![]() |
Thiết kế ấn tượng của xe điện Nissan N7. |
Chính thức ra mắt vào cuối tháng 4/2025, mẫu sedan điện Nissan N7 đang có khởi đầu ấn tượng tại Trung Quốc, với hơn 17.000 đơn đặt hàng chỉ trong tháng đầu tiên mở bán. Được phát triển thông qua liên doanh Dongfeng-Nissan, sản phẩm là nỗ lực chiến lược nhằm giành lại thị phần trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản đang tụt lại phía sau trên thị trường xe điện.
Với mức giá dao động từ 119.900 đến 149.900 nhân dân tệ (khoảng 434–542 triệu đồng), N7 nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, có ngân sách hạn chế. Nissan cho biết 70% người mua là khách hàng mới đến thương hiệu, chủ yếu là những người đã có gia đình dưới 35 tuổi.
Nissan N7 là mẫu xe điện cỡ trung, 5 chỗ ngồi, kích thước dài 4.930 mm, rộng 1.895 mm, cao 1.487 mm và trục cơ sở 2.915 mm, được xây dựng trên khung gầm kiến trúc Quantum của Dongfeng. Xe có hai tuỳ chọn pin 58 kWh và 73 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển lên tới 635 km theo tiêu chuẩn CLTC. Hệ truyền động của xe gồm một mô-tơ điện có công suất 160 kW (215 mã lực) hoặc 200 kW (268 mã lực), cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 7 giây. Xe được trang bị hệ thống sạc điện nhanh từ 30% đến 80% trong 14 phút dưới điều kiện tối ưu.
![]() |
Nissan N7 thu hút với các đường nét thể thao, đặc biệt là nhìn từ phía sau. |
Thiết kế ngoại thất toát lên vẻ hiện đại và khí động học, với lưới tản nhiệt kín, đèn pha tách biệt, và cụm đèn hậu dạng thanh kéo dài kết hợp cánh gió nhỏ tạo dáng thể thao. Nội thất được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình thông tin giải trí trung tâm 15,6 inch độ phân giải 2.5K, chạy bằng chip Snapdragon 8295P. Các trang bị nổi bật khác gồm cửa sổ trời toàn cảnh, hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), đèn nội thất tùy chỉnh và chất liệu nội thất cao cấp kiểu Alcantara.
Hệ thống giải trí sử dụng hệ điều hành do Nissan phát triển độc quyền, hỗ trợ cập nhật từ xa (over-the-air), điều khiển bằng giọng nói, quản lý xe từ xa qua ứng dụng, và thậm chí còn tích hợp AI DeepSeek. Về công nghệ hỗ trợ lái, N7 được phát triển hợp tác với công ty công nghệ tự lái Momenta, cung cấp các tính năng như hỗ trợ điều hướng tốc độ cao, giữ làn chủ động và đỗ xe tự động.
![]() |
Khoang lái đẹp theo kiểu tối giản. |
Sự thành công ban đầu của N7 đến vào thời điểm quan trọng với Nissan. Từng là người tiên phong với mẫu Leaf ra mắt năm 2010, nhà sản xuất Nhật Bản đã đánh mất lợi thế trong cuộc đua xe điện khi để các đối thủ như BYD, Tesla, Xpeng vượt lên về công nghệ và quy mô sản xuất. Trong những năm gần đây, dòng sản phẩm của Nissan đang trở nên già cỗi và thương hiệu cũng dần mất sức hút tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.
Để đối phó với những thách thức đó, Nissan đang thực hiện một cuộc tái cấu trúc toàn diện, bao gồm sự thay đổi trong ban lãnh đạo công ty. N7 là một phần trong kế hoạch tung ra 9 mẫu xe năng lượng mới tại Trung Quốc từ nay đến giữa năm 2027. Trước phản ứng vượt ngoài mong đợi từ thị trường nội địa Trung Quốc, Nissan đang lên kế hoạch đưa mẫu xe này về quê nhà Nhật Bản, và mở rộng xuất khẩu đến nhiều thị trường nước ngoài. Trước mắt, những thông tin cụ thể về khu vực, giá bán và các chi tiết khác vẫn chưa được xác nhận.
![]() |
Hàng ghế trước của Nissan N7. |
Nhìn chung, N7 đại diện cho bước khởi đầu lại đầy hứa hẹn trong chiến lược xe điện của Nissan, nhất là khi công ty đang đối mặt khó khăn tài chính. Liệu mẫu xe này có thể giúp Nissan hồi phục hay không vẫn còn là câu hỏi, nhưng nó rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy tương lai của hãng có thể không tăm tối như nhiều người tưởng tượng.
Duy Thành