![]() |
Xpeng G7 là mẫu SUV điện được trang bị một số công nghệ tân tiến nhất của nhà sản xuất |
Tại sự kiện diễn ra vào tối ngày 11 tháng 6, Xpeng đã chính thức trình làng mẫu SUV điện mới mang tên G7 với giá bán trước khởi điểm từ 235.800 nhân dân tệ (khoảng 853 triệu đồng). Mức giá này nằm giữa hai mẫu G6 (176.800–198.800 nhân dân tệ) và mẫu cao cấp nhất G9 (248.800–278.800 nhân dân tệ). G7 đánh dấu nhiều bước tiến công nghệ mới của Xpeng, bao gồm hệ thống AR-HUD hợp tác phát triển với Huawei và hệ thống hỗ trợ lái dựa hoàn toàn vào hình ảnh, vận hành bằng chip AI Turing sản xuất nội bộ.
Xpeng G7 được phát triển trên khung gầm dẫn động cầu sau, sử dụng mô-tơ điện công suất 218 kW (292 mã lực), có hai phiên bản Max và Ultra với hai tuỳ chọn pin dung lượng 68,5 kWh và 80,8 kWh. Tuỳ theo cấu hình pin và kích thước bộ la-zăng, phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC là 602 km hoặc 702 km với la-zăng 18 inch, 577 km hoặc 677 km với la-zăng 20 inch.
![]() |
SUV điện Xpeng G7 có giá bán là 235.800 nhân dân tệ (khoảng 853 triệu đồng) |
Phiên bản Ultra được trang bị ba chip AI Turing, cung cấp tổng công suất tính toán hơn 2.200 TOPS, được tuyên bố mạnh ngang 9 chip Nvidia Orin-X, và hỗ trợ các tính năng lái cao cấp như hỗ trợ lái trong thành phố (City NGP), trên cao tốc (Highway NGP) cùng với đỗ xe nâng cao. Xpeng xác nhận G7 sẽ đạt được lái tự động Level 3 thông qua hệ thống XNGP dựa hoàn toàn vào camera mà không cần LiDAR.
![]() |
Phía đầu xe của Xpeng G7 |
Về mặt thiết kế, G7 áp dụng ngôn ngữ thiết kế “X Face” thế hệ thứ hai với dải đèn chạy ban ngày kéo dài toàn chiều rộng đầu xe, cụm đèn pha tách rời tích hợp vào khe hút gió, và lưới tản nhiệt chủ động. Xe có kích thước cụ thể là dài 4.892 mm, rộng 1.925 mm, cao 1.655 mm và trục cơ sở 2.890 mm. Ngoại thất xe còn có cửa không viền với tính năng đóng tự động êm ái, tay nắm cửa ẩn và tuỳ chọn la-zăng 18 hoặc 20 inch. Phía sau xe nổi bật với dải đèn hậu toàn chiều rộng tích hợp vào tấm chắn bùn và cửa sau, kèm tín hiệu hỗ trợ lái. Bên cạnh đó, ngoại thất xe có tổng cộng 6 màu để người mua lựa chọn.
![]() |
Phía bên sườn của Xpeng G7 |
Điểm đáng chú ý nhất của Xpeng G7 là hệ thống hiển thị trên kính lái AR-HUD “Light Pursuit Panaramic” ra mắt lần đầu, được phát triển cùng Huawei. Hệ thống cung cấp khung hiển thị tới 87 inch, hỗ trợ điều hướng tăng cường thực tế, hướng dẫn tại giao lộ phức tạp và cảnh báo chuyển làn bằng các thuật toán ổn định hình ảnh, hiệu chỉnh méo và bù trễ. Xpeng cũng ra mắt kiến trúc mô hình VLA-OL mới, mô phỏng cấu trúc “vỏ não vận động” và “tiểu não” để nâng cao khả năng học hỏi và ra quyết định thời gian thực của hệ thống lái tự động.
![]() |
Công nghệ AR-HUD của Xpeng G7 |
Nội thất G7 mang phong cách tối giản, loại bỏ bảng đồng hồ truyền thống và thay thế bằng màn hình trung tâm nổi 15,6 inch, hiển thị đầy đủ thông tin lái xe và giải trí. Cabin sử dụng các chất liệu cao cấp như gỗ thật, kim loại và da, với bốn tùy chọn phối màu nội thất. Không gian bên trong được chú trọng về tiện nghi và công nghệ, với ghế da Nappa tích hợp chức năng sưởi, làm mát và massage.
![]() |
Xpeng G7 có trang bị chip AI Turing, cho phép đạt khả năng tự lái Level 3 |
Những tiện ích nổi bật khác bao gồm hai đế sạc không dây 50W ở hàng ghế trước, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống âm thanh vòm 20 loa, đèn nội thất 256 màu, gương chiếu hậu kỹ thuật số, hộp đựng đồ có mật khẩu điện tử, và màn hình điều khiển 8 inch dành cho hàng ghế sau. Hành khách phía sau còn được trang bị đế sạc không dây có tính năng làm mát và bàn gập tích hợp nam châm ở lưng ghế trước.
![]() |
Khoang lái của Xpeng G7 |
Xpeng G7 là một trong những mẫu xe mang tính cạnh tranh cao và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy số liệu bán hàng của công ty. Chủ tịch kiêm CEO Hà Tiểu Bằng từng cho biết hồi tháng 2 rằng ông tự tin Xpeng sẽ nhân đôi lượng tiêu thụ trong năm 2025. G7 sẽ đối đầu trực tiếp với các mẫu xe như Tesla Model Y và Zeekr 7X trong phân khúc SUV điện cỡ trung tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Duy Thành