![]() |
Camera lùi là trang bị công nghệ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại. |
Gương chiếu hậu bên trong từng là một bộ phận đơn giản và đáng tin cậy trên mỗi chiếc xe ô tô thời xưa khi chúng dường như không bao giờ gây rắc rối cho người lái. Tuy nhiên trước sự phát triển của công nghệ và xu hướng trang bị mới, chúng đã dần bị thay thế hoàn toàn bởi camera lùi. Về mặt lý thuyết, camera lùi được cho là một trang bị ưu việt hơn khi có thể giúp người lái nhìn chi tiết những gì phía sau xe, nhưng thực tế là chúng lại mang đến phiền toái kiểu khác. Kể từ khi camera lùi trở thành trang bị bắt buộc tại Mỹ vào năm 2018, công nghệ hiện đại này đã cho thấy nhiều vấn đề đáng lo ngại về độ ổn định và đáng tin cậy so với những chiếc gương truyền thống.
Mặc dù được kỳ vọng giúp tăng cường độ an toàn, các hệ thống camera lùi thường xuyên gặp sự cố do lỗi phần mềm. Các vấn đề phổ biến bao gồm hình ảnh hiển thị chậm, kết nối không ổn định, chất lượng hình ảnh kém hoặc hoàn toàn không hiển thị gì cả. Những lỗi này có thể khiến người lái hiểu sai về tình huống phía sau xe và dẫn đến rủi ro nghiêm trọng về độ an toàn.
Cụ thể hơn, năm 2025 đang cho thấy là một năm hết sức tồi tệ đối với các đợt triệu hồi liên quan đến camera lùi ở thị trường Mỹ. Chỉ trong năm tháng đầu năm, các hãng xe đã phát đi 30 đợt triệu hồi, ảnh hưởng đến hơn 2,8 triệu xe. Con số này đã vượt qua 2,2 triệu xe bị triệu hồi trong suốt năm 2024 và gấp đôi tổng số xe bị ảnh hưởng trong năm 2023. Những trường hợp triệu hồi gần đây bao gồm khoảng 80.000 xe Nissan Frontier và Kicks đời 2025, cùng với 171.000 xe Volkswagen Atlas và Atlas Cross Sport đời 2024–2025.
Triệu Hồi Camera Theo Năm (Dữ liệu từ NHTSA)
Năm | Số đợt triệu hồi | Số xe bị ảnh hưởng |
---|---|---|
2025 | 30 | 2,8 triệu (tính đến nay) |
2024 | 39 | 2,2 triệu |
2023 | 24 | 1,7 triệu |
2022 | 29 | 1,3 triệu |
2021 | 14 | 1,2 triệu |
2020 | 14 | 1,4 triệu |
2019 | 29 | 1,5 triệu |
2018 | 3 | 84.000 |
Trong số các nhà sản xuất, Ford là cái tên dẫn đầu với số lượng triệu hồi nhiều nhất, và hãng này vừa công bố một đợt triệu hồi mới ảnh hưởng đến 1 triệu xe trong tuần trước. Kể từ năm 2018, Ford đã thực hiện 35 đợt triệu hồi về lỗi camera, liên quan đến khoảng 4,6 triệu xe. Stellantis (trước đây là FCA) đứng thứ hai với 20 đợt và 1,7 triệu xe bị ảnh hưởng. Nissan đứng thứ ba với 9 đợt triệu hồi, ảnh hưởng đến 1,6 triệu xe, trong khi Honda đã có 7 đợt triệu hồi liên quan đến 1,3 triệu xe.
Triệu Hồi Camera Theo Hãng (Dữ liệu từ NHTSA)
Hãng xe | Số đợt | Xe bị ảnh hưởng |
---|---|---|
Ford | 35 | 4,6 triệu |
Stellantis (FCA) | 20 | 1,7 triệu |
Nissan | 9 | 1,6 triệu |
Honda | 7 | 1,3 triệu |
Tesla | 6 | 759.000 |
Mercedes | 6 | 478.000 |
Volkswagen | 15 | 339.000 |
BMW | 6 | 273.000 |
Jaguar Land Rover | 9 | 144.000 |
GM | 3 | 106.000 |
Subaru | 3 | 104.000 |
Toyota | 5 | 95.000 |
Polestar | 3 | 57.000 |
Mitsubishi | 1 | 56.000 |
Volvo | 1 | 41.000 |
Hyundai | 2 | 20.000 |
Mazda | 2 | 12.600 |
Porsche | 3 | 8.800 |
Trong khi Ford, Stellantis và Nissan là những hãng sản xuất có quy mô lớn, một số hãng khác lại duy trì được tỷ lệ lỗi camera rất thấp. Minh chứng là General Motors chỉ có 3 đợt triệu hồi, ảnh hưởng 106.000 xe, và Toyota có 5 đợt, liên quan đến 95.000 xe. Những dữ liệu này cho thấy có tồn tại sự khác biệt về chất lượng camera giữa mỗi nhà sản xuất.
![]() |
Công nghệ camera lùi trên một số hãng xe thường xảy ra lỗi dẫn đến rủi ro an toàn cho người dùng |
Với những mẫu xe mới như Polestar 4 hay các xe điện sắp ra mắt của Jaguar loại bỏ hoàn toàn cửa sổ phía sau, camera lùi đang dần trở thành công cụ an toàn chính thay vì chỉ là tiện ích bổ sung. Sự gia tăng số lượng triệu hồi cho thấy các hãng xe vẫn đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo tính ổn định cho hệ thống này.
Tuy nhiên, dữ liệu cũng chứng minh rằng sản xuất quy mô lớn đi kèm với công nghệ đáng tin cậy là điều hoàn toàn khả thi, nếu các nhà sản xuất đặt ưu tiên vào chất lượng phần mềm và tích hợp hệ thống. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào camera lùi, sự tin cậy của trang bị công nghệ này không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc.
Duy Thành