Ngày nay, nhu cầu lựa chọn một mẫu xe 7 chỗ phục vụ cho cả gia đình đi làm hay đi chơi xa đã trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Phân khúc xe 7 chỗ phổ thông cũng nhận được sự đầu tư, chăm chút nhất định từ nhiều hãng xe khác.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với người mua ở phân khúc này chính là giá xe. Đối với những khách hàng đã có gia đình, họ luôn phải tính toán kỹ lưỡng về mặt kinh tế cũng như các giá trị sử dụng của xe. Và xét đến những yếu tố trên, Suzuki Ertiga có phần ghi điểm hơn các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Avanza, Mitsubishi Expander hay Kia Rondo.
Nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với mức giá thấp nhất trong phân khúc (499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động), Suzuki Ertiga là một chiếc xe 7 chỗ lý tưởng cho những gia đình có từ hai thế hệ trở lên.
Ngoại thất
Suzuki Ertiga 2019 có diện mạo thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước |
Kích thước tổng thể của Ertiga 2019 vượt trội hơn hẳn thế hệ trước với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.395 (+130) x 1.735 (+40) x 1.690 (+5) (mm) và chiều dài cơ sở 2.740 mm được giữ nguyên. Đồng thời Ertiga sở hữu bán kính quay vòng tối thiểu 5,2 mét. Tất cả các yếu tố này khiến khả năng xoay trở cơ động trong mọi tình huống trên đường phố đông đúc hay không gian chật hẹp.
Ở phần đầu xe, đập vào mắt người đối diện là lưới tản nhiệt mạ chrome trang nhã và sang trọng hơn rất nhiều nếu so với người tiền nhiệm. Cản trước cũng tạo hình cá tính hơn với hai hốc hút gió hình tam giác tích hợp cụm đèn sương mù làm cho tổng thể đầu xe thu hút hơn trước rất nhiều. Nếu để ý thì phần cản trước của Ertiga tạo hình chữ X khá mạnh mẽ và táo bạo hơn hẳn thế hệ trước.
Thay đổi lớn nhất chính là cụm đèn pha nay được thiết kế với nhiều đường nét sắc sảo chứ không bo tròn như trước. Đặc biệt là cụm đèn cos được nâng cấp thêm gương cầu (projector) cho khả năng gom sáng tốt hơn.
Ở phần thân xe, trụ B và C vẫn sơn màu đen đồng màu với kính cửa sổ, tạo độ tương phản khá tốt. Cụm gương chiếu hậu sơn cùng màu với thân xe, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ nay đã chỉn chu hơn với tính năng gập điện hữu ích.
Phần đuôi xe được thay đổi với thanh nẹp biển số được mạ chrome đi kèm chi tiết phản quang nối liền với cụm đèn hậu làm cho khu vực này trở nên cứng cáp hơn. Cản sau đã được loại bỏ chi tiết nhựa ốp ở giữa. Cụm đèn hậu dạng LED như mang hình chữ L được cách điệu uốn lượn mang đến sự hiện đại và sang trọng cho Ertiga 2019.
Nhìn từ xa, Ertiga như có một dãy đèn LED màu đỏ nổi bật giúp nhận biết ngay là mẫu xe gì. Về tổng quan ngoại thất, có thể nói Suzuki đã cho "lột xác" hoàn toàn Ertiga dù đây chỉ là một mẫu xe MPV giá rẻ nhưng cảm giác chiếc xe thật sự tân thời và vượt trội so với giá bán của xe mang lại.
Nội thất và tiện nghi
Về nội thất, tất cả hàng ghế trên Suzuki Ertiga 7 chỗ được bọc nỉ cao cấp. Suzuki chọn màu đen làm chủ đạo cho không gian nội thất đi cùng ốp vân gỗ đẹp mắt.
Tất cả các hàng ghế của xe được bọc nỉ cao cấp |
Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống, tối ưu không gian để chân hoặc gập theo tỉ lệ 60:40 để mở rộng không gian khoang hành lý. Hàng ghế thứ ba có thể gập theo tỉ lệ 50:50 tăng sự cơ động cho mẫu xe gia đình vốn cũng có nhu cầu để hành lý khá nhiều trong những chuyến đi chơi.
Cách xử lý và bố trí không gian hợp lý cũng là một điểm cộng của Ertiga khi nó mang đến một không gian nội thất tương đối thoải mái và đủ dùng cho cả 3 hàng ghế. Đặc biệt, hàng ghế thứ 3 vẫn cung cấp không gian tương đối ổn và không quá khó chịu như những chiếc MPV cùng phân khúc.
