![]() |
RX 400h ghi dấu là xe Hybrid đầu tiên của Lexus, từ đó tạo nên bước ngoặt lớn trên con đường hướng tới trung hòa cacbon của ngành xe. |
Việc này không chỉ mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng về mức giá và trang bị tiện nghi của RX - chiếc SUV bán chạy nhất của Lexus (trên toàn cầu và cả ở Việt Nam) mà còn cho thấy sự kiên định của nhà sản xuất ô tô tiên phong trong chiến lược trung hòa carbon.
Những người từng vội vàng cho rằng Toyota chậm phát triển xe thuần điện trong cuộc đua xanh thực ra đã quên mất Toyota chính là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng trên hành trình giảm phát thải, trung hòa carbon được bắt đầu sớm nhất. Đó là năm 1997 khi chiếc xe hybrid đầu tiên ra mắt toàn cầu-Toyota Prius (hiện vẫn là chiếc xe hybrid bán chạy nhất thế giới). Và năm 2005 khi Lexus RX400h ra mắt chính là chiếc SUV hybrid hạng sang đầu tiên trên thế giới.
Trong cơn sốt xe thuần điện bùng nổ trên toàn cầu, bên cạnh việc phát triển dải sản phẩm thuần điện một cách thận trọng, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản tăng cường đầu tư cho công nghệ hybrid, giải quyết nhu cầu thực tế của nhiều thị trường, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam, nơi mà hạ tầng sạc còn hạn chế và thói quen sử dụng xe của người tiêu dùng còn cần thời gian để thay đổi.
Thực tế hiện nay - thị trường xe thuần điện sớm bão hòa, nhu cầu xe hybrid tăng cao, hàng loạt hãng xe lớn phải trì hoãn hoặc thay đổi mục tiêu điện hóa hoàn toàn - cho thấy phương pháp tiếp cận đa hướng, cung cấp nhiều lựa chọn điện khí hóa khác nhau cho người tiêu dùng trong mục tiêu hướng tới trung hòa carbon của Toyota đang đúng. Năm 2024, tổng lượng xe hybrid tiêu thụ toàn cầu đạt hơn 16 triệu xe, tăng trưởng gấp 3 so với năm 2019 và Toyota (bao gồm cả Lexus) tiếp tục duy trì doanh số dẫn đầu thế giới năm thứ 5 liên tiếp.
Với thương hiệu xe sang, chỉ sau hơn 3 năm có mặt chính thức tại Việt Nam, Lexus đã giới thiệu những chiếc Lexus hybrid đầu tiên chính hãng tới người tiêu dùng. Với 5/7 mẫu xe tại Việt Nam có biến thể hybrid trải dài từ SUV, sedan và MPV, Lexus đang dẫn đầu phân khúc xe sang ở dải xe lai xăng-điện với cấu hình full-hybrid giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm tiêu hao nhiên liệu. Việc đưa thêm hai phiên bản hybrid với mức giá “dễ tiếp cận hơn” giúp RX 350 nâng số lượng phiên bản hybrid từ 1 lên 3 phiên bản, điều này cho thấy Lexus đang tích cực mở rộng sự lựa chọn xanh cho khách hàng Việt, cũng là phù hợp với lộ trình giảm phát thải giao thông tại Việt Nam.
![]() |
RX tiếp tục ghi dấu ấn khi là mẫu xe có nhiều phiên bản Hybrid nhất tại Việt Nam. |
Là mẫu xe SUV hạng sang được ưa chuộng hàng đầu tại thị trường Việt Nam nhờ thiết kế sang trọng, hiện đại và khoang nội thất rộng rãi, tiện nghi, song trước đây để sở hữu phiên bản hybrid của mẫu xe này, chỉ có một lựa chọn duy nhất là bản hybrid thể thao hiệu năng cao RX500h Sport Performance giá sau thuế gần 5 tỷ đồng (4,94 tỷ). Nay việc bổ sung bộ đôi RX 350h Premium giá 3,5 tỷ (nhỉnh hơn bản xăng 350 Premium chỉ khoảng 700 triệu) và RX 350h Luxury 4,33 tỷ không chỉ dễ tiếp cận với số đông khách hàng của Lexus về chi phí mà còn cả ở tính năng vận hành với những ưu điểm riêng biệt, hướng tới những khách hàng đề cao sự êm ái và thân thiện với môi trường.
![]() |
Khách hàng yêu mến thương hiệu Lexus có thêm cơ hội trải nghiệm động cơ Hybrid trên RX cùng mức giá dễ chịu. |
Công nghệ hybrid trên RX 350h Premium và RX 350h Luxury kết hợp động cơ xăng 2.5L và mô-tơ điện cho tổng công suất 247 mã lực, đảm bảo khả năng tăng tốc mạnh mẽ không kém là bao so với phiên bản máy xăng truyền thống RX 350 Premium (275 mã lực). Song sự khác biệt nằm ở cảm giác êm ái vượt trội nhất là ở dải tốc độ thấp khi lưu thông trong đường đô thị. Hệ thống hộp số e-CVT chỉ có trên các bản hybrid mang đến cảm giác chuyển động nhẹ nhàng, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng giật khi sang số. Hệ dẫn động e-Four AWD (4 bánh) điện tử phân bổ mô men xoắn tối ưu giữa các bánh xe, gia tăng độ bám đường và sự ổn định. Và đặc biệt là hiệu quả nhiên liệu. RX 350h chỉ tiêu thụ 5.6 L/100km trên đường hỗn hợp (5.4 L/100km ngoài đô thị và 5.9 L/100km trong đô thị), so với con số 9.9L/100km đường hỗn hợp của RX 350 Premium (máy xăng) – ít hơn gần 50%. Khả năng này giúp giảm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng khí thải. Lexus RX 350h đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
![]() |
![]() |
Khoang lái tiện nghi trên RX 350h Luxury. |
Về thiết kế và tiện nghi, RX 350h Premium và RX 350h Luxury vẫn giữ trọn vẹn những giá trị cao cấp đặc trưng của chiếc SUV hạng sang RX 350 thế hệ thứ năm. Khoảng cách giá cao hơn gần 1 tỷ của RX 350h Luxury so với bản 350h Premium là cho những tính năng được trang bị thêm và vật liệu cao cấp hơn như ghế bọc da Semi-aniline và có sưởi/làm mát, hệ thống âm thanh Mark Levinson 21 loa, màn hình HUD, và hệ thống lọc khí Nanoe X… Trong khi đó, RX 350h Premium tập trung vào các tiện nghi cốt lõi với ghế da Smooth, hệ thống âm thanh 12 loa, và tính năng sưởi, làm mát cho 4 ghế.
Với dải sản phẩm hybrid mở rộng, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để bước vào hành trình xanh, đồng thời khẳng định sự đẳng cấp và tinh tế trong phong cách sống. Bên cạnh các phiên bản hybrid tự sạc, Lexus cũng hé lộ khả năng sẽ sớm đưa về Việt Nam phiên bản xe thuần điện đầu tiên. Tiếp tục đầu tư vào công nghệ hybrid theo tầm nhìn "Lexus Electrified", nhưng chiến lược dài hạn của Lexus là loại bỏ dần xe hybrid và chuyển sang thương hiệu hoàn toàn chạy bằng điện trên toàn cầu vào năm 2035.
Duy Thành