![]() |
SUV điện Xpeng G7 đã tự động dừng lại thành công trước vật thể tĩnh ở tốc độ 130 km/h |
Kể từ khi ra đời và được áp dụng thực tế, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đang ngày càng trở thành tính năng tiêu chuẩn không thể thiếu trên các dòng xe hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu va chạm và bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông. AEB không chỉ hỗ trợ người lái trong các tình huống khẩn cấp mà còn là nền tảng cho các hệ thống lái xe tự động cấp cao hơn. Vì lẽ đó, không chỉ các hãng xe lâu đời, mà ngay cả những thương hiệu xe mới nổi của Trung Quốc cũng đang rất chú trọng tính năng an toàn này.
Vào ngày 19 tháng 6 vừa qua, mẫu xe SUV điện Xpeng G7 đã hoàn thành bài kiểm tra phanh khẩn cấp tự động (AEB) ở tốc độ 130 km/h, cao hơn 10 km/h so với giới hạn tốc độ tối đa trên đường cao tốc tại Trung Quốc. Bài kiểm tra này chứng minh năng lực an toàn tân tiến của phương tiện khi G7 được trang bị các chip AI Turing do Xpeng tự phát triển với sức mạnh tương đương 9 chip Nvidia Drive Orin-X.
Xpeng G7 đã bắt đầu nhận đặt trước vào ngày 11 tháng 6, và chỉ trong 46 phút sau sự kiện ra mắt, mẫu xe đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng. Giá bán khởi điểm chính thức là 235.800 nhân dân tệ (khoảng 857 triệu đồng), đặt xe vào trong phân khúc hạng sang cao cấp ở thị trường nội địa Trung Quốc. Một trong những điểm nổi bật của G7 là 3 con chip AI Turing, mang lại tổng công suất tính toán 2.200 TOPS (nghìn tỷ phép tính mỗi giây).
Video Xpeng G7 kiểm tra phanh khẩn cấp tự động ở tốc độ 130 km/h
Các đoạn video chia sẻ trực tuyến cho thấy G7 đã có thể phát hiện một xe tĩnh phía trước và tự động phanh ở tốc độ 130 km/h, rồi dừng lại thành công mà không để xảy ra va chạm. Đáng lưu ý khi bài kiểm tra chỉ sử dụng mục tiêu đứng yên thay vì chuyển động, bởi việc phát hiện và phản ứng kịp thời với vật thể chuyển động là một thách thức phức tạp hơn đối với hệ thống nhận diện. Dù sao đi nữa, hệ thống AEB của G7 vẫn vượt qua “chuẩn vàng” không chính thức tại Trung Quốc là 120 km/h, tương đương giới hạn tốc độ cao tốc trong nước.
G7 cũng đã dừng lại thành công ở tốc độ 130 km/h trong tình huống có người đi bộ đứng yên phía trước. Vào ban đêm, xe vẫn có thể phát hiện và phản ứng với xe và người đi bộ ở tốc độ 120 km/h. Trong điều kiện đường hầm, xe dừng lại thành công ở tốc độ 80 km/h.
Theo công bố của nhà sản xuất, Xpeng G7 được trang bị 11 camera và 3 radar sóng mm, vận hành bởi 3 chip AI Turing với tổng công suất tính toán 2.200 TOPS. Đồng nghĩa mỗi chip có hiệu suất khoảng 733 TOPS, mạnh so với chip AGX Thor của Nvidia và chip AI4 của Tesla.
![]() |
Trong điều kiện trời tối, hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Xpeng G7 vẫn hoạt động hiệu quả |
Về kích thước, Xpeng G7 là SUV cỡ trung đến lớn với chiều dài 4.892 mm, chiều rộng 1.925 mm, chiều cao 1.655 mm và trục cơ sở 2.890 mm. Xe có tùy chọn bộ la-zăng 18 inch và 20 inch. Nội thất bao gồm màn hình cảm ứng trung tâm nổi 15,6 inch và sử dụng màn hình hiển thị tăng cường thực tế (AR-HUD) 87 inch của Huawei thay cho cụm đồng hồ truyền thống.
G7 sử dụng hệ dẫn động cầu sau, trang bị một mô-tơ điện công suất 218 kW (292 mã lực). Xe dùng pin LFP do CALB sản xuất với hai tùy chọn dung lượng: 68,5 kWh và 80,8 kWh. Quãng đường di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC dao động từ 602 km đến 702 km với la-zăng 18 inch, và từ 577 km đến 677 km với la-zăng 20 inch.
Duy Thành