Bảng tablo chữ nay đã hiện đại hơn với màn hình cảm ứng trung tâm có kết nối Bluetooth, Apple Carplay và Android Auto có luôn camera lùi cho bản GLX. Tiện ích khởi động bằng nút bấm được trang bị tiêu chuẩn là một điểm cộng cho mẫu xe ở tầm giá cực kỳ kinh tế như Ertiga.
Hệ thống giải trí nay đã hiện đại hơn hẳn với màn hình cảm ứng 7 inch có kết nối Blutooth, AUX và USB, một bước tiến lớn so với đầu CD 1 đĩa như trước. Phía dưới là hệ thống điều hòa chỉnh cơ đơn vùng, đồng thời hàng ghế phía sau cũng có cửa gió điều chỉnh độc lập, tăng độ thoải mái cho hành khách trên hành trình dài.
Bảng đồng hồ điều khiển thể thao vẫn duy trì trên mẫu xe mới tích hợp màn hình thông tin cung cấp thông số tiêu hao nhiên liệu, khoảng cách còn đi được với lượng nhiên liệu trong bình, đo nhiệt độ ngoài trời… Vô lăng thiết kế ba chấu mang đậm phong cách thể thao với kiểu dáng D-cut, được tích hợp nút điều khiển hệ thống âm thanh và điều khiển màn hình đa thông tin.
Vận hành và an toàn
Động cơ dạng 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 1.5 lít sử dụng công nghệ VVT đã được tinh chỉnh cho công suất đạt 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.
Động cơ 1.5 lít cho công suất đạt 103 mã lực |
Nếu chỉ dựa vào các thông số lý thuyết, có thể thấy động cơ Suzuki Ertiga 2019 khá yếu. Tuy nhiên, khối động cơ này chỉ gánh một trọng lượng không tải ở mức 1.135 kg (GLX). Khung gầm công nghệ mới chính là bí quyết giúp Suzuki Ertiga 2019 "giảm cân" đến 55kg so với thế hệ trước.
Nhờ đó mà hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của xe khá tốt, mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất (theo chu trình của cục Đăng kiểm) cho vận hành ngoài đô thị là 4,86 lít/100km, trong đô thị là 7,07 lít/100km và kết hợp là 5,67 lít/100km. Trong chuyến trải nghiệm thực tế của mình với Ertiga từ Sài Gòn đến Hồ Tràm, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp của xe tôi chỉ là 4,02 lít/100km (đo bằng phương pháp đổ đầy xăng 2 lần).
Ertiga 2019 duy trì vận tốc 60km/h tại khoảng 2.000 vòng/phút, mức tương ứng cho 80 hay 120km/h lần lượt là 2.500 và 3.000 vòng/phút. Trên cao tốc, khung gầm mới của Suzuki Ertiga lại thể hiện sự ưu việt của mình khi mang đến cảm giác chắc chắn và không vặn vẹo khi chuyển làn ở tốc độ cao.
Vô-lăng trợ lực điện của Ertiga 2019 lại là một điểm đáng khen khi rất nhẹ nhàng lúc đi chậm trong thành phố nhưng vẫn chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao, mang đến phản hồi mặt đường đầy đủ và không có cảm giác lỏng lẻo.
Hệ thống an toàn của Suzuki Ertiga trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi và cảm biến đỗ xe. Hệ thống phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau có thể không được lòng nhiều người, tuy nhiên với một mẫu xe cỡ nhỏ và giá rẻ nhất phân khúc, các trang bị như trên hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Đánh giá chung
Hiện tại, Suzuki Ertiga là mẫu xe đa dụng cho gia đình có mức giá tốt nhất trên thị trường hiện nay 499 triệu đồng cho phiên bản GL & 549 triệu đồng cho GLX. Với các đặc tính khá “lành” của mình, Ertiga vừa có thể đáp ứng được mong đợi của khách hàng mua xe phục vụ gia đình, vẫn có thể được các doanh nghiệp vận tải cân nhắc để sử dụng làm xe dịch vụ.
Suzuki kỳ vọng phát triển thị phần xe du lịch tại Việt Nam với mẫu Ertiga hoàn toàn mới này. Đồng thời, hãng xe Nhật cũng muốn nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cung ứng phụ tùng nhanh chóng, chuyên nghiệp, tận tâm thông qua hệ thống 38 đại lý ô tô ủy quyền trên cả nước.
Ảnh chi tiết Suzuki Ertiga 2019
Viên Huy - Anh Khôi