Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết mới đây, 3 hãng xe này đã thừa nhận việc đưa thông số khí thải sai lệch sau khi 23 công ty sản xuất xe Nhật khác được yêu cầu kiểm tra việc đo lượng khí thải trong tháng 7. Trước đó, hãng Nissan và Subaru bị nghi vấn về việc đưa ra thông số sai về lượng nhiên liệu sử dụng trong quy trình kiểm tra chất lượng cuối cùng trước lúc xuất xưởng.
|
3 công ty này thừa nhận rằng họ đã chứng nhận cho những mẫu xe không đủ quy chuẩn. Suzuki đã chứng nhận cho gần nửa trong số 12.819 xe đã xuất xưởng tại 3 nhà máy của mình. Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông Nhật Bản, Yamaha đã cấp phép sai cho 2,1% trong số 335 xe máy được kiểm tra trong vòng 2 năm qua; còn với Mazda, con số này là 3,8% trong số 1.875 xe đã xuất xưởng trong vòng 4 năm qua.
Kết quả kiểm tra của các chi nhánh của các công ty nước ngoài như Audi AG, Volkswagen AG và Volvo đang trong quá trình xem xét, trong khi 17 công ty còn lại không phát hiện ra sai phạm, Bộ cho biết.
“Những thông số sai lệch phát hiện trong rất nhiều mẫu xe là một vấn đề nghiêm trọng đối với chúng tôi”, Chủ tịch tập đoàn Suzuki - Osamu Suzuki - phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây. Ông cũng đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng và những công ty cùng hợp tác vì sự việc đã xảy ra. Ông cho biết các giám đốc không làm việc tại các nhà máy dẫn đến sự thiếu kỉ luật.
Ngành công nghiệp xe hơi là một phần của một cuộc thanh tra lớn về các sản phẩm của chính phủ Nhật Bản trong năm qua sau bê bối về giám định chất lượng sản phẩm. Các công tố viên Nhật Bản đã cáo buộc công ty thép Kobe về những sai phạm trong việc làm sai lệch thông tin về các sản phẩm trong suốt một thời gian dài, gây ảnh hưởng tới rất nhiều công ty sử dụng từ khuôn đúc nhôm cho tới ống đồng cho các sản phẩm ô tô, máy bay, thiết bị và tàu hỏa. Bê bối về những sản phẩm thép này đã châm ngòi cho một loạt các đơn kiện và một cuộc điều tra khác tại Mỹ.
Việt Long