![]() |
Có thể Nissan sẽ bán trụ sở toàn cầu của Nissan nằm tại Yokohama, Nhật Bản, với giá ước tính khoảng 700 triệu USD. |
Nissan được cho là đang cân nhắc bán trụ sở toàn cầu tại Yokohama như một phần trong chiến lược cắt giảm chi phí nhằm ổn định tình hình tài chính. Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, tòa nhà này nằm trong danh sách tài sản mà hãng xe Nhật Bản dự định bán trước tháng 3/2026. Ngay đến đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cũng đưa tin rằng tòa nhà này đang được xem xét để bán.
Trụ sở chính của Nissan nằm trong khu vực quận trung tâm Minato Mirai 21 của thành phố Yokohama, và được hoàn thành vào năm 2009 sau hai năm xây dựng. Theo các công ty bất động sản địa phương, tòa nhà hiện đại này được ước tính trị giá hơn 100 tỷ yên (khoảng 700 triệu USD). Mặc dù Nissan chưa chính thức xác nhận tin đồn, nhưng CEO mới được bổ nhiệm, ông Ivan Espinosa, đã thừa nhận việc bán tài sản để giúp công ty vượt qua giai đoạn đen tối là cần thiết.
Nissan đột phá với động cơ 1.5L công suất 400 mã lực nhưng chỉ nặng 40 kg 'Sát thủ siêu xe' Nissan GT-R R35 dừng sản xuất sau 18 năm Nissan bổ nhiệm CEO mới, cơ hội tái sáp nhập với Honda |
Nhưng kể cả nếu quyết định bán thật, Nissan vẫn có thể tiếp tục sử dụng tòa nhà thông qua một thỏa thuận thuê lại. Hình thức bán và thuê lại này không phải là điều chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô. Hồi năm 2021, hãng McLaren từng thực hiện việc tương tự với trụ sở chính tại Woking, nước Anh nhằm giảm gánh nặng nợ nần trong bối cảnh khó khăn do đại dịch.
Chấp nhận bán trụ sở chính sẽ là một bước đi mang tính chiến lược trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện của Nissan. Nhà sản xuất xe Nhật Bản đã công bố khoản lỗ ròng tới 671 tỷ yên (tương đương 4,5 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2025, khoản lỗ lớn nhất trong hơn 20 năm qua. Để đối phó thách thức, ông Espinosa đã đề xuất một kế hoạch cắt giảm quy mô hoạt động, hạn chế công suất dư thừa và tái định vị thương hiệu để đảm bảo sự tồn tại.
Trong số các biện pháp cắt giảm mạnh tay từng được công bố , Nissan sẽ đóng cửa bảy nhà máy sản xuất trên toàn cầu, bao gồm hai nhà máy nội địa mà được truyền thông Nhật Bản xác định là Oppama và Shonan. Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ tiến hành cắt giảm 20.000 việc làm trong những năm tới, tương đương khoảng 15% lực lượng lao động.
![]() |
Nissan đã chuyển về tòa nhà này từ năm 2009 |
Song hành với việc đóng cửa nhiều nhà máy là một số mẫu xe sẽ bị ngừng phát triển. Nissan cho biết số lượng khung gầm sản xuất sẽ giảm từ 13 xuống còn 7. Mục tiêu của công ty là giảm độ phức tạp và chi phí sản xuất tới 70% thông qua việc loại bỏ những linh kiện dư thừa và tối ưu hóa quy trình. Trên thực tế, điều này sẽ cho phép Nissan đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, với thời gian phát triển mẫu xe mới giảm từ 52 tháng xuống còn 37 tháng, hoặc chỉ 30 tháng đối với các mẫu kế nhiệm.
Sau khi nỗ lực sáp nhập với Honda đã thất bại vào đầu năm nay, Nissan giờ đây buộc phải tìm cách tự xoay xở. Trong thời gian tới, hãng sẽ dựa nhiều hơn vào những đối tác thân cận hiện có. Các dự án hợp tác với Renault, như mẫu Micra được thiết kế lại từ Renault 5, sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong danh mục xe của Nissan. Mối quan hệ với Mitsubishi cũng đang được tăng cường nhằm cùng phát triển các sản phẩm mới.
Ngoài ra, Nissan thậm chí đang cân nhắc khả năng cho đối tác Trung Quốc, Dongfeng Motor, lắp ráp xe ở những nhà máy đang hoạt động dưới công suất. Ở cấp độ nội bộ, khoảng 3.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển đã được chuyển sang làm việc trong các sáng kiến cắt giảm chi phí.
Duy Thành