home

Tai nạn tăng có phải do nâng tốc độ?

12:10 | 12/01/2017
Nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng khẳng định, kéo giảm tốc độ lưu thông, đi ngược với xu thế phát triển.

(OTOFUN) - Sau gần 1 năm thực hiện Thông tư 91 cho phép tăng tốc độ thêm 10 km/h, một số địa phương cho rằng đây là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng khẳng định, điều này là thiếu căn cứ, kéo giảm tốc độ lưu thông, đi ngược với xu thế phát triển.

Địa phương đề xuất giảm tốc độ vì TNGT tăng

Là 1 trong 9 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng trên 10% trong năm 2016, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, năm qua, TNGT đường bộ của tỉnh này tăng đột biến về số người chết. Nguyên nhân là do QL1 đi qua Tiền Giang có lưu lượng lớn, hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý. Thống kê cho thấy, đây cũng là đoạn có số vụ TNGT cao nhất so với các tuyến đường khác trong tỉnh với trên 20% vi phạm về làn đường, phần đường và 7,28% chạy quá tốc độ.

“Trước vấn đề này, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh tham mưu để UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT giảm tốc độ lưu thông trên QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang từ 90km/h xuống 70km/h để giảm TNGT”, ông Bon nói.

Tại Đà Nẵng, tuyến đường Cách mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ) vài năm trở lại đây trở thành điểm nóng về ATGT khi liên tục xảy ra TNGT gây chết người liên quan xe tải ben, xe container... Vì vậy, tháng 3/2016, sau 3 vụ TNGT liên tiếp xảy ra liên quan đến xe ben làm nhiều người chết, Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ tối đa đối với loại xe này là 40km/h. Ghi nhận của PV, lưu lượng xe ben hoạt động quá lớn trong khi tốc độ bị giảm khiến các ngã tư, nhất là thời điểm đèn đỏ bị dồn ứ xe, các phương tiện khác rất khó sang đường.

Trao đổi với PV, chủ một DN vận tải xe ben trên địa bàn quận Cẩm Lệ lo ngại việc giảm tốc độ kéo dài sẽ ảnh hưởng tiến độ san lấp mặt bằng các dự án. “Đà Nẵng đã cải tạo lại các nút giao thông trên tuyến, lắp camera phạt nguội nên dỡ bỏ biển hạn chế tốc độ, đồng thời nâng cao hơn nữa ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là giới tài xế xe tải”, chủ DN này nói.

Tại Hà Tĩnh, Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thông tư số 91 được thực thi từ 1/3/2016 đã phần nào tăng năng lực lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hệ thống giao thông đã được nâng cấp nhưng chưa đồng bộ. Vì thế, nếu tăng tốc độ đồng loạt trên các tuyến đường là chưa thực sự phù hợp. “Quan điểm của Phòng CSGT Hà Tĩnh là nên xem xét lại quy định về tốc độ các tuyến đường trong Thông tư 91. Có thể, giới hạn theo cấp đường, đặc điểm từng tuyến. Mục tiêu, làm sao vừa đảm bảo người dân đi lại an toàn, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH”, Trung tá Thuận cho hay.

Nguyên nhân tốc độ chỉ chiếm chưa tới 10%

Trái ngược với các ý kiến của một số địa phương cho rằng, TNGT tăng do tốc độ, báo cáo tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trên 71,6% các vụ TNGT xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, hành vi đi không đúng phần đường, làn đường, chiếm tới 25,32%; chuyển hướng không đảm bảo an toàn, chiếm 8,91%; sử dụng rượu, bia, chiếm 3,5%; chạy quá tốc độ quy định chiếm 9,35%.

Bình luận về đề xuất giảm tốc độ xe lưu thông của một số địa phương trên, nhiều người cho rằng, không nên cứ TNGT tăng là đổ lỗi cho tốc độ. Anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe container chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai bày tỏ: “Phải xác định rõ nguyên nhân của TNGT từ đâu, chứ đổ cho tốc độ là không đúng. Thường tôi thấy TNGT xảy ra do ý thức người đi đường kém, qua đường bất chấp đèn tín hiệu, chạy ngược chiều, lấn làn”. Cũng theo anh Hòa, tăng tốc độ tối đa là hợp lý để tăng lưu thông, tiết kiệm thời gian, chi phí vận tải.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, không nên đề xuất giảm tốc độ mà còn phải tăng tốc độ hơn nữa. Đơn cử trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai, so với trước, phương tiện hiện đại hơn, chất lượng đường được cải thiện và ý thức người tham gia giao thông cũng được nâng cao hơn thì tốc độ cho phép cũng nên điều chỉnh tăng. “Dù mỗi ngày có tới 4,5 - 5 nghìn lượt phương tiện, nhưng theo thống kê, năm 2016, chỉ có duy nhất 1 vụ TNGT gây chết người xảy ra trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh”, ông Sơn phân tích.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại là để tạo điều kiện cho các loại phương tiện tăng tốc độ, rút ngắn thời gian đi lại. Kéo giảm tốc độ là đi ngược với xu hướng phát triển của đất nước. “Nguyên nhân gây TNGT không chỉ do tốc độ, mà do nhiều yếu tố khác. Không thể lấy lý do TNGT tăng để rồi kéo giảm tốc độ xe lưu thông trên đường”, ông Tiến nêu quan điểm.

Otofun News

Đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) hạn chế tốc độ xe tải,
xe ben dưới 40km/h khiến các điểm giao cắtbị ùn ứ - Ảnh: Xuân Huy.


Trước ý kiến lo ngại việc tăng tốc độ có thể khiến TNGT gia tăng, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, việc điều chỉnh tăng tốc độ hoàn toàn theo thiết kế đường và không gây gia tăng TNGT. Sau khi điều chỉnh tốc độ, Bộ GTVT đã tăng cường các biện pháp quản lý bằng thiết bị công nghệ, hệ thống camera giám sát và phạt nguội vi phạm. “Tổng cục Đường bộ VN đã cập nhật các vụ TNGT, nhất là trên đường cao tốc, nguyên nhân chủ yếu do lái xe xử lý các tình huống không đúng chứ, không phải do chạy quá tốc độ”, ông Huyện nói.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chiếc xe thứ nhất tránh khỏi nhưng ngay sau đó chiếc xe thứ hai không may mắn kịp phản xạ nên đã va phải người đi bộ đứng giữa cao tốc.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Phiên bản di động