Tay đua Phạm Hoàng Đức và PAC đã nâng cấp chiếc VinFast Fadil trước khi tham gia Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 Hạng Cầu trước (FWD). |
Khó khăn ban đầu: Định kiến về CVT và công suất thấp
VinFast Fadil vốn không được thiết kế cho đua xe tốc độ, đặc biệt là với hộp số CVT. Nhiều người cho rằng hộp số CVT không chịu được áp lực khi tinh chỉnh công suất, thậm chí sợ rằng việc độ máy có thể gây đứt dây hoặc hỏng hộp số. Ngoài ra, động cơ 1.4L hút khí tự nhiên của Fadil cũng không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Toyota Altis 1.8, Kia Cerato 1.6 Turbo DCT 7 cấp, VW Scirocco 2.0 hay Hyundai Accent vốn có công suất và hộp số vượt trội. Khi so sánh với các mẫu xe có hộp số tự động 6 hoặc 7 cấp và các tùy chọn số ảo, Fadil dường như gặp bất lợi khi chỉ có hai chế độ lái (D và L), và không có lẫy chuyển số.
Tuy nhiên, khó khăn này không làm chùn bước tinh thần của anh Đức. Ngay từ khi nhận xe vào ngày 31/10, anh đã bắt tay vào công cuộc cải tiến, với sự hỗ trợ từ đối tác PAC - Trung tâm Dịch vụ Ô tô, giúp Fadil trải qua “quá trình giảm cân” để sẵn sàng cho cuộc đua.
“Giảm cân” và nâng cấp công suất
Sau khi kiểm tra xe qua vài vòng đầu, anh Đức nhận thấy VinFast Fadil hơi hụt hơi so với các đối thủ. Để cải thiện sức mạnh, anh đã quyết định tăng công suất động cơ từ 98 mã lực lên gần 120 mã lực trong ngày thi đấu đầu tiên. Kết quả anh nằm trong nhóm dẫn đầu, nhưng thành tích các đối thủ chỉ nhiều hơn anh hơn 1 giây, và điều đó khiến anh không khỏi lo lắng. Để tăng lợi thế, anh tiếp tục tinh chỉnh và đẩy công suất động cơ lên gần 140 mã lực trong những vòng đua kế tiếp.
Xe đã được loại bỏ các ghế phụ để "giảm cân". |
Việc tăng công suất động cơ luôn đi kèm với rủi ro, đặc biệt là với các xe sử dụng hộp số CVT như Fadil. Nhiều người lo lắng rằng hộp số sẽ không chịu nổi áp lực, nhưng anh Đức tự tin chiến đấu với sự chuẩn bị kỹ càng. Chiếc Fadil được bảo dưỡng kỹ lưỡng và sử dụng nhớt 0W-20 Wolver, đảm bảo bôi trơn và hiệu suất tối ưu cho động cơ khi tăng công suất. Hơn nữa, dù đã đẩy sức mạnh lên rất cao, xe vẫn chạy bình thường với xăng A95 mà không cần dùng thêm phụ gia octane boost - một điều ít ai ngờ tới ở một chiếc Fadil.
Hành trình lên ngôi vô địch
Từng bước cải tiến và chuẩn bị chu đáo đã đưa anh Đức và VinFast Fadil “giảm cân” vượt qua các đối thủ nặng ký và chinh phục ngôi vị cao nhất của giải đấu gymkhana. Với những tính năng nguyên bản, Fadil có thể không được đánh giá cao trong các cuộc thi đua xe tốc độ, nhưng sự bền bỉ và ổn định của mẫu xe này đã thực sự khiến người xem bất ngờ. Phanh và khung gầm vẫn là những bộ phận nguyên bản, không có độ chế thêm, nhưng hoàn toàn đủ sức phục vụ cho giải đua gymkhana.
Anh Đức chia sẻ: “Fadil không hề hắt hơi xổ mũi hay nhõng nhẽo gì cả; phanh và khung gầm zin đủ dùng, và em ấy đã có một màn trình diễn tuyệt vời.”
Hành trình này không chỉ là sự tỏa sáng của một cá nhân, mà còn chứng minh một chiếc xe nhỏ gọn vốn ít ai nghĩ có thể tham gia đường đua, vẫn có thể mang lại thành công khi được đầu tư và tinh chỉnh đúng cách. Đằng sau hình ảnh một chiếc “bé hạt tiêu” dễ thương là một chiếc xe mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách và vượt qua những giới hạn vốn có.
Chiếc cúp vàng tại PVOIL VGC 2024 của anh Phạm Hoàng Đức không chỉ là thành quả của nỗ lực cá nhân mà còn là minh chứng cho sức mạnh và sự bền bỉ của VinFast Fadil trong thể thức đua gymkhana. Với khả năng tăng tốc ấn tượng, độ ổn định trong các pha ôm cua, và khả năng chịu đựng bền bỉ dù phải tăng công suất vượt trội, Fadil đã khẳng định vị thế và tiềm năng của mình trước các mẫu xe danh tiếng và mạnh mẽ khác.
Viên Huy