home

Suzuki, Mazda, Yamaha thừa nhận gian lận khí thải

Việt Long Việt Long 15:40 | 15/08/2018
3 hãng xe Nhật Suzuki, Mazda và Yamaha đã thừa nhận việc cung cấp thông số sai lệch trong quá trình đo nồng độ khí thải sau khi chính phủ Nhật Bản yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình đối với ngành công nghiệp xe của nước này.

Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết mới đây, 3 hãng xe này đã thừa nhận việc đưa thông số khí thải sai lệch sau khi 23 công ty sản xuất xe Nhật khác được yêu cầu kiểm tra việc đo lượng khí thải trong tháng 7. Trước đó, hãng Nissan và Subaru bị nghi vấn về việc đưa ra thông số sai về lượng nhiên liệu sử dụng trong quy trình kiểm tra chất lượng cuối cùng trước lúc xuất xưởng.

suzuki mazda yamaha thua nhan gian lan khi thai
Dây chuyền kiểm trs chất lượng của nhà máy Mazda Hiroshima

3 công ty này thừa nhận rằng họ đã chứng nhận cho những mẫu xe không đủ quy chuẩn. Suzuki đã chứng nhận cho gần nửa trong số 12.819 xe đã xuất xưởng tại 3 nhà máy của mình. Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông Nhật Bản, Yamaha đã cấp phép sai cho 2,1% trong số 335 xe máy được kiểm tra trong vòng 2 năm qua; còn với Mazda, con số này là 3,8% trong số 1.875 xe đã xuất xưởng trong vòng 4 năm qua.

Kết quả kiểm tra của các chi nhánh của các công ty nước ngoài như Audi AG, Volkswagen AG và Volvo đang trong quá trình xem xét, trong khi 17 công ty còn lại không phát hiện ra sai phạm, Bộ cho biết.

“Những thông số sai lệch phát hiện trong rất nhiều mẫu xe là một vấn đề nghiêm trọng đối với chúng tôi”, Chủ tịch tập đoàn Suzuki - Osamu Suzuki - phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây. Ông cũng đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng và những công ty cùng hợp tác vì sự việc đã xảy ra. Ông cho biết các giám đốc không làm việc tại các nhà máy dẫn đến sự thiếu kỉ luật.

Ngành công nghiệp xe hơi là một phần của một cuộc thanh tra lớn về các sản phẩm của chính phủ Nhật Bản trong năm qua sau bê bối về giám định chất lượng sản phẩm. Các công tố viên Nhật Bản đã cáo buộc công ty thép Kobe về những sai phạm trong việc làm sai lệch thông tin về các sản phẩm trong suốt một thời gian dài, gây ảnh hưởng tới rất nhiều công ty sử dụng từ khuôn đúc nhôm cho tới ống đồng cho các sản phẩm ô tô, máy bay, thiết bị và tàu hỏa. Bê bối về những sản phẩm thép này đã châm ngòi cho một loạt các đơn kiện và một cuộc điều tra khác tại Mỹ.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động