home

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Phương Huyền Phương Huyền 14:00 | 02/04/2025
Trên cẳng tay của các tay đua Moto GP chuyên nghiệp thường có vết sẹo dài do một ca phẫu thuật có chủ đích, được coi là "nghi lễ nhập môn" độc đáo.
Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?
Vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP xuất phát từ lý do kỹ thuật và trở thành một nghi lễ nhập môn độc đáo.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy cánh tay rất nhiều vận động viên đua Moto GP chuyên nghiệp có vết sẹo dài. Đây không phải chấn thương thông thường mà là vết tích của một cuộc phẫu thuật có chủ đích, đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Hội chứng bơm tay - cơn ác mộng của các tay đua Moto GP chuyên nghiệp

Các mẫu xe đua Moto GP có hệ thống phanh được coi là mạnh nhất trong thiết kế phanh cho xe máy, với khả năng hãm tốc từ 300 km/h xuống 100 km/h chỉ trong 3-4 giây. Tuy nhiên, không phải dễ để điều khiển hệ thống phanh này.

Khi tốc độ xe giảm từ 300 km/h xuống 100 km/h trong thời gian ngắn như vậy, lực ép lên cánh tay rất lớn. Bởi lẽ, tư thế ngồi đua của các tay đua gần như nằm dài trên xe, ốp chặt vào chiếc xe. Khi tốc độ giảm đột ngột, theo quán tính người sẽ lao lên phía trước. Để giữ được người không bị nhao đi, cơ thể phải sản sinh một lực ngược chiều, chính cánh tay sẽ chịu phần lớn lực như thế. Đó là lý do vì sao lực cánh tay đóng vai trò quan trọng khi phanh/điều khiển xe đua.

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?
Điều khiển phanh tại mỗi chặng đua là một kỹ năng đặc thù của mỗi tay đua Moto GP.

Thông thường, mỗi chặng đua kéo dài khoảng 40 phút. Mỗi vòng đua tay đua phanh ít nhất 10 lần, tổng thời gian bóp phanh lên tới 20 phút cho một chặng. Khi sử dụng cơ tay với cường độ cao như vậy, các tay đua dễ gặp hội chứng bơm tay rất nghiêm trọng.

Hội chứng bơm tay, hay thuật ngữ y khoa gọi đây là Hội chứng khoang gắng sức mãn tính (CECS), trường hợp nghiêm trọng hơn là Hội chứng khoang cấp tính (ACS). Đây là chấn thương xảy ra ở các cơ tay, chân do sử dụng quá mức lực ở bộ phận này.

Nguyên nhân là do chi (tay, chân) phải chịu tác động chuyên biệt ở mức độ cao. Với Moto GP và Motocross thì cẳng tay là phần bị ảnh hưởng, còn với người chạy thì cẳng chân là phần bị ảnh hưởng.

Tình trạng này đặc trưng bởi cơn đau dữ dội xuất hiện trong vòng vài phút sau khi tác động lực xảy ra, và biến mất sau khoảng 20 phút sau khi dừng hoạt động mà không ảnh hưởng lâu dài đến chân tay.

Nguyên nhân của tình trạng này: có một màng không co giãn bao bọc các cơ tay, cơ chân, được gọi là Fascia. Việc việc tác động lực lên cơ sẽ làm tăng lưu lượng máu vào cơ, nhưng cơ không thể giãn nở vì có màng Fascia bao bọc bên ngoài. Điều này khiến cơ bị căng cứng, gây ra cơn đau dữ dội, khiến chi hoạt động kém và có thể bị tê hoặc yếu.

Năm 2021, tay đua Fabio Quartararo gặp một chấn thương tương tự trên chặng đua Jerez MotoGP (Pháp) khiến anh mất vị trí dẫn đầu và chỉ về đích ở vị trí thứ 13.

Phẫu thuật tạo khe hở trên màng Fascia - "nghi lễ nhập môn" của các tay đua Moto GP

Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật, tạo ra một khe hở trên màng Fascia để giảm áp lực lên các cơ tay. Đó chính là lý do khiến các tay đua ưa chuộng phương pháp này.

Trong những năm gần đây, một số tay đua MotoGP đã phẫu thuật bơm tay bao gồm: Dani Pedrosa, Casy Stoner, Stefan Bradl, Loris Baz, Cal Crutchlow (cả hai tay), Aleix Espargaro (thực hiện phẫu thuật hai lần năm 2011 và 2021), Pol Espargaro, Jorge Lorenzo, Hector Barbara, Scott Redding, Johann Zarco, Fabio Quartararo (hai lần năm 2019 và 2021), Alex Rins (2022), Raul Fernandez (2023), Fabio Di Giannantonio (2023), Miguel Marquez (2023), Miguel Oliveira (2023), Raul Fernandez (2024).

