Pick-up Vietnam Club (PVC) đã vui mừng thế nào khi "rinh" thêm một chiếc cúp vàng về phòng truyền thống câu lạc bộ. Sau một thời gian ngắn kết hợp, đây là thành tích mới nhất của cặp bài trùng nhà PVC.
Mộc Lan - PVC vừa Vô địch Hạng Cơ bản tại Giải đua xe ô tô địa hình "Bat Xat Offroad Challenger" 2024. |
Tính cả năm nay, Trung Kobel sẽ cán mốc 10 năm đua VOC, trong đó có đến 8 lần chơi hạng Bán tải. Anh có hai chức vô địch Hạng Bán tải vào năm 2014 và 2019. Lái chính Mộc Lan không kém cạnh khi sở hữu cúp vàng Hạng Bán tải Việt Nam năm 2020, cùng 8 năm góp mặt ở chảo lửa Đồng Mô. Nếu tính riêng các lần đứng bục, nhất đường thi của từng cá nhân thì không đếm xuể.
Nói về bán tải, hai tay đua Mộc Lan - PVC có niềm đam mê mãnh liệt. "Bán tải là sở thích, là đam mê. Nếu bạn thích bán tải thì có xe rồi bạn vẫn cứ thích. Vì đi quen, "suồng sã", đi đâu cũng được, đường xấu đẹp đi được", Trung Kobel tâm sự.
Nhiều năm về trước, tay đua này vẫn đau đáu có thêm một chức vô địch hạng Bán tải nữa. Năm ngoái, khi Hạng Bán tải Nâng cao vừa ra đời, anh phấn khích vì những thử thách mới, hăng hái đăng ký, mặc dù hạng này không thực sự "đúng ý" Trung Kobel cho lắm.
"Trước đây, mình luôn thích đua hạng Bán tải nguyên bản, cứ sát lúc thi mới đem xe về, tháo chắn bùn rồi chạy, chẳng tốn đồng nào chuẩn bị, nhất là xưởng của mình có sẵn nhân công tháo lắp", cựu vô địch Hạng Bán tải Việt Nam PVOIL VOC 2019 tâm sự.
Tay đua Trung Kobel đua 10 mùa thì 8 mùa thi hạng Bán tải. |
Với Mộc Lan thì khác, đua Bán tải Nâng cao khó hơn, phải dùng tời, nhưng thi đường đua này chẳng khác gì tái hiện lại công việc hằng ngày, vì vậy anh không sợ.
Năm ngoái, Mộc Lan PVC - Team Tự do về hạng 4 hạng Bán tải Nâng cao. Đội đua này không về nhất bài nào, nhưng cũng không dính DNF (không hoàn thành bài thi), điểm số nằm ở mức khá. Kết quả cho thấy phong cách thi đấu của đội: điềm tĩnh, cẩn thận, chắc chắn.
"Tuổi trẻ có lợi thế là mắt nhìn tốt, xử lý nhanh, phản xạ nhanh, "hăng máu" hơn mình. Mình già rồi, mình chơi chậm, chắc, không cần nhất bài nào, cứ nhì với ba thôi. Kinh nghiệm là chạy ổn định thì kiểu gì cũng đứng bục. Đó là bí quyết", Mộc Lan cho hay.
Có mục tiêu thì sẽ áp lực
Dù mới bắt cặp với nhau hai ba năm gần đây nhưng phong cách thi đấu của Trung Kobel khá giống người đồng đội. Có thể nói, cặp đôi này là sự bổ sung hoàn hảo cho nhau. Trung Kobel làm xưởng độ xe, am hiểu xe, nắm chắc kỹ thuật. Mộc Lan chuyên lái xe chở quặng xuyên biên giới, thường xuyên đi qua các con đường sình lầy. Nói vui, cả lý thuyết và thực hành cặp đôi này đều chắc.
Nguyễn Khắc Tùng, lái chính PVC - Mộc Lan. |
Gần một thập kỷ đua offroad, cặp Giống - Chã Mộc Lan - PVC hiếm khi kết thúc một giải đấu nào mà không đạt một thành tích gì đó. "Ai cũng nói là chơi đam mê thôi, chứ xếp thứ hạng cao thì ai cũng thích", Mộc Lan nói, tiết lộ năm nay đội đã lắp tời và lốp MT cho chiếc xe đua của mình.
Hai tay đua cùng phấn khích với đường đua đối kháng 1-2, vì đam mê tốc độ. Nhưng hiếm khi đạt điểm tuyệt đối ở đường này, vì chạy rất cẩn thận. "Đội mình không cắm đầu cắm cổ chạy như mấy ông trẻ, dù hăng đến mấy cũng tránh làm hỏng xe".
Trước thềm PVOIL VOC 2024, tay đua Mộc Lan cho hay không muốn chia sẻ quá nhiều. Tuy nhiên, anh hé lộ, đua mà có mục tiêu thì áp lực hơn rất nhiều.
"Hy vọng sau PVOIL VOC 2024, sẽ có nhiều điều để nói, cùng chờ nhé", Mộc Lan chia sẻ.
Đây là năm thứ 17 giải đấu được tổ chức, với sự tham gia của hơn 70 đội đua, hơn 140 vận động viên. Trong đó có 26 vận động viên từng vô địch ở các mùa giải trước. Đường đua rộng khoảng 200 ha, bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu trong các ngày 1-3/11, tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 2/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 3/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình với 5 đường lái thử với những mẫu xe mới nhất đền từ các thương hiệu Ford, Toyota, Suzuki, Isuzu và Skoda, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2024 Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Phương Huyền