![]() |
| Suzuki Fronx đã nhận điểm xếp hạng an toàn 1 sao bởi ANCAP trong cuộc thử nghiệm mới nhất |
Suzuki Fronx vừa bị điều chỉnh xuống mức xếp hạng an toàn 1 sao bởi Chương trình đánh giá an toàn xe mới Australia – New Zealand (ANCAP) sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy nhiều vấn đề liên quan đến an toàn. Theo ANCAP, mẫu xe này không vượt qua một số bài thử va chạm do xảy ra lỗi lặp lại ở hệ thống dây đai an toàn, đặc biệt là cơ cấu cuộn dây đai ở hàng ghế sau.
“Lỗi hỏng bộ phận dây đai an toàn là hiện tượng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng,” bà Carla Hoorweg, Giám đốc điều hành ANCAP, nói. “ANCAP tồn tại để mang lại sự tự tin cho người tiêu dùng, và khi các thử nghiệm của chúng tôi phát hiện những kết quả như vậy, chúng tôi sẽ hành động vì lợi ích của người dùng bằng cách công bố thông tin một cách kịp thời và minh bạch”.
Sau khi báo cáo được công bố, Suzuki Australia đã phát đi thông báo thừa nhận các kết luận của ANCAP và trấn an khách hàng rằng hãng đang nghiêm túc xử lý vấn đề. Họ cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan và nhà cung ứng để rà soát chi tiết kết quả thử nghiệm. Suzuki Australia cũng xác nhận báo cáo của ANCAP đã được chuyển tới trụ sở toàn cầu của Suzuki tại Nhật Bản, nơi một cuộc “điều tra toàn diện và có kỷ luật” đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ của các lỗi dây đai an toàn được ghi nhận trong quá trình thử nghiệm.
![]() |
| ANCAP đánh giá Suzuki Fronx có những vấn đề nghiêm trọng với dây đai an toàn |
Nhà sản xuất xe Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với ANCAP trong suốt quá trình điều tra và sẽ cập nhật thông tin nếu cần triển khai các biện pháp bổ sung. Ở thời điểm hiện tại, Suzuki chưa công bố bất kỳ giải pháp kỹ thuật hay biện pháp khắc phục cụ thể nào.
Theo ước tính của ANCAP, khoảng 1.300 chiếc Suzuki Fronx đã được bán ra tại Australia, cùng với khoảng 1.000 xe tại New Zealand. Tính đến thời điểm hiện tại, Suzuki vẫn chưa công bố bất kỳ đợt triệu hồi, lệnh dừng bán hay chiến dịch dịch vụ nào tại hai thị trường này, cũng như chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể cho những bước xử lý tiếp theo, trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.
Từ góc nhìn thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, mọi thứ lại có sự khác biệt một trời một vực. Suzuki Fronx từng đạt xếp hạng an toàn 5 sao từ Chương trình đánh giá an toàn xe mới ASEAN (ASEAN NCAP) vào tháng 9 và kết quả này đến nay vẫn chưa có bất kỳ điều chỉnh nào.
![]() |
| Suzuki đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác định nguyên nhân và xử lý vấn đề |
Đáng lưu ý, nguồn gốc sản xuất của các xe Fronx bán tại Australia và New Zealand chưa được công bố rõ ràng. Trong khi đó, các xe được ASEAN NCAP thử nghiệm, đồng thời phân phối tại Việt Nam và nhiều thị trường ASEAN khác, đều được sản xuất tại Indonesia. Ở các thị trường khác trên thế giới, Suzuki Fronx được lắp ráp tại nhà máy Gujarat của Suzuki ở Ấn Độ. Việc sự khác biệt về nơi sản xuất hoặc cấu hình kỹ thuật có liên quan đến chênh lệch kết quả đánh giá an toàn hay không hiện vẫn chưa được xác nhận chính thức.
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Fronx được định vị là một mẫu crossover cỡ nhỏ hướng đến nhóm khách hàng đô thị. Xe được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên dung tích 1.5 lít, kết hợp với hộp số sàn hoặc CVT tùy phiên bản, dẫn động cầu trước. Các xe phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương ứng với các mẫu xe đã được ASEAN NCAP đánh giá. Về trang bị, Fronx tập trung vào tính thực dụng, với kích thước gọn gàng phù hợp di chuyển trong đô thị, hệ thống giải trí hiện đại, cùng các tính năng an toàn chủ động và thụ động tiêu chuẩn trong phân khúc, trong đó mức độ trang bị có thể khác nhau giữa các phiên bản.
Duy Thành