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Phẫu thuật tạo khe hở trên màng Fascia - "nghi lễ nhập môn" của các tay đua Moto GP.

Với một người bình thường, thời gian phục hồi là khoảng 6 tuần nhưng đối với các tay đua Moto GP, thời gian có thể chỉ mất vài tuần và họ đã có thể trở lại đường đua.

Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng quy trình này sẽ có hiệu quả và trong một số trường hợp, vết rạch được tạo ra sẽ lành lại cùng với các mô khác. Đó là lý do một tay đua có thể trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật tương tự, thay vì chỉ một lần.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Nguyễn Hữu Trí, tay đua trẻ của Honda Racing Vietnam, đã xuất sắc ghi điểm tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025 ở Thái Lan. Với vị trí thứ 14 ngày đầu và thứ 13 ngày thứ hai, Trí cho thấy tiềm năng lớn để tiến xa hơn trong mùa giải, mang lại niềm tự hào cho thể thao Việt Nam.
Toyota Việt Nam bùng nổ cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024

Toyota Việt Nam bùng nổ cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024

Ba ngày diễn ra Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, Toyota Việt Nam mang đến những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với chương trình lái thử xe Hilux, gian hàng trưng bày cùng nhiều hoạt động.
Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Yamaha Motor Việt Nam khánh thành học viện đào tạo của các tay đua

Yamaha Motor Việt Nam khánh thành học viện đào tạo của các tay đua

Sáng ngày 14/2/2023, buổi lễ cắt băng khánh thành học viện đào tạo của các tay đua xe đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự góp mặt của khách mời đặc biệt là hai tay đua MotoGP của đội Yamaha Monster Energy.
Honda Việt Nam tài trợ phát sóng MotoGP năm thứ tư liên tiếp

Honda Việt Nam tài trợ phát sóng MotoGP năm thứ tư liên tiếp

Honda Việt Nam (HVN) tiếp tục tài trợ đội đua Repsol Honda Team tranh tài, tổ chức tường thuật trực tiếp các chặng đua tại Việt Nam cũng như tài trợ phát sóng tất cả các chặng đua MotoGP 2019 trên kênh Fox Sport và Fox Sport 2 với phần bình luận bằng tiếng Việt.
Honda Việt Nam tiếp tục phát sóng trực tiếp MotoGP tại Hải Phòng

Honda Việt Nam tiếp tục phát sóng trực tiếp MotoGP tại Hải Phòng

Vào ngày Chủ nhật 23/9/2018 tới đây, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện phát sóng trực tiếp chặng 14 giải đua MotoGP 2018 tại Thành phố Hải Phòng.

Cùng chuyên mục

Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng chuyên nghiệp tại PVOIL VOC 2025 chứng kiến những màn vượt địa hình nghẹt thở, nơi kỹ năng, bản lĩnh và tinh thần đồng đội được đẩy đến giới hạn.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Sáng nay (31/10), ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025 chính thức diễn ra với sự tham gia của cả 4 phân hạng: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp.
Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 Nova 4x4 gây chú ý tại PVOIL VOC 2025 khi mang đến chiếc SUV nâng cao đầu tiên sở hữu công nghệ đánh lái bánh sau.
Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu dự VOC 2025 với chiếc Nissan Patrol độ toàn diện, nâng cấp turbo, hệ thống làm mát và khung thân phục vụ thi đấu địa hình.
Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

PVOIL VOC 2025 đánh dấu mùa thứ hai Cứu hộ Trung Trinh tham gia đua offroad tại Đồng Mô. Lái chính Phạm Văn Trung cho biết anh đang rất mong chờ tới ngày giải khởi tranh.
Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team là tân binh ở Hạng Cơ bản năm nay, với cặp tay đua Nguyễn Đăng Quân, Nguyễn Văn Toàn.
Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La

Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La

Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La là sự kết hợp của tay lái giàu kinh nghiệm Nguyễn Việt Anh cùng vận động viên trẻ Nguyễn Văn Thượng.
Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702

Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702

Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702 thi đấu tại Hạng Cơ bản, với hai thành viên Hồ Quốc Văn và Trương Đình Phú.
Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto

Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto

Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto gồm cặp vận động viên cùng tuổi sẽ thi đấu ở Hạng Cơ bản năm nay.
Phiên bản di động