| |
Lái xe hiểu nhầm biển báo tốc độ tối đa và tốc đội tối thiểu thành biển báo tốc độ cho từng làn đường. |
Trong một bình luậnt trên group Otofun, một lái xe đã hiểu nhầm biển báo giao thông về tốc độ tối đa cho phép và tốc độ tối thiểu cho phép trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành biển giới hạn tốc độ dành cho hai làn đường ở cao tốc này.
Biển P.127 và R.306 quy định về tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu. |
Nguyên nhân là cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có hai làn đường mỗi chiều, cho phép chạy với tốc độ tối đa 120km/h và tối thiểu 60km/h trên cả hai làn đường. Do đó, trên giá long môn treo cả biển P.127 (Tốc độ tối đa cho phép) và biển R.306 (Tốc độ tối thiểu cho phép).
Tuy nhiên, lái xe này đã hiểu nhầm hai biển này là biển quy định tốc độ tối đa cho từng làn đường. Trên thực tế, khi quy định tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 yêu cầu sử dụng P.127b (Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường).
P.127b là biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường. |
Việc hiểu nhầm biển dẫn đến tình trạng như lái xe này thừa nhận: Nếu chạy ở tốc độ 100km/h thì không biết chạy làn nào, vì chạy trên làn 120km/h (trên thực tế là giới hạn tốc độ tối đa cho cả hai làn) thì bị soi mói vì chạy chậm và bám làn trái, còn nếu chạy trên làn 80km/h (trên thực tế cả hai làn có giới hạn tốc độ tối thiểu 60km/h) thì sợ bị phạt.
Theo nhiều thành viên khác, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe chạy lộn xộn, sai luật và thiếu văn hoá giao thông trên cao tốc Việt Nam nói riêng và đường sá nói chung hiện nay.
Li Ti