home

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Phương Huyền Phương Huyền 14:00 | 02/04/2025
Trên cẳng tay của các tay đua Moto GP chuyên nghiệp thường có vết sẹo dài do một ca phẫu thuật có chủ đích, được coi là "nghi lễ nhập môn" độc đáo.
Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?
Vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP xuất phát từ lý do kỹ thuật và trở thành một nghi lễ nhập môn độc đáo.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy cánh tay rất nhiều vận động viên đua Moto GP chuyên nghiệp có vết sẹo dài. Đây không phải chấn thương thông thường mà là vết tích của một cuộc phẫu thuật có chủ đích, đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Hội chứng bơm tay - cơn ác mộng của các tay đua Moto GP chuyên nghiệp

Các mẫu xe đua Moto GP có hệ thống phanh được coi là mạnh nhất trong thiết kế phanh cho xe máy, với khả năng hãm tốc từ 300 km/h xuống 100 km/h chỉ trong 3-4 giây. Tuy nhiên, không phải dễ để điều khiển hệ thống phanh này.

Khi tốc độ xe giảm từ 300 km/h xuống 100 km/h trong thời gian ngắn như vậy, lực ép lên cánh tay rất lớn. Bởi lẽ, tư thế ngồi đua của các tay đua gần như nằm dài trên xe, ốp chặt vào chiếc xe. Khi tốc độ giảm đột ngột, theo quán tính người sẽ lao lên phía trước. Để giữ được người không bị nhao đi, cơ thể phải sản sinh một lực ngược chiều, chính cánh tay sẽ chịu phần lớn lực như thế. Đó là lý do vì sao lực cánh tay đóng vai trò quan trọng khi phanh/điều khiển xe đua.

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?
Điều khiển phanh tại mỗi chặng đua là một kỹ năng đặc thù của mỗi tay đua Moto GP.

Thông thường, mỗi chặng đua kéo dài khoảng 40 phút. Mỗi vòng đua tay đua phanh ít nhất 10 lần, tổng thời gian bóp phanh lên tới 20 phút cho một chặng. Khi sử dụng cơ tay với cường độ cao như vậy, các tay đua dễ gặp hội chứng bơm tay rất nghiêm trọng.

Hội chứng bơm tay, hay thuật ngữ y khoa gọi đây là Hội chứng khoang gắng sức mãn tính (CECS), trường hợp nghiêm trọng hơn là Hội chứng khoang cấp tính (ACS). Đây là chấn thương xảy ra ở các cơ tay, chân do sử dụng quá mức lực ở bộ phận này.

Nguyên nhân là do chi (tay, chân) phải chịu tác động chuyên biệt ở mức độ cao. Với Moto GP và Motocross thì cẳng tay là phần bị ảnh hưởng, còn với người chạy thì cẳng chân là phần bị ảnh hưởng.

Tình trạng này đặc trưng bởi cơn đau dữ dội xuất hiện trong vòng vài phút sau khi tác động lực xảy ra, và biến mất sau khoảng 20 phút sau khi dừng hoạt động mà không ảnh hưởng lâu dài đến chân tay.

Nguyên nhân của tình trạng này: có một màng không co giãn bao bọc các cơ tay, cơ chân, được gọi là Fascia. Việc việc tác động lực lên cơ sẽ làm tăng lưu lượng máu vào cơ, nhưng cơ không thể giãn nở vì có màng Fascia bao bọc bên ngoài. Điều này khiến cơ bị căng cứng, gây ra cơn đau dữ dội, khiến chi hoạt động kém và có thể bị tê hoặc yếu.

Năm 2021, tay đua Fabio Quartararo gặp một chấn thương tương tự trên chặng đua Jerez MotoGP (Pháp) khiến anh mất vị trí dẫn đầu và chỉ về đích ở vị trí thứ 13.

Phẫu thuật tạo khe hở trên màng Fascia - "nghi lễ nhập môn" của các tay đua Moto GP

Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật, tạo ra một khe hở trên màng Fascia để giảm áp lực lên các cơ tay. Đó chính là lý do khiến các tay đua ưa chuộng phương pháp này.

Trong những năm gần đây, một số tay đua MotoGP đã phẫu thuật bơm tay bao gồm: Dani Pedrosa, Casy Stoner, Stefan Bradl, Loris Baz, Cal Crutchlow (cả hai tay), Aleix Espargaro (thực hiện phẫu thuật hai lần năm 2011 và 2021), Pol Espargaro, Jorge Lorenzo, Hector Barbara, Scott Redding, Johann Zarco, Fabio Quartararo (hai lần năm 2019 và 2021), Alex Rins (2022), Raul Fernandez (2023), Fabio Di Giannantonio (2023), Miguel Marquez (2023), Miguel Oliveira (2023), Raul Fernandez (2024).

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Phẫu thuật tạo khe hở trên màng Fascia - "nghi lễ nhập môn" của các tay đua Moto GP.

Với một người bình thường, thời gian phục hồi là khoảng 6 tuần nhưng đối với các tay đua Moto GP, thời gian có thể chỉ mất vài tuần và họ đã có thể trở lại đường đua.

Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng quy trình này sẽ có hiệu quả và trong một số trường hợp, vết rạch được tạo ra sẽ lành lại cùng với các mô khác. Đó là lý do một tay đua có thể trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật tương tự, thay vì chỉ một lần.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Nguyễn Hữu Trí, tay đua trẻ của Honda Racing Vietnam, đã xuất sắc ghi điểm tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025 ở Thái Lan. Với vị trí thứ 14 ngày đầu và thứ 13 ngày thứ hai, Trí cho thấy tiềm năng lớn để tiến xa hơn trong mùa giải, mang lại niềm tự hào cho thể thao Việt Nam.
Toyota Việt Nam bùng nổ cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024

Toyota Việt Nam bùng nổ cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024

Ba ngày diễn ra Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, Toyota Việt Nam mang đến những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với chương trình lái thử xe Hilux, gian hàng trưng bày cùng nhiều hoạt động.
Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Yamaha Motor Việt Nam khánh thành học viện đào tạo của các tay đua

Yamaha Motor Việt Nam khánh thành học viện đào tạo của các tay đua

Sáng ngày 14/2/2023, buổi lễ cắt băng khánh thành học viện đào tạo của các tay đua xe đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự góp mặt của khách mời đặc biệt là hai tay đua MotoGP của đội Yamaha Monster Energy.
Honda Việt Nam tài trợ phát sóng MotoGP năm thứ tư liên tiếp

Honda Việt Nam tài trợ phát sóng MotoGP năm thứ tư liên tiếp

Honda Việt Nam (HVN) tiếp tục tài trợ đội đua Repsol Honda Team tranh tài, tổ chức tường thuật trực tiếp các chặng đua tại Việt Nam cũng như tài trợ phát sóng tất cả các chặng đua MotoGP 2019 trên kênh Fox Sport và Fox Sport 2 với phần bình luận bằng tiếng Việt.
Honda Việt Nam tiếp tục phát sóng trực tiếp MotoGP tại Hải Phòng

Honda Việt Nam tiếp tục phát sóng trực tiếp MotoGP tại Hải Phòng

Vào ngày Chủ nhật 23/9/2018 tới đây, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện phát sóng trực tiếp chặng 14 giải đua MotoGP 2018 tại Thành phố Hải Phòng.

Cùng chuyên mục

GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam mang những mẫu xe nổi bật tới PVOIL VOC 2025 cùng nhiều chương trình hấp dẫn, để lại điểm nhấn sâu sắc với Ban Tổ chức, khách tham gia.
Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Tại giải PVOIL VOC 2025, đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF đã thi đấu đầy ấn tượng khi giành điểm tuyệt đối ở toàn bộ các bài thi, khẳng định bản lĩnh và phong độ của nhà vô địch hạng SUV Nâng cao.
8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Đại Hoàng chia sẻ quá trình phát triển hệ thống chấm điểm mang tên “VOC Smart Timekeeper”.
BFGoodrich - Sáu năm gắn kết cùng tinh thần chinh phục tại PVOIL VOC 2025

BFGoodrich - Sáu năm gắn kết cùng tinh thần chinh phục tại PVOIL VOC 2025

Năm thứ sáu đồng hành cùng Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup (PVOIL VOC), BFGoodrich tiếp tục khẳng định tinh thần chinh phục mọi giới hạn của thể thao off-road. Tại mùa giải năm nay, mỗi đội vô địch sẽ nhận bộ lốp BFGoodrich All-Terrain A/T KO3, tổng giá trị giải thưởng 120 triệu đồng.
Vỡ oà cảm xúc trên hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025 của đội 407 - 116 Ngọc Trai Wolver

Vỡ oà cảm xúc trên hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025 của đội 407 - 116 Ngọc Trai Wolver

Trong mùa giải PVOIL VOC 2025 đầy thử thách, đội đua 407 đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với phong độ ổn định, kỹ năng vượt trội và tinh thần thi đấu kiên cường để bước lên ngôi Nhất Hạng Chuyên nghiệp.
Tìm lại khoảnh khắc bứt phá của bạn tại PVOIL VOC 2025 qua hệ thống ảnh trực tuyến Bibpix.net

Tìm lại khoảnh khắc bứt phá của bạn tại PVOIL VOC 2025 qua hệ thống ảnh trực tuyến Bibpix.net

Để xem và tìm lại hình ảnh của mình hoặc đội thi yêu thích, người dùng chỉ cần truy cập đường dẫn sau: https://photos.otofun.net/vi/PVOILVOC2025.
Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là cuộc chơi cân bằng giữa sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển – nơi SUV thương mại hóa thành “chiến binh off-road” thực thụ.
Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
PVOIL VOC 2025: Khép lại mùa giải của những kỷ lục

PVOIL VOC 2025: Khép lại mùa giải của những kỷ lục

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khép lại sau ba ngày thi đấu kịch tính. Những tay đua xuất sắc nhất giải đã được vinh danh trong lễ bế mạc đầy cảm xúc.
Hạng Cơ bản VOC 2025: Khi xe thương mại bước vào 'đấu trường bùn đất'

Hạng Cơ bản VOC 2025: Khi xe thương mại bước vào 'đấu trường bùn đất'

Hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2025 là sân chơi dành cho những người đam mê off-road thuần túy, nơi xe thương mại đối đầu thiên nhiên trong 10 bài thi khắc nghiệt.
Phiên bản di động