home

Tai nạn tăng có phải do nâng tốc độ?

12:10 | 12/01/2017
Nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng khẳng định, kéo giảm tốc độ lưu thông, đi ngược với xu thế phát triển.

(OTOFUN) - Sau gần 1 năm thực hiện Thông tư 91 cho phép tăng tốc độ thêm 10 km/h, một số địa phương cho rằng đây là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng khẳng định, điều này là thiếu căn cứ, kéo giảm tốc độ lưu thông, đi ngược với xu thế phát triển.

Địa phương đề xuất giảm tốc độ vì TNGT tăng

Là 1 trong 9 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng trên 10% trong năm 2016, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, năm qua, TNGT đường bộ của tỉnh này tăng đột biến về số người chết. Nguyên nhân là do QL1 đi qua Tiền Giang có lưu lượng lớn, hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý. Thống kê cho thấy, đây cũng là đoạn có số vụ TNGT cao nhất so với các tuyến đường khác trong tỉnh với trên 20% vi phạm về làn đường, phần đường và 7,28% chạy quá tốc độ.

“Trước vấn đề này, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh tham mưu để UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT giảm tốc độ lưu thông trên QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang từ 90km/h xuống 70km/h để giảm TNGT”, ông Bon nói.

Tại Đà Nẵng, tuyến đường Cách mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ) vài năm trở lại đây trở thành điểm nóng về ATGT khi liên tục xảy ra TNGT gây chết người liên quan xe tải ben, xe container... Vì vậy, tháng 3/2016, sau 3 vụ TNGT liên tiếp xảy ra liên quan đến xe ben làm nhiều người chết, Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ tối đa đối với loại xe này là 40km/h. Ghi nhận của PV, lưu lượng xe ben hoạt động quá lớn trong khi tốc độ bị giảm khiến các ngã tư, nhất là thời điểm đèn đỏ bị dồn ứ xe, các phương tiện khác rất khó sang đường.

Trao đổi với PV, chủ một DN vận tải xe ben trên địa bàn quận Cẩm Lệ lo ngại việc giảm tốc độ kéo dài sẽ ảnh hưởng tiến độ san lấp mặt bằng các dự án. “Đà Nẵng đã cải tạo lại các nút giao thông trên tuyến, lắp camera phạt nguội nên dỡ bỏ biển hạn chế tốc độ, đồng thời nâng cao hơn nữa ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là giới tài xế xe tải”, chủ DN này nói.

Tại Hà Tĩnh, Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thông tư số 91 được thực thi từ 1/3/2016 đã phần nào tăng năng lực lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hệ thống giao thông đã được nâng cấp nhưng chưa đồng bộ. Vì thế, nếu tăng tốc độ đồng loạt trên các tuyến đường là chưa thực sự phù hợp. “Quan điểm của Phòng CSGT Hà Tĩnh là nên xem xét lại quy định về tốc độ các tuyến đường trong Thông tư 91. Có thể, giới hạn theo cấp đường, đặc điểm từng tuyến. Mục tiêu, làm sao vừa đảm bảo người dân đi lại an toàn, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH”, Trung tá Thuận cho hay.

Nguyên nhân tốc độ chỉ chiếm chưa tới 10%

Trái ngược với các ý kiến của một số địa phương cho rằng, TNGT tăng do tốc độ, báo cáo tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trên 71,6% các vụ TNGT xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, hành vi đi không đúng phần đường, làn đường, chiếm tới 25,32%; chuyển hướng không đảm bảo an toàn, chiếm 8,91%; sử dụng rượu, bia, chiếm 3,5%; chạy quá tốc độ quy định chiếm 9,35%.

Bình luận về đề xuất giảm tốc độ xe lưu thông của một số địa phương trên, nhiều người cho rằng, không nên cứ TNGT tăng là đổ lỗi cho tốc độ. Anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe container chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai bày tỏ: “Phải xác định rõ nguyên nhân của TNGT từ đâu, chứ đổ cho tốc độ là không đúng. Thường tôi thấy TNGT xảy ra do ý thức người đi đường kém, qua đường bất chấp đèn tín hiệu, chạy ngược chiều, lấn làn”. Cũng theo anh Hòa, tăng tốc độ tối đa là hợp lý để tăng lưu thông, tiết kiệm thời gian, chi phí vận tải.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, không nên đề xuất giảm tốc độ mà còn phải tăng tốc độ hơn nữa. Đơn cử trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai, so với trước, phương tiện hiện đại hơn, chất lượng đường được cải thiện và ý thức người tham gia giao thông cũng được nâng cao hơn thì tốc độ cho phép cũng nên điều chỉnh tăng. “Dù mỗi ngày có tới 4,5 - 5 nghìn lượt phương tiện, nhưng theo thống kê, năm 2016, chỉ có duy nhất 1 vụ TNGT gây chết người xảy ra trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh”, ông Sơn phân tích.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại là để tạo điều kiện cho các loại phương tiện tăng tốc độ, rút ngắn thời gian đi lại. Kéo giảm tốc độ là đi ngược với xu hướng phát triển của đất nước. “Nguyên nhân gây TNGT không chỉ do tốc độ, mà do nhiều yếu tố khác. Không thể lấy lý do TNGT tăng để rồi kéo giảm tốc độ xe lưu thông trên đường”, ông Tiến nêu quan điểm.

Otofun News

Đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) hạn chế tốc độ xe tải,
xe ben dưới 40km/h khiến các điểm giao cắtbị ùn ứ - Ảnh: Xuân Huy.


Trước ý kiến lo ngại việc tăng tốc độ có thể khiến TNGT gia tăng, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, việc điều chỉnh tăng tốc độ hoàn toàn theo thiết kế đường và không gây gia tăng TNGT. Sau khi điều chỉnh tốc độ, Bộ GTVT đã tăng cường các biện pháp quản lý bằng thiết bị công nghệ, hệ thống camera giám sát và phạt nguội vi phạm. “Tổng cục Đường bộ VN đã cập nhật các vụ TNGT, nhất là trên đường cao tốc, nguyên nhân chủ yếu do lái xe xử lý các tình huống không đúng chứ, không phải do chạy quá tốc độ”, ông Huyện nói.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.
PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL có năm thứ hai liên tiếp doanh thu đạt trên 100.000 tỷ đồng, bên cạnh đó số lượng cửa hàng xăng dầu mở thêm đạt gần gấp đôi kế hoạch.
Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.
Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross trở lại nhóm 3 xe MPV bán chạy nhất tháng 3/2024 nhờ mức tăng trưởng gần gấp 4 lần, thể hiện bản lĩnh của mẫu xe hàng đầu phân khúc.
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe Dolphin, Seal, Atto 3 tại Việt Nam trong năm nay

BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe Dolphin, Seal, Atto 3 tại Việt Nam trong năm nay

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ trình làng loạt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam trong tháng 6/2024, bao gồm các xe điện thuộc phân khúc CUV, SUV, sedan.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

Trong buổi lái thử xe, nhiều giám khảo đánh giá Everest Wildtrak thu hút ở thiết kế ngoại thất, khả năng vận hành và trang bị, tuy nhiên chất liệu nội thất cần cải thiện.
Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE, vừa qua.
Thú chơi Su cóc

Thú chơi Su cóc

Bỏ nhiều bỏ công sức biến chiếc xe tải van thành phương tiện đa năng khác hẳn ban đầu, anh Lê Nam cùng nhóm của mình là những người đi đầu trong "thú chơi Su cóc" độc đáo.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Phiên bản di động