![]() |
Phía trước của Skoda Epiq - SUV điện nhỏ nhất của hãng được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
Tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức, thương hiệu Skoda đã giới thiệu Epiq, phiên bản phát triển từ mẫu SUV điện cỡ nhỏ từng ra mắt dưới dạng xe concept vào năm ngoái. Được định vị là lựa chọn thực tế và dễ tiếp cận trong dòng xe điện của hãng, Epiq hướng đến khả năng sử dụng hàng ngày phù hợp số đông người tiêu dùng, đồng thời có mức giá tương đương với mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc.
Thay vì trưng bày phiên bản sẽ đến tay khách hàng, Skoda mang đến mẫu xe gần như hoàn thiện để đưa vào sản xuất, phản ánh khá sát thiết kế cuối cùng. So với bản concept 2024, mẫu trưng bày có nhiều điểm đổi mới như cụm đèn LED mới, lưới tản nhiệt được làm lại, tấm cản trước và sau được chỉnh sửa cùng gương chiếu hậu thiết kế lại. Những thay đổi này đưa Epiq tiến gần hơn đến phiên bản sản xuất, dự kiến ra mắt vào giữa năm 2026.
Mẫu xe Skoda đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra mắt, giá từ 599 triệu đồng Skoda Kushaq cạnh tranh ra sao trong phân khúc CUV cỡ B Lái thử hai xe Skoda mới ra mắt tại sự kiện giải đua PVOIL VGC 2025 |
![]() |
Phía bên của Skoda Epiq được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
Skoda Epiq có chiều dài 4,1 mét , gần tương đương mẫu hatchback cỡ nhỏ Fabia và lớn hơn một chút so với Kylaq dành cho thị trường Ấn Độ. Với kích thước như vậy, đây sẽ là mẫu xe điện nhỏ nhất trong dải sản phẩm của thương hiệu Séc, xếp dưới Elroq và Enyaq.
Epiq cũng là mẫu xe đầu tiên áp dụng hoàn toàn ngôn ngữ thiết kế Modern Solid mới, vốn sẽ được mở rộng sang toàn bộ danh mục sản phẩm. Điểm nhấn thiết kế bao gồm phần đầu xe “Tech-Deck”, cụm đèn LED hình chữ T mảnh, đường gân vai nổi bật và phần đuôi xe vuông vức. Phiên bản trưng bày có màu sơn mờ Cashmere, kết hợp những chi tiết đen bóng, ốp thân xe màu xám Cosmo và bộ la-zăng hợp kim đẹp mắt mới.
![]() |
Phía sau của Skoda Epiq được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
Cho dù Skoda chưa công bố hình ảnh nội thất, nhưng Epiq được kỳ vọng sẽ trang bị màn hình đồng hồ kỹ thuật số 11 inch và màn hình thông tin giải trí 13 inch, kết hợp với các nút bấm vật lý và núm cuộn cảm ứng. Hệ thống sạc không dây cũng đã được xác nhận để tăng thêm tính tiện ích cho người dùng.
Tuy có kích thước nhỏ gọn, Epiq vẫn được thiết kế chỗ ngồi cho năm hành khách. Nội thất sẽ tích hợp nhiều chi tiết thực dụng như móc treo túi, điểm cố định hành lý, khoang chứa đồ dưới sàn và dung tích khoang hành lý khoảng 475 lít.
![]() |
Cận cảnh đèn pha của Skoda Epiq được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
SUV điện Epiq sử dụng nền tảng khung gầm MEB Entry, được chia sẻ với một số mẫu sắp ra mắt trong Volkswagen Group như ID. Polo và Cupra Raval. Hiện tại, Skoda chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết, nhưng mẫu xe dự kiến sẽ có phạm vi di chuyển lên tới 425 km. Đồng thời, xe được cho là sẽ có hệ dẫn động cầu trước với mô-tơ điện đạt công suất khoảng 208 mã lực (155 kW).
Theo công bố chính thức, Skoda Epiq sẽ được sản xuất tại nhà máy Navarra của Volkswagen ở Tây Ban Nha, với kế hoạch bán ra từ giữa năm 2026. Skoda khẳng định đây sẽ là mẫu xe điện có giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm, với mức giá tiệm cận mẫu Kamiq chạy xăng. Ước tính giá khởi điểm của xe sẽ vào khoảng 25.330 euro (782 triệu đồng) tại thị trường Đức. Các đối thủ cạnh tranh sẽ bao gồm những mẫu SUV điện cỡ nhỏ như Ford Puma Gen-E, Jeep Avenger, Kia EV2, Mini Aceman, Toyota Urban Cruiser, Renault 4 E-Tech và nhiều mẫu khác.
![]() |
Cận cảnh bánh xe của Skoda Epiq được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
Tại Việt Nam, Skoda gần đây đã tăng cường hiện diện thông qua nhà máy lắp ráp Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2025 để lắp ráp các mẫu Kushaq và Slavia theo hình thức CKD (bộ linh kiện nhập khẩu, lắp ráp trong nước). Nhà máy có diện tích khoảng 36,5 ha, công suất thiết kế lên tới 120.000 xe/năm.
Song song, Skoda đã thiết lập mạng lưới đại lý và showroom chính hãng ở nhiều tỉnh/thành, với showroom trải nghiệm đầu tiên theo chuẩn nhận diện thương hiệu mới tại Hà Nội. Hãng đặt mục tiêu mở rộng hệ thống đại lý lên khoảng 30-32 điểm bán trên cả nước trong năm 2025, đồng thời đẩy mạnh phân phối các mẫu xe được sản xuất trong nước để tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Duy Thành