![]() |
| Tay nắm cửa ẩn xe Tesla đang bị kiện là nguyên nhân gây ra cái chết của ba sinh viên. Đây là hình ảnh chiếc Tesla Cybertruck gặp tai nạn ngày 27 tháng 11 năm 2024 tại thành phố Piedmont, bang California, Mỹ. |
Tesla đang đối diện với làn sóng chỉ trích mới khi hai gia đình ở khu vực Vịnh San Francisco đệ đơn kiện hãng xe này, cáo buộc rằng thiết kế tay nắm cửa điện tử đã góp phần gây ra cái chết của con họ trong một vụ tai nạn cháy nổ liên quan đến mẫu Cybertruck tại thành phố Piedmont, bang California. Cùng lúc đó, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang điều tra các báo cáo của chủ xe về việc tay nắm cửa điện tử của Tesla có thể ngừng hoạt động, khiến người ngồi trong xe bị mắc kẹt khi có sự cố.
Các vụ kiện bắt nguồn từ vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 27 tháng 11 năm 2024, tức đêm trước Lễ Tạ Ơn. Một chiếc Tesla Cybertruck chở bốn sinh viên đại học gồm Krysta Tsukahara (19 tuổi), Soren Dixon (19 tuổi) và Jack Nelson (20 tuổi) đã va vào tường bê tông rồi đâm vào một gốc cây, sau đó bốc cháy.
![]() |
| Sau khi xe đâm vào cây và bốc cháy, ba nạn nhân đã không thể mở cửa thoát ra và chịu tử vong |
Đoạn video từ Cảnh sát Tuần tra Xa lộ California (CHP) cho thấy chiếc xe bán tải điện mất lái ở tốc độ cao khi đang vào khúc cua và bốc cháy ngay sau cú va chạm. Báo cáo điều tra của CHP xác định ba nạn nhân tử vong do ngạt khói và bỏng, chứ không phải vì va chạm trực tiếp. Người thứ tư sống sót nhờ một người bạn đi xe phía sau đã dừng lại, dùng cành cây đập “khoảng 10 đến 15 lần” mới phá được cửa kính phụ phía trước để kéo ra ngoài. Ba nạn nhân còn lại đã bị mắc kẹt bên trong và tử vong.
Báo cáo sơ bộ cũng cho biết tốc độ cao và việc sử dụng chất kích thích là nguyên nhân góp phần gây tai nạn. Dixon, người cầm lái, được xác định có nồng độ chất gây say trong người vào thời điểm xảy ra vụ việc, đúng vào đêm được xem là có tỷ lệ tai nạn do rượu bia cao nhất trong năm tại Mỹ.
Tay nắm cửa điện tử bị cáo buộc gây khó thoát hiểm
Sau vụ việc, bố mẹ của Krysta gồm Carl và Noelle Tsukahara đã sửa đổi đơn kiện ban đầu (vốn nhằm vào gia đình Dixon và chủ xe) để bổ sung Tesla vào danh sách bị đơn. Gia đình Nelson cũng nộp đơn kiện riêng với cáo buộc tương tự, cho rằng thiết kế tay nắm cửa điện tử và chốt mở cơ khí ẩn khiến nạn nhân không thể thoát ra ngoài.
Tương tự các mẫu Tesla khác, tay nắm cửa của Cybertruck được thiết kế phẳng, ẩn với thân xe và vận hành bằng hệ thống điện 12 volt. Khi xe mất điện sau va chạm, toàn bộ cơ chế điện tử này sẽ vô hiệu. Dù xe vẫn có chốt mở cơ khí dự phòng, nhưng chúng khó tìm thấy, đặc biệt ở hàng ghế sau. Trong Cybertruck, chốt mở cơ khí ở phía sau được giấu dưới một tấm lót cao su trong hộc cửa, buộc người dùng phải gỡ tấm lót ra rồi kéo sợi cáp nhỏ để mở.
![]() |
| Ba nạn nhân của vụ tai nạn Tesla Cybertruck gồm Krysta Tsukahara (19 tuổi), Soren Dixon (19 tuổi) và Jack Nelson (20 tuổi) |
Gia đình Tsukahara cho biết con gái họ vẫn còn tỉnh táo sau cú va chạm và đã kêu cứu nhưng không thể thoát ra ngoài. “Con bé vẫn sống sau vụ tai nạn. Con bé đã gọi cầu cứu. Nhưng con bé không thể thoát ra,” bố mẹ của Krysta nói. Đơn kiện của gia đình Nelson cũng đề cập là cánh cửa phía sau bên phải, nơi Jack Nelson ngồi, đã không bị kẹt bởi vách tường hay cây và ngụ ý rằng thiết kế cửa hợp lý hơn có thể đã giúp cậu ấy thoát ra ngoài.
Luật sư của các gia đình nạn nhân lập luận rằng đây là lỗi thiết kế có thể phòng tránh được. Một luật sư đại diện cho gia đình Nelson nói với tờ báo San Francisco Chronicle: “Đây không phải là khái niệm hay công nghệ mới. Các nhà thiết kế xe cần phải tính đến điều này. Thật là một cái chết có thể ngăn được, nếu người trong xe có thể thoát ra hoặc được cứu khi cửa hoạt động bình thường”.
Mối quan ngại rộng hơn về thiết kế cửa ẩn của Tesla
Xe điện Tesla luôn nổi tiếng với điểm số an toàn cao trong các bài thử nghiệm va chạm, và hãng cũng thường tự hào về lớp kính “armor glass” có độ bền cao. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe của Tesla đã bị chỉ trích vì cách bố trí chốt mở cơ khí phức tạp và khó nhận biết. Ở Model S, chốt cơ khí nằm dưới thảm ghế; ở Model 3 và Model Y, nó được giấu trong hộc cửa; còn ở Model X, nó nằm sau lưới loa.
![]() |
| Cơ chế mở cửa bằng tay của Tesla Cybertruck được cho là nguyên nhân khiến các nạn nhân không thể thoát ra kịp thời |
Theo Bloomberg, NHTSA đã nhận được hơn 140 khiếu nại kể từ năm 2018 về việc cửa xe Tesla không mở được sau khi mất điện, trong đó có cả các trường hợp khẩn cấp. Trước áp lực từ cơ quan quản lý, Tesla xác nhận đang thiết kế lại tay nắm cửa cho nhiều mẫu xe.
Hai vụ kiện kể trên đều yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt (punitive damages) chưa xác định giá trị. Luật sư của gia đình Tsukahara khẳng định: “Họ sẽ tìm cách đổ lỗi cho Dixon hay bất kỳ ai khác, nhưng chiếc xe này hoàn toàn không nên biến thành quan tài cho con gái nhà Tsukahara và những người khác. Đây là cách chúng tôi buộc kẻ có lỗi phải chịu trách nhiệm và chấm dứt hành vi sai trái”.
Duy Thành







