home

Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5

22:42 | 05/09/2017
Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng sẽ khảo sát và lập phương án miễn, giảm phí cho người dân sống gần trạm BOT quốc lộ 3, quốc lộ 5.  

Chiều 5/9, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, để hỗ trợ và giảm bức xúc của người dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 5 qua Hưng Yên, Hải Phòng và quốc lộ 3 qua Thái Nguyên, cơ quan này đã yêu cầu các địa phương khảo sát số lượng người dân và đưa ra mức miễn, giảm phí cho các hộ dân cách trạm thu phí bán kính 3-5 km.

se mien giam phi cho nguoi dan gan tram bot quoc lo 5

Đến tối 4-9, trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 đã được xả trạm nhưng ùn tắc vẫn chưa giảm.

Ảnh: Danh Trọng - Tuổi trẻ.

"Vụ việc lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm BOT quốc lộ 5 chiều 4/9 là hành động tự phát cục bộ của một số tài xế ở Hưng Yên, không phải phản ứng của nhiều người dân", ông Huyện nhận định.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường nhân viên ở trạm thu phí vì "không thể từ chối lái xe trả tiền lẻ", đồng thời đề nghị các địa phương bố trí lực lượng chống ách tắc giao thông.

Trả lời câu hỏi về việc giảm phí vé lượt cho tất cả phương tiện qua hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 thay vì chỉ dành cho người dân địa phương, đại diện Vidifi - đơn vị quản lý, cho rằng: Nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất là 45.000 đồng, song hiện chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, nên sẽ không giảm tiếp.

se mien giam phi cho nguoi dan gan tram bot quoc lo 5
Phân luồng chống ùn tắc tại trạm thu phí quốc lộ 5 khi nhiều tài xế phản đối thu phí. Ảnh: Hội lái xe VN.

Theo vị này, hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí BOT. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho quốc lộ 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

"Hiện nguồn thu phí quốc lộ 5 chỉ đủ bảo trì cho chính tuyến đường này, chưa bù đắp được chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như dự kiến", đại diện Vidifi chia sẻ.

Với đề xuất của Thái Nguyên về dỡ bỏ trạm thu phí BOT quốc lộ 3, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ Giao thông chưa bàn việc di chuyển trạm này vì sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Trước mắt, Tổng cục đề nghị tỉnh Thái Nguyên có phương án miễn, giảm phí cho người dân địa phương như nêu trên.

Trước đó chiều 4/9, hơn 10 phương tiện đã tập trung tại trạm BOT quốc lộ 5 qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên để phản đối thu phí. Các tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé và chạy vòng vo qua trạm gây ùn tắc giao thông trong lúc cao điểm. Để giảm ùn tắc, đơn vị quản lý đã phải xả trạm vào tối cùng ngày.

Sáng 30/8, hơn 40 xe ôtô của nhiều người dân ở Phú Lương, Đại Từ, TP Thái Nguyên treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT quốc lộ 3 qua tỉnh này. Những người tham gia diễu hành trong đoàn cho biết, họ không có ý gây rối trật tự an ninh mà chỉ tập trung đi nộp đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT này.

Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội – Hải Phòng, chiều dài khoảng 100 km, tuyến đường này có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Trước đây giá phí qua trạm BOT này là 10 nghìn đồng/lượt/trạm/xe bốn chỗ; sau tăng lên 30 nghìn đồng, rồi 45 nghìn đồng và hạ xuống còn 40 nghìn đồng vào năm 2016.

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT được chuyển giao cho Vidifi; nhà đầu tư chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.

Hồi cuối năm 2015, một lãnh đạo VIDIFI cho rằng nếu doanh nghiệp không được tăng phí Quốc lộ 5, thì phương án tài chính cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có thể bị phá sản.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hai trạm thu phí bỏ hoang ở trung tâm TP HCM

Hai trạm thu phí bỏ hoang ở trung tâm TP HCM

Trạm thu phí Thủ Thiêm và cầu Bình Triệu (TP HCM) đều không còn hoạt động nhiều năm, dần trở nên hoang vắng, xuống cấp.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây: Thu phí tự động không dừng từ 21/8

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây: Thu phí tự động không dừng từ 21/8

Trên toàn tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ bố trí 8 cửa tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Hình thức thu phí này sẽ giảm ùn tắc giao thông, minh bạch phí, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí.
Bộ GTVT chính thức "chốt" mức giảm giá trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT chính thức "chốt" mức giảm giá trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư thống nhất giảm giá cho tất cả phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy.
UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

Tình trạng tài xế phản ứng bằng việc trả tiền lẻ tại khu vực trạm thu phí Cai Lậy vẫn tiếp tục. UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức yêu cầu giảm phí.
Giảm giá cho dân gần trạm, dự án BOT vẫn có lãi

Giảm giá cho dân gần trạm, dự án BOT vẫn có lãi

Trong số 4 dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá cho người dân sống gần trạm BOT, 3 dự án vẫn đảm bảo doanh thu vượt phương án tài chính, thậm chí có trạm thu vượt 3-4 tỷ đồng/tháng.
Giảm thời gian thu phí hàng loạt tuyến đường BOT

Giảm thời gian thu phí hàng loạt tuyến đường BOT

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các Nhà đầu tư dự án BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao) vừa rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân. Nhiều bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cũng được xử lý.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động