![]() |
Doanh nhân người London David Kyte cùng mẫu Mclaren P1. |
Doanh nhân người London David Kyte, 53 tuổi, đã suýt mất mạng khi chiếc siêu xe McLaren P1 phiên bản giới hạn của ông bất ngờ bốc cháy trên đường cao tốc M25 gần Sân bay Heathrow, Anh Quốc. Sự cố xảy ra vào ngày 20/10/2017 và giờ đây, ông quyết định khởi kiện McLaren Automotive cùng đại lý Stratstone Sports Cars, đòi bồi thường số tiền lên tới hơn 2 triệu bảng Anh (khoảng hơn 66 tỷ đồng).
David Kyte mua chiếc McLaren P1 Coupe 3.8L V8 từ đại lý Stratstone vào tháng 5/2015 với mức giá ban đầu là 1,03 triệu bảng Anh. Là một trong chỉ 375 chiếc được sản xuất trên toàn cầu, giá trị của siêu xe này đã tăng vọt lên khoảng 2 triệu bảng vào thời điểm xảy ra sự cố. Tuy nhiên, giấc mơ sở hữu một kiệt tác công nghệ đã nhanh chóng biến thành cơn ác mộng.
Theo báo cáo từ tòa án, ngọn lửa bùng phát xuất phát từ một lỗ hổng kỹ thuật nghiêm trọng: rò rỉ dầu từ động cơ. Trong khoảnh khắc định mệnh ấy, chiếc xe của ông Kyte đột ngột ngừng hoạt động giữa đường cao tốc. Khi nhìn qua gương chiếu hậu, ông hoảng hốt phát hiện khói và lửa bốc lên từ phía sau. May mắn thay, ông kịp thời thoát ra khỏi xe, dù vẫn chịu những vết bỏng nhẹ ở mặt và đầu.
Vụ cháy không phải là lần đầu tiên chiếc McLaren P1 khiến David Kyte rơi vào tình huống nguy hiểm. Ngay từ tháng 6/2015, chỉ một tháng sau khi nhận xe, ông đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi xe mất kiểm soát và lao vào dải phân cách trên đường đến Le Mans, Pháp. Sau sự cố, chiếc xe được gửi đến trụ sở chính của McLaren ở Woking để sửa chữa. Thế nhưng, những vấn đề kỹ thuật vẫn không ngừng đeo bám, bao gồm rò rỉ chất làm mát, dầu động cơ và các lỗi liên quan đến hệ thống điện.
Chỉ 5 tháng sau lần bảo dưỡng cuối cùng tại Stratstone, chiếc siêu xe lại bất ngờ bốc cháy khi đang lăn bánh, đẩy ông Kyte vào tình thế nguy hiểm một lần nữa.
![]() |
Với những gì đã trải qua, David Kyte cáo buộc McLaren Automotive và đại lý Stratstone đã cẩu thả trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa chiếc xe. Đơn kiện của ông nêu rõ một số sai phạm nghiêm trọng, bao gồm:
- Không siết chặt các ốc vít, dẫn đến tình trạng rò rỉ dầu trong động cơ.
- Thất bại trong việc phát hiện và khắc phục triệt để các lỗi kỹ thuật, thậm chí có thể đã gây tổn hại thêm cho hệ thống nhiên liệu.
- Không thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng hoặc thử nghiệm xe trước khi giao lại cho khách hàng.
Những cáo buộc này không chỉ đặt câu hỏi về chất lượng dịch vụ của McLaren và Stratstone mà còn làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của những chiếc siêu xe đắt đỏ.
Đơn kiện trị giá hơn 2 triệu bảng Anh của David Kyte hiện đang trở thành tâm điểm chú ý trong cộng đồng yêu xe và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đây không chỉ là cuộc chiến đòi lại công lý của một doanh nhân mà còn là lời cảnh báo về trách nhiệm của các nhà sản xuất và đại lý đối với sản phẩm của mình. Đến nay, cả McLaren Automotive lẫn Stratstone Sports Cars vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc.
Viên Huy