home

"Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm"

Theo VnExpress Theo VnExpress 14:00 | 24/08/2022
Đi chậm cho an toàn, nhưng văn hóa nhường đường không có nên khiến cả xã hội cứ phải chạy từ từ ngoài đường, dẫn đến kẹt xe.

Đường ở Việt Nam chủ yếu có hai làn, chỉ cần một ôtô và vài xe máy dàn ngang chạy rề rà là cả đoàn xe phía sau phải đi chậm.

Ngày hôm qua tôi vội tới chỗ làm nhưng đã phải lái xe chậm rãi sau một chị đi xe máy suốt quãng đường chừng 500m. Chị cứ đi lững thững chưa tới 20 km/h như đang bận suy nghĩ gì đó. Tôi không dám nhấn còi to sợ chị giật mình, nhưng bấm còi nhỏ thì dường như chị không nghe thấy.

Rất nhiều xe máy luồn lách qua được nhưng tôi thì chịu chết, mặc dù chỉ cần chị nép sang phải chừng một mét thôi là tôi đã có thể vượt lên. Xe có kính chiếu hậu nhưng chị không nhìn mà nếu có nhìn thì chị cũng chẳng thấy tôi nhá đèn vài lần, vì gương xe đã cụp vào trong.

May quá cũng đã tới ngã tư đèn đỏ. Nhưng thật kỳ lạ, mặc dù đi rất chậm nhưng chị ấy đã lách qua lối dành cho người rẽ phải và vượt lên đứng quá vạch cho người đi bộ. Tưởng chị sẽ đi nhanh từ đây, ai ngờ đèn xanh rồi chị lại không để ý, đến khi những xe phía sau dồn dập hú còi, chị mới lại lững thững đi tiếp, vẫn giữa làn, vẫn cái tốc độ "kinh điển" ấy.

Tôi nói "kinh điển" vì đó là tốc độ chung của xe cộ trong nội thành ở Việt Nam, và vì tôi có một bà chị họ cũng rất tự hào vì ra đường không bao giờ chạy quá 20 km/h.

Tôi đùa rằng chi đi như vậy là đang cản đường xã hội, nhất là lúc giờ cao điểm rất nhiều người cần đi nhanh, nhưng chị nhất quyết rằng phải an toàn cho mình trước đã.

Ảnh minh hoạ

Thật ra, không riêng gì chị họ tôi hay người phụ nữ kia, trên đường Việt Nam có quá nhiều người đi với tốc độ rất chậm. Đó là những cụ già 60-70 tuổi vẫn phải chạy xe máy mưu sinh với tấm lưng đã còng, bàn tay run rẩy. Những phụ nữ chân yếu tay mềm mặc đồ quây kín để tránh cái nắng như thiêu đốt, rồi những người không đủ năng lực hành vi lái xe, không nắm luật giao thông hoặc bỏ qua luật giao thông.

Chỉ cần đứng ở một ngã tư năm phút là ta thấy rõ toàn cảnh giao thông Việt Nam. Rất nhiều xe chạy chậm nhưng tới ngã tư là lách lên đè vạch. Rồi xe rẽ trái nhưng lại cứ đi làn bên phải, đến lúc đèn xanh bật lên thì tạt đầu bên trái cản đường những người đi thẳng. Vậy là tất cả cùng đi chậm.

Chưa hết, dòng xe cần thoát đi cho nhanh để giải phóng mặt đường nhưng rất nhiều người qua ngã tư rồi, đường vắng vẫn chạy 20 km/h. Hơn thế, họ chạy xe chậm nhưng không nhường đường, không quan tâm những xe đang chạy sau mình. Đó chính là một hành vi làm phiền xã hội, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người khác.

Đi chậm cho an toàn, nhưng văn hóa nhường đường không có nên khiến cả xã hội cứ phải chạy từ từ ngoài đường, dẫn đến kẹt xe. Điều nay khiến chúng ta mất quá nhiều thời gian giao thông dẫn đến trì trệ, làm chậm tăng trưởng kinh tế và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Điển hình của giao thông ở Việt Nam là những con đường mỗi chiều chỉ có hai làn xe, xe máy và ôtô đi chung. Một ôtô và vài xe máy dàn ngang chạy rề rà là cả đoàn xe phía sau phải đi chậm. Ức chế nhất là những người chạy xe kiểu rùa bò như này trên đường TP HCM - Phan Thiết.

Một nguyên lý rất đơn giản là chỉ cần ôtô nép vào bên trái, xe máy nép vào bên phải là ắt sẽ có lối giữa cho những người cần đi nhanh vượt lên. Nghe thì đơn giản, nhưng thực tế là không tưởng, bởi xe cá nhân đã quá nhiều và luật giao thông không điều chỉnh nổi nữa.

Thật sự, tôi không trách cứ những người chạy chậm, mà chỉ thấy cảm thông vì đó là vấn đề chung của giao thông Việt Nam, khi có quá nhiều người phải chạy xe cá nhân ra đường vì khó hay không có lựa chọn nào khác.

Tôi chỉ ước ao giá như những người phụ nữ chân yếu tay mềm kia, những cụ già run rẩy mưu sinh kia, những người yếu thế phải vất vả bươn chải giữa dòng xe cộ mịt mù nắng nôi khói bụi kia được vứt bỏ xe máy để an toàn trên xe công cộng máy lạnh mỗi khi phải ra đường.

Rất nhiều người yếu thế, không đủ sức khỏe, không nắm rõ luật vẫn phải lái xe cá nhân ra đường, vì họ không có lựa chọn nào khác, và vì xe cá nhân đã phát triển nhiều đến mức tiện lợi và tùy tiện, khiến lợi ích cá nhân "đè bẹp" lợi ích chung.

Bài toán duy nhất để giải quyết vấn nạn kẹt xe, xe chạy quá chậm, là hạn chế tối đa xe cá nhân. Cách làm như thế nào thì đã có quá nhiều người nói rồi, tranh luận đã quá nhiều rồi, lo lắng, ngụy biện nhiều rồi, nhưng thế giới thì cũng đã giải quyết xong từ cả trăm năm trước rồi.

Con đường phát triển đã rõ ràng, chỉ là chúng ta có đi, có muốn đi hay không mà thôi.

Theo VnExpress

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

Lexus giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm hai bản hybrid RX 350h Premium và RX 350h Luxury, đưa RX trở thành mẫu xe đầu tiên của Lexus trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam có tới 3 phiên bản hybrid.
Mercedes-Benz đạt cột mốc sản xuất 600.000 chiếc SUV G-Class

Mercedes-Benz đạt cột mốc sản xuất 600.000 chiếc SUV G-Class

Trước nhu cầu không ngừng tăng trong những năm gần đây, Mercedes-Benz đã liên tục đạt các cột mốc sản xuất mới đối với dòng SUV G-Class mang tính biểu tượng.

Cùng chuyên mục

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
Phiên bản di